Thế giới

Mỹ bắt giữ cựu quan chức Hong Kong với cáo buộc hối lộ

Giới chức Mỹ đã bắt giữ cựu quan chức cao cấp Hong Kong và Senegal với cáo buộc đã dàn xếp đưa hối lộ hàng triệu USD trên danh nghĩa một công ty năng lượng hàng đầu Trung Quốc nằm trong dự án “Vành đai và con đường”, theo SCMP.

Ông Patrick Ho (Ảnh: SCMP)

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ngày 21/11 đưa tin cựu Giám đốc Sở Nội vụ Hong Kong, ông Patrick Ho, và cựu Ngoại trưởng Senegal Cheikh Gadio đã bị bắt giữ sau khi bị cáo buộc đã hối lộ nhiều triệu USD ở châu Phi trên danh nghĩa của một tập đoàn năng lượng hàng đầu của Trung Quốc.

Theo cáo buộc của phía Mỹ, ông Patrick Ho Chi-ping và ông Gaido đã hối lộ các quan chức cấp cao ở Chad và Uganda nhằm giành lấy các lợi ích kinh doanh cho các công ty Trung Quốc. Hiện chưa rõ danh tính của công ty Trung Quốc được "hưởng lợi" song các nguồn tin cho biết nhiều khả năng công ty liên quan là tập đoàn Năng lượng Trung Quốc CEFC.

CEFC được coi là “ngôi sao mới nổi” trong ngành năng lượng Trung Quốc vài năm gần đây với sự tăng trưởng đáng kinh ngạc và giành được rất nhiều các dự án quốc tế quan trọng, đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch “Vành đai và con đường” của Trung Quốc.

Trong cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ, hai người trên được cho là đã hối lộ 2 triệu USD cho Tổng thống Chad để "đổi lấy các quyền khai thác dầu" và hối lộ 500.000 USD cho người được chọn làm Ngoại trưởng Uganda - người cũng vừa kết thúc nhiệm kỳ giữ chức Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Trong một thông báo, quan chức ngành Tư pháp Mỹ Joon Kim cho biết: "Trong một kế hoạch tham nhũng tầm quốc tế, Chi Ping Patrick Ho và Cheikh Gadio được cho là đã hối lộ các quan chức châu Phi trên danh nghĩa một tập đoàn năng lượng Trung Quốc".

Theo thông báo, các cáo buộc trên được đưa ra dựa trên quá trình sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ của hai quan chức trên nhằm thanh toán các khoản, trong đó có nhiều khoản được gửi dưới dạng quyên góp. Ông Patrick Ho - người đứng đầu một tổ chức ở Hong Kong có tên gọi Uỷ ban về Quỹ Năng lượng Trung Quốc và được tập đoàn Năng lượng Trung Quốc CEFC hỗ trợ, cũng đã tặng cho Tổng thống và Ngoại trưởng Uganda các món quà, cũng như cam kết về các khoản lợi nhuận trong tương lai, ví dụ như chia sẻ cổ phần trong một dự án hợp tác chung.

Hiện ông Ho và cựu Ngoại trưởng Gadio đã bị cáo buộc vi phạm Luật Tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ và rửa tiền, và có thể bị phạt tù lên tới 20 năm. Cả hai nhân vật này đã bị bắt giữ hồi cuối tuần qua ở thành phố New York. Trong khi đó, những bên đại diện cho hai người này đều từ chối đưa ra các bình luận.

Trong quá khứ, ông Patrick Ho từng làm Giám đốc Sở Nội vụ Hong Kong từ năm 2002-2007 và từng có nhiều năm là thành viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, còn ông Gadio từng là Ngoại trưởng Senegal từ năm 2000 tới 2009.

Tác giả: Ngọc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP