Thế giới

Mỹ bị tố cho máy bay sơ tán 22 chỉ huy IS chạy nạn

Một nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết các phi cơ của Không quân Mỹ đã tiến hành sơ tán các chỉ huy chiến trường của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi TP Deir ez-Zor khi lực lượng chính phủ xúc tiến kế hoạch tiêu diệt các tay súng nhóm Takfiri ở TP này.

“Vào thời điểm quân đội chính phủ Syria giành được một số thành công ở phần phía Đông đất nước vào cuối tháng 8, một số lượng chỉ huy chiến trường IS do lực lượng đặc biệt của Mỹ hậu thuẫn, đã được khẩn trương sơ tán khỏi TP Deir ez-Zor tới vùng an toàn hơn để kinh nghiệm của những chỉ huy này còn được sử dụng trong các hướng khác” – một nguồn tin quân sự và ngoại giao nói với hãng tin Sputnik.

Một trực thăng Mỹ bay gần thị trấn al-Malikiyah, Syria hồi tháng 4-2017. Ảnh: AFP

Nguồn tin cho biết đợt sơ tán đầu tiên được ghi nhận diễn ra vào ngày 26-8, khi đó một chiếc trực thăng của Không quân Mỹ trong đêm đã sơ tán hai chỉ huy chiến trường IS cùng một số thành viên gia đình khỏi một khu vực tọa lạc Tây Bắc Deir ez-Zor.

Theo dữ liệu của nguồn tin, hai ngày sau, các máy bay của Mỹ tiếp tục sơ tán thêm 20 chỉ huy chiến trường cùng các chiến binh IS thân tín khỏi một khu vực tọa lạc hướng Đông Nam TP Deir ez-Zor. Các máy bay Mỹ chở những người này tới miền Bắc Syria.

Nguồn tin khẳng định: “Các chiến binh không có người chỉ huy thường có xu hướng dừng các hành động đã được lên kế hoạch, rời bỏ đại bản doanh, gia nhập các đơn vị khác trực thuộc IS hay lần lượt từng người một bỏ trốn. Điều này sau cùng góp phần vào thắng lợi của lực lượng chính phủ Syria ở Đông Syria”.

Tuy nhiên, liên quân Mỹ đã bác bỏ cáo buộc trên, gọi đó là báo cáo “sai trái”. Washington từ lâu đã bị cáo buộc hỗ trợ nhóm khủng bố IS, giúp nhóm đi lại an toàn và hỗ trợ hậu cần cho các thành viên của nhóm Takfiri tại các vùng xung đột. Tháng trước, tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) báo cáo có hai máy bay Mỹ chở các thành viên IS đã được nhìn thấy ở Deir ez-Zor, theo Press TV.

Đầu tuần này, lực lượng chính phủ Syria dưới sự hỗ trợ của quân đội Nga đã phá tan vòng vây của IS tại TP Deir ez-Zor sau ba năm bị vây hãm. Thời gian gần đây, IS cũng để mất rất nhiều lãnh thổ trong khi quân đội Syria và các đồng minh đạt được những thắng lợi vang dội.

Tác giả: NGỌC NHƯ

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

  Từ khóa: IS , Mỹ , tố cáo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP