Thế giới

Mỹ đề nghị Triều Tiên thả 3 công dân bị bắt trước cuộc gặp lịch sử

Washington bày tỏ mong muốn Triều Tiên sẽ trả tự do cho 3 công dân Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ trước khi cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho (Ảnh: AP)

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đưa tin Ngoại trưởng Ri Yong-ho đã rời thủ đô Bình Nhưỡng hôm 15/3 và có cuộc gặp với người đồng cấp Thụy Điển Margot Elisabeth Wallstrom để trao đổi quan điểm về quan hệ song phương cũng như các vấn đề nằm trong mối quan tâm chung của hai nước.

Trong thông cáo được đăng tải trên trang web chính thức, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết các cuộc hội đàm với Triều Tiên sẽ tập trung vào những nghĩa vụ lãnh sự của Thụy Điển với vai trò bảo vệ cho các lợi ích của Mỹ, Canada và Australia.

“Hai bên cũng sẽ thảo luận về tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên, vốn được xem là vấn đề ưu tiên trong chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an”, Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho biết thêm.

Chuyến đi tới Thụy Điển của Ngoại trưởng Triều Tiên kéo dài 2 ngày. Choe Kang-il, quan chức cấp cao Triều Tiên phụ trách các vấn đề Mỹ, cũng có mặt trong chuyến đi này. Ngoại trưởng Ri Yong-ho đã có cuộc gặp và ăn tối cùng người đồng cấp Thụy Điển.

Chuyến đi nước ngoài của Ngoại trưởng Ri Yong-ho và nhà ngoại giao Choi Kang-il làm dấy lên đồn đoán rằng Triều Tiên có thể đang tìm cách kết nối với Mỹ để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump, dự kiến diễn ra vào tháng 5 tới.

Thụy Điển hiện vẫn duy trì đại sứ quán tại Triều Tiên trong khi Mỹ không có bất kỳ cơ sở ngoại giao nào tại đây. Do vậy, đại sứ quán Thụy Điển tại Triều Tiên thường xuyên được sử dụng làm kênh liên lạc kết nối giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Chuyến đi của các nhà ngoại giao Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước vẫn đang chờ đợi phản ứng chính thức từ phía Bình Nhưỡng liên quan tới các tuyên bố gặp mặt đối thoại gần đây của chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuần trước, trong chuyến thăm tới Washington, các đặc phái viên Hàn Quốc đã chuyển lời của ông Kim Jong-un tới Tổng thống Trump về việc tổ chức một cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên, trong đó đề cập tới chủ đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Mỹ đã nhanh chóng đáp lại thiện chí này và để ngỏ khả năng gặp mặt ông Kim Jong-un.

Nhà ngoại giao Joseph Yun (Ảnh: Reuters)

Liên quan tới hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, cựu Đại sứ Mỹ Joseph Yun, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Triều Tiên vừa mới nghỉ hưu, cho biết ông đã hối thúc các quan chức Triều Tiên nhanh chóng hồi đáp thông báo của Tổng thống Trump về việc sẽ gặp mặt nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông Yun nói rằng ông đã chuyển thông điệp trên trong cuộc gặp với các quan chức Triều Tiên.

“Tôi đã nói chuyện với phía Triều Tiên và tôi đã gửi thông điệp cho họ, rằng đây là cơ hội tuyệt vời cho cả hai bên và họ cần hồi đáp”, ông Yun cho biết.

“Tôi cũng nói với họ rằng, đây là thời điểm thích hợp để họ thả ba tù nhân về đoàn tụ với gia đình. Tôi nói với họ đây sẽ là một thông điệp rất tích cực”, ông Yun nói, đề cập tới các công dân Mỹ đang bị Triều Tiên bắt giữ.

Theo Reuters, viễn cảnh hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều làm dấy lên đồn đoán rằng Bình Nhưỡng có thể sẽ trả tự do cho 3 công dân Mỹ, gồm Kim Dong Chul - nhà truyền giáo người Mỹ gốc Hàn, Kim Sang-duk và Kim Hak Song - hai giảng viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP