Thế giới

Mỹ cương quyết dẫn độ “công chúa Huawei”

Mỹ đã thông báo với chính phủ Canada về kế hoạch đề nghị dẫn độ đối với Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu với cáo buộc gian lận ngân hàng, báo chí Canada hôm nay đưa tin.

Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu (Ảnh: Reuters)

Phó chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Mạnh Vãn Chu (Ảnh: Reuters)

Báo Globe & Mail của Canada cho hay, Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton đã gặp các quan chức Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ để thảo luận về trường hợp của bà Meng vài lần.

Tờ báo dẫn lời Đại sứ nói rằng ông đã bày tỏ sự giận dữ và phẫn nộ của Canada về việc Bắc Kinh bắt giữ 2 công dân nước này và kết án tử hình một người Canada khác bị buộc tội buôn lậu ma túy.

“Chúng tôi không muốn việc các công dân của mình bị trừng phạt. Người Mỹ là bên tìm kiếm thực thi luật pháp đầy đủ đối với bà Mạnh nhưng chúng tôi lại là bên đang phải trả giá. Các công dân của chúng tôi”, Đại sứ Canada nói.

Ông MacNaughton không nói khi nào đề nghị dẫn độ chính thức được Mỹ đưa ra, nhưng hạn chót là 30/1.

Đại sứ MacNaughton cho biết thêm, Mỹ đánh giá cao tuyên bố của Ottawa về việc tôn trọng hiệp ước dẫn độ với Mỹ. Phía Washington cũng đã nói với ông rằng họ sẽ tiếp tục hối thúc giới chức Trung Quốc thả 2 công dân Canada bị Bắc Kinh bắt giữ, Michael Kovrig và Michael Spavor, với cáo buộc “gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia”.

Bà Mạnh Vãn Chu, con gái của người sáng lập tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Nhậm Chính Phi, hiện vẫn bị giam lỏng tại Vancouver, Canada sau khi được tại ngoại nhờ nộp tiền bảo lãnh. Bà Mạnh bị cáo buộc lừa đảo các ngân hàng để lách luật trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bà Mạnh dự kiến ra tòa lần kế tiếp vào ngày 6/2 tới để ấn định thời điểm cho phiên điều trần dẫn độ.

Khi Mỹ gửi đề nghị dẫn độ chính thức, giới chức Bộ Tư pháp Canada sẽ có 30 ngày để quyết định xem có cho phép dẫn độ hay không.

Bà Meng có quyền kháng cáo lệnh dẫn độ và có thể nộp đơn đề nghị xem xét tư pháp đối với quyết định của bộ trưởng.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Mạnh Vãn Chu , Huawei , dẫn độ , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP