Thế giới

Mỹ chưa có ý định cắt giảm tập trận chung với Hàn Quốc

Lầu Năm Góc khẳng định không có cuộc thảo luận nào về việc cắt giảm các cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc trong tương lai.

Lính Mỹ trong cuộc tập trận Đại bàng non năm 2015. Ảnh: AP.

"Chưa có bất kỳ cuộc thảo luận nào về vấn đề này", Reuters này 17/5 dẫn tuyên bố của phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White đề cập đến khả năng cân nhắc cắt giảm các cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn nhằm thúc đẩy triển vọng đàm phán với Triều Tiên.

Mỹ và Hàn Quốc ngày 11/5 khởi động cuộc tập trận chung thường niên Max Thunder với sự tham gia của hơn 100 máy bay chiến đấu, gồm 8 tiêm kích tàng hình F-22, các chiến đấu cơ F-15K, F-16 của không quân hai nước, bất chấp sự phản đối gay gắt từ Triều Tiên.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận này mang tính chất tập dượt cho một cuộc xâm lược và là hành động khiêu khích trong bối cảnh quan hệ liên Triều đang được cải thiện. Bình Nhưỡng ngày 16/5 hủy đàm phán cấp cao liên Triều nhằm thể hiện sự phản đối cuộc tập trận đồng thời đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Washington dự kiến diễn ra vào 12/6.

Lầu Năm Góc phủ nhận cáo buộc đồng thời cho biết mục đích của cuộc tập trận là tăng cường năng lực bảo vệ đồng minh của liên minh Mỹ - Hàn, cũng như khả năng tác chiến và phản ứng nhanh của quân đội hai nước.

Mỹ và Hàn Quốc hồi đầu tháng 4 từng cắt giảm quân số tham gia hai cuộc tập trận Đại bàng non và Giải pháp then chốt nhưng lại sử dụng hàng loạt khí tài hiện đại nhất trong biên chế.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP