Thế giới

Mỹ có thể đóng cửa căn cứ quân sự trọng điểm ở Syria vì thỏa thuận với Nga?

Mỹ được cho là đang cân nhắc đóng cửa một trong những căn cứ trọng yếu ở chiến trường Syria trong một cuộc đàm phán 3 bên với Jordan và Nga nhằm tránh gia tăng căng thẳng trong khu vực giữa Iran và Israel tại Syria.

Lực lượng Mỹ ở căn cứ Al-Tanf (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Theo báo Asharq Al-Awsat của Ả-rập Xê-út, Mỹ đang cân nhắc đóng cửa căn cứ quân sự trọng điểm Al-Tanf ở Syria nằm gần biên giới của Jordan và Iraq. Đổi lại, lực lượng Syria và ủng hộ Syria phải rút quân khỏi khu vực cách biên giới Jordan trong khoảng 25 km. Lực lượng phiến quân đối lập sẽ di chuyển tới tỉnh Idlib và biên giới Syria và Jordan sẽ được mở cửa.

Đây được cho là đề xuất của Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ David Satterfield, nhằm tổ chức một cuộc đàm phán 3 bên giữa Mỹ, Jordan và Nga để tránh leo thang căng thẳng giữa 2 đối thủ không đội trời chung trong khu vực là Israel và Iran. Trong cuộc đàm phán, các bên có thể sẽ thảo luận và thống nhất theo phương án trên.

Tuần trước, RIA Novosti trích lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết Moscow “ủng hộ ý tưởng đàm phán 3 bên”. Hiện tại, Mỹ và Jordan đang lên kế hoạch mở chiến dịch tấn công lực lượng phiến quân và khủng bố dọc phía nam Syria, theo Newsweek.

Nga lâu nay cáo buộc căn cứ Al-Tanf của Mỹ dường như là nơi trú ẩn cho lực lượng tàn dư của các nhóm khủng bố trong đó có IS. Washington nhiều lần phản bác cáo buộc trên và chỉ trích Nga vì ủng hộ lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Với sự giúp đỡ của Nga và Iran, lực lượng quân đội của chính quyền Tổng thống Assad đã giành lại được phần lớn lãnh thổ và gần đây đã đẩy lực lượng đối lập ra rút hoàn toàn khỏi thủ đô Damascus. Quân đội Syria được cho là đã lên mục tiêu nhằm chiếm lại khu vực lãnh thổ đang bị lực lượng đối lập kiểm soát nằm ở tỉnh Daraa, gần khu vực biên giới Jordan và khu vực cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Sự xuất hiện của lực lượng ủng hộ ông Assad do Iran hậu thuẫn ở khu vực này có thể gây leo thang căng thẳng giữa Israel và Iran.

Trong 7 năm nội chiến Syria, Israel giữ quan điểm trung lập nhưng bị cáo buộc thực hiện hàng loạt cuộc không kích nhằm vào lực lượng Iran và lực lượng do Iran hậu thuẫn trên lãnh thổ Syria. Trong khi Mỹ là đồng minh thân thiết với Israel thì Nga lại đang đứng giữa một bên là đồng minh chiến lược Iran và một bên là Israel, quốc gia Moscow cũng thiết lập quan hệ trong khu vực Trung Đông.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Nga , Syria , Mỹ , căn cứ quân sự

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP