Thế giới

Mỹ bí mật lập căn cứ tại biên giới Iraq-Syria, nã hỏa lực vào IS

Trong một tháng qua, Mỹ đã bí mật lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ Iraq, ngay sát biên giới Syria, để nã hỏa lực vào các tay súng nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS đang “nhăm nhe” tràn qua biên giới.

Căn cứ Um Jurius (Ảnh: NPR)

Theo trang tin NPR, trong tháng qua, Mỹ đã bí mật lập căn cứ quân sự mang tên Um Jurius. Đây là một căn cứ đơn giản, được trang bị các xe thiết giáp, hệ thống lều trại cắm ngay trên sa mạc phía bắc Iraq, cùng dàn hỏa lực hùng hậu.

Căn cứ của Mỹ chỉ cách biên giới Syria chưa đầy 2 km và theo yêu cầu của chính phủ Iraq, Washington đang “chĩa” hệ thống pháo binh vào các tay súng IS ở Iraq đang ý định tràn qua Syria.

“Chúng đang tìm kiếm các tay súng cực đoan khác, để tái lập nhóm khủng bố và gây ra mối đe dọa”, Tướng Walter Piatt, Phó Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq, cho hay.

Căn cứ Um Jurius nằm tại tỉnh Nineveh. Các quân nhân và lính thủy đánh bộ đồn trú tại đây là một phần trong 5.000 binh lính Mỹ đang đóng quân tại Iraq, chủ yếu hoạt động với vai trò đào tạo và tham mưu cho lực lượng Iraq.

Trong một tháng vừa qua, khoảng 150 quân nhân Mỹ đã được triển khai tới Um Jurius từ các căn cứ Fort Hood (Texas) và Twentynine Palms (California). Đây là căn cứ có sự hiện diện của các lực lượng Mỹ và Iraq. Um Jurius được phân loại là căn cứ hỏa lực, vì căn cứ được trang bị hệ thống pháo nhằm hỗ trợ lực lượng mặt đất, trong trường hợp này là lực lượng Iraq và lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở Syria.

Hiện thời, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ ủng hộ đang tấn công vào sào huyệt của IS ở bờ sông Eupharates. Trong quá khứ, Mỹ từng dựng nhiều căn cứ tạm thời nhằm hỗ trợ hỏa lực pháo binh cho các lực lượng mặt đất và không quân. Sự xuất hiện của những căn cứ này cũng đóng vai trò nhất định trong việc quân đội Syria quét sạch "bóng đen" khủng bố IS ra khỏi thánh địa Mosul, Iraq năm ngoái.

Căn cứ Um Jurius được xây dựng trên sa mạc Trung Đông, vì vậy các binh sĩ Mỹ phải hứng chịu thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên lên tới hơn 43 độ C vào ban ngày. Điều kiện vật chất cũng khó khăn, vì vậy họ luôn cố gắng thích nghi để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, theo NPR.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Iraq , Syria , IS , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP