Xe

Mỹ: Các hãng xe sang điêu đứng vì thị trường chuyển hướng sang chuộng SUV

Các nhà sản xuất xe sang như Mercedes-Benz, BMW và Audi đang phải đối mặt với những thách thức mới, khi khách hàng ngày càng có xu hướng chuyển sự yêu thích từ xe sedan sang crossover và SUV.

Các nhà sản xuất ô tô hạng sang nói trên phụ thuộc vào hoạt động cho thuê xe nhiều hơn so với các hãng xe phổ thông. Và một lượng lớn xe khách trả lại sau khi hết hợp đồng thuê khiến lượng hàng tồn kho tăng cao.

Hệ quả là trong những tháng gần đây, BMW đang cố gắng hạn chế những ưu đãi dành cho khách hàng thuê xe, như dừng chương trình đặt cọc cao (Multiple Security Deposit) vốn rất phổ biến - chương trình cho phép khách hàng giảm đáng kể lãi suất trong hợp đồng thuê xe bằng cách đặt cọc nhiều (thực chất là cho nhà sản xuất ô tô vay tiền); qua đó, làm tăng giá trị còn lại của chiếc xe.

Trong khi đó, các hãng xe khác, như Volvo và Jaguar, lại thu hút nhóm khách hàng tìm thuê xe sedan bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá đặc biệt. Thậm chí, các khách hàng đang thuê xe hiệu Audi, BMW, Jaguar, Infiniti, Lexus và Mercedes Benz, nếu muốn chuyển sang Volvo S90 có thể nhận được sự hỗ trợ hấp dẫn từ hãng xe Thuỵ Điển: hoàn tiền thuê xe trong thời gian 6 tháng và 4.500 USD.

Ông Scott Keogh, Chủ tịch hội đồng quản trị của hãng Audi tại Mỹ cho biết: "Số lượng xe không quá quan trọng, điều quan trọng là sự hòa trộn của các dòng xe. Bạn ném tiền đầu tư vào những chiếc sedan trên thị trường, để rồi chỉ sau vài năm, chúng bốc hơi hết khi người tiêu dùng chuyển sự chú ý sang xe SUV.

Theo thống kê, nhu cầu đối với các mẫu xe như Audi Q5, Mercedes GLE và Lexus GX, đã tăng mạnh trong tháng trước, trong khi lại sụt giảm đối với các dòng xe sedan như Mercedes S-Class, Audi A4 và Lexus GS. Trong tháng 9 vừa qua, SUV và crossovers đã chiếm đến 56% tổng doanh số bán xe hạng sang, tăng 14% so với 3 năm trước đó.

Sự dư thừa các loại xe coupe, sedan và wagon hạng sang sau khi hợp đồng cho thuê hết hạn đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn trên thị trường xe đã qua sử dụng. Và tình trạng cung cầu thiếu ổn định như hiện tại, nếu không sớm được giải quyết, thậm chí sẽ có thể ảnh hưởng tới cả thị trường kinh doanh xe mới.

Tác giả: Lạc Diệp Theo Carscoops

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP