Thế giới

Mỹ có thể đang tính phương án tấn công tên lửa vào Syria

Nhà Trắng được cho là đang cân nhắc trừng phạt bằng biện pháp quân sự việc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Tàu khu trục Mỹ phóng tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Syria ngày 7/4/2017. Ảnh: US Navy.

Chính quyền Mỹ hồi cuối tuần trước đã thảo luận về khả năng phát động một "hành động quân sự mới" nhằm vào Syria để đáp trả cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc giao tranh gần đây ở Đông Ghouta, Washington Post ngày 5/3 dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ giấu tên.

Trước đó, các báo cáo y tế cho thấy dường như vũ khí đã được sử dụng trong chiến dịch tấn công của quân đội chính phủ Syria tại thị trấn Đông Ghouta gần thủ đô Damascus vào ngày 25/2. Nhiều nạn nhân có triệu chứng giống như tiếp xúc với chất độc clo và một trẻ em đã thiệt mạng.

Nguồn tin cho biết trong cuộc họp được tiến hành tại Nhà Trắng với sự tham gia của Chánh văn phòng John F. Kelly, Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu nghiên cứu các biện pháp trừng phạt chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên đến cuối buổi họp, Tổng thống Trump vẫn chưa xác nhận bất cứ biện pháp quân sự nào chống lại Syria, trong khi các quan chức còn lại quyết định tiếp tục theo dõi tình hình tại quốc gia Trung Đông này.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson 27/2 cũng tuyên bố nước này sẽ nghiêm túc đánh giá khả năng không kích Syria nếu có bằng chứng về việc quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học.

Ông Trump hồi tháng 4/2017 ra lệnh phóng 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat thuộc tỉnh Homs của Syria sau khi Mỹ cáo buộc quân đội Syria tấn công hóa học tại thị trấn Khan Shaikhoun, tỉnh Idlib, khiến hơn 80 dân thường thiệt mạng.

Nga khi đó lên án động thái này, cho rằng Mỹ không cung cấp được bằng chứng nào cho thấy quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, trong khi Tổng thống Assad gọi cáo buộc của Mỹ là "bịa đặt 100%".

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP