Thế giới

Mỹ cử máy bay trinh sát tới Hàn Quốc vì căng thẳng với Triều Tiên

Mỹ đã cử máy bay trinh sát lượn trên bầu trời Hàn Quốc để giám sát tình hình Triều Tiên sau khi quan hệ liên Triều trở nên căng thẳng, Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin quân đội ngày 17-6 tiết lộ.

Máy bay do thám EP-3E của Hải quân Mỹ - Ảnh: DEFENCE TALK

"Máy bay EP-3E của Hải quân Mỹ và máy bay RC-12X của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã được bắt gặp bay vòng trên khu vực thủ đô (Seoul)", nguồn tin của Yonhap cho biết.

Chuyến bay này diễn ra giữa thời điểm Bình Nhưỡng đang gia tăng căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên. Tín hiệu từ phía Triều Tiên cho thấy chính phủ nước này có thể bỏ mặc thỏa thuận nhằm hạn chế căng thẳng quân sự liên Triều từng đạt được năm 2018.

Cùng ngày, Triều Tiên thông báo sẽ triển khai lại quân đội tại các khu vực biên giới của thành phố Kaesong và núi Kumgang.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố thiết lập lại các đồn biên phòng đã được tháo dỡ theo thỏa thuận giảm căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Seoul. Đây là động thái vi phạm thỏa thuận năm 2018 cùng Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sau đó cho biết cảm thấy "vô cùng đáng tiếc" về tuyên bố từ Triều Tiên, đồng thời cảnh báo sẽ trả đũa nếu Bình Nhưỡng thật sự thực hiện các biện pháp quân sự nhắm vào Hàn Quốc.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In ngày 17-6 cũng chỉ trích mạnh mẽ em gái của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un - bà Kim Yo Jong, vì lời phê phán "thô lỗ và vô cảm" nhắm tới ông Moon.

Người phát ngôn của Nhà Xanh, ông Yoon Do-han, tuyên bố Hàn Quốc "sẽ không tiếp tục chịu đựng những lời lẽ và hành động vô lý của Triều Tiên thêm nữa".

Tác giả: NGUYÊN HẠNH

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP