Thế giới

Mỹ âm thầm đưa máy bay F-35 tới Thái Bình Dương: Gửi thông điệp tới Trung Quốc?

Mỹ đã âm thầm triển khai tàu đổ bộ USS Essex, mang các máy bay chiến đấu F-35B, tới Tây Thái Bình Dương trong một động thái được các chuyên gia nhận định là nhằm đối phó với Trung Quốc theo một chiến lược khác biệt so với trước đây.

Máy bay chiến đấu F-35B (Ảnh: Lockheed Martin)

Business Insider đưa tin, Hải quân Mỹ tuần qua đã điều động tàu đổ bộ tấn công USS Essex tới Tây Thái Bình Dương, mang theo các máy bay chiến đấu F-35B. Tuy nhiên, động thái triển khai của Mỹ lại có nhiều khác biệt so với những lần trước đây.

Thông thường, khi Mỹ điều F-35 hay các tàu chiến tới làm nhiệm vụ ở một khu vực, họ thường công khai rộng rãi thông tin từ trước một vài tháng trước đó. Tuy nhiên, Mỹ chỉ âm thầm triển khai tàu USS Essex và chỉ đưa ra thông báo ngắn gọn khi tàu này rời căn cứ quân sự ở California hôm 11/7.

Theo giới quan sát, Mỹ hiện có 2 đối thủ chính trên khu vực Thái Bình Dương, trong đó đối thủ lớn nhất là Trung Quốc và Triều Tiên . Các chuyên gia cho rằng, với việc Mỹ đang trong quá trình thương lượng phi hạt nhân hóa với Triều Tiên, họ có thể muốn âm thầm triển khai lực lượng tới Tây Thái Bình Dương, và sự xuất hiện của F-35 - máy bay chiến đấu hiện đại nhất trong kho vũ khí của Mỹ - có thể có tác động nhất định tới Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận định hiện thời, Trung Quốc mới là mối đe dọa lớn nhất của Mỹ tại khu vực và đó có thể là lý do chính cho việc điều F-35 tới Thái Bình Dương.

Khi tàu USS Ronald Reagan hồi tháng 6 thực hiện nhiệm vụ tuần tra Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có tham vọng bành trướng, và thực hiện các hoạt động bồi đắp, xây dựng, quân sự hóa phi pháp, Mỹ cũng tỏ ra rất “kín tiếng” về việc triển khai tàu sân bay này.

Mỹ thường dùng lực lượng hải quân hùng hậu nhằm thách thức các quốc gia không tôn trọng nguyên tắc “tự do hàng hải” theo luật pháp quốc tế quy định. Thông thường, nếu một quốc gia tuyên bố chủ quyền vượt quá phần lãnh hải của họ, Mỹ sẽ điều tàu khu trục đi qua khu vực, nhằm gửi tới một thông điệp rằng Washington không công nhận tuyên bố của quốc gia trên.

Trung Quốc từ lâu đã xem hoạt động tuần tra của Mỹ là thách thức và thường lên tiếng phản đối. Với Mỹ, việc họ công khai chống lại tham vọng “biến Biển Đông làm của riêng” của Trung Quốc không phải là câu chuyện mới. Nhưng một số ý kiến cho rằng Mỹ triển khai dàn khí tài trong âm thầm là muốn gửi thông điệp rõ ràng tới các lãnh đạo quân đội Trung Quốc về lập trường của họ, nhưng không muốn công khai rộng rãi tránh leo thang căng thẳng.

Bằng hành động triển khai trong bí mật dàn vũ khí hiện đại tại khu vực, Mỹ có thể đã ngầm cảnh báo Trung Quốc rằng Washington sẵn sàng hành động và có thể xử lý những tranh chấp bằng lực lượng hải quân, hơn là thông qua những thông điệp chỉ trích thông qua giới truyền thông.

USS Essex là một tàu đổ bộ. Tuy hình dáng giống tàu sân bay, nhưng các tàu này hoạt động ở gần bờ và có công dụng vừa làm bãi đáp cho trực thăng, vừa chứa các tàu nhỏ và khí tài quân sự hỗ trợ hoạt động đổ bộ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP