Tin Hà Tĩnh

Mùa săn châu chấu đồng ở Hà Tĩnh

Chỉ cần vài chục mét lưới quây thành hình chữ U căng lên dưới ruộng lúa đã gặt rồi căng sợi dây thừng dài rà rà đuổi châu chấu bay vào lưới, những người 'thợ săn' có thể kiếm được tiền triệu mỗi ngày.

Người dân kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ săn châu chấu
ẢNH PHẠM ĐỨC

Đến hẹn lại lên, cứ sau mỗi mùa gặt, những người dân ở Nghệ An mang theo dụng cụ săn châu chấu kéo nhau từng tốp, vượt hàng trăm cây số sang các cánh đồng ở Hà Tĩnh để săn bắt loài côn trùng thuộc bộ cánh thẳng này.

Có mặt tại cánh đồng thuộc xã Liên Minh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vào sáng sớm, chúng tôi đã thấy anh Hồ Văn Vinh (37 tuổi, trú tại xóm 13, xã Quỳnh Trang, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Linh (35 tuổi) và 2 người bạn đồng hành là ông Nguyễn Ngọc Bình (50 tuổi) và anh Hồ Văn Châu (37 tuổi) có mặt trên bờ để chuẩn bị cho một ngày bắt châu chấu.

Nhóm của anh Vinh đã có mặt từ rất sớm tại cánh đồng thuộc xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh
ẢNH PHẠM ĐỨC


Khoảng 8 giờ sáng, khi mặt trời đã lên cao làm tan những giọt sương đọng trên phần còn lại của cây lúa đã gặt (người dân địa phương gọi là rạ - PV), nhóm của anh Vinh mới bắt đầu….hành nghề.

Anh Vinh cho biết, theo kinh nghiệm, khi thân rạ đang dính đầy sương mai thì châu chấu sẽ bị dính lại, khó bật nhảy và bay. Nếu có xuống đuổi thì chúng ít bay được vào lưới đã giăng sẵn. "Mặc dù chúng tôi đã có mặt tại đây lúc 6 giờ sáng nhưng phải chờ nắng lên làm sương tan mới bắt đầu hành nghề được”, anh Vinh nói.

Dứt lời, anh Vinh cùng những người trong nhóm lần lượt mang các dụng cụ đánh bắt xuống khu ruộng đã nhắm trước để “giăng bẫy”. Đồ nghề bắt châu chấu khá đơn giản, chỉ gồm chiếc lưới dài 30 mét được quây lại thành hình chữ U, một cuộn dây thừng dài khoảng 50 mét cột các sợi dây ngắn lua tua, 10 cây gậy cao 3 mét để dựng lưới.

Lưới được căng dưới ruộng lúa
ẢNH PHẠM ĐỨC


Khoảng 15 phút, anh Vinh cùng ông Bình đã hoàn thành công việc dựng lưới. Trước đó, chị Linh và anh Châu được anh Vinh giao nhiệm vụ đi lên phía trên, cách vị trí dựng lưới khoảng 30 mét để giăng sợi dây thừng đuổi châu chấu bay về. Dây thừng kéo đến đâu làm lay động cây rạ đến đó khiến châu chấu bay về hướng phía trước.

Vừa kéo sợi dây thừng, chị Linh cho biết vợ chồng chị cùng 2 người hàng xóm thức dậy từ 3 giờ sáng, sau khi chuẩn bị xong đồ nghề thì lên xe máy vượt hơn 100 cây số vào huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) để bắt châu chấu. Đều đặn gần 1 tháng qua, công việc của vợ chồng chị và 2 người cộng sự là dậy đi từ sáng sớm và về đến nhà khi chiều muộn.

Chị Linh cùng người cộng sự chịu trách nhiệm kéo sợi dây thừng săn đuổi châu chấu bay vào lưới giăng sẵn
ẢNH PHẠM ĐỨC

“Châu chấu được thương lái mua với giá rất cao, trung bình từ 70.000 đồng - 120.000/kg nên sau mùa gặt là người dân ở xã tôi đều kéo nhau đi bắt châu chấu. Nhà nhà gửi con cho hàng xóm hoặc bố mẹ ở nhà chăm sóc, riêng vợ chồng tôi cũng gửi 5 đứa con cho bố mẹ chồng. Có mùa, vợ chồng tôi kiếm được cả trăm triệu đồng chứ không ít, riêng mùa này đi khoảng 20 ngày đã kiếm được 50 triệu đồng”, chị Linh vui mừng nói.

Hàng vạn con châu chấu sa vào lưới
ẢNH PHẠM ĐỨC

Khoảng 30 phút sau, hàng vạn con châu chấu đã ào ào bay vào lưới, cả 4 người xúm lại hạ lưới, dồn châu chấu lại một chỗ, rồi cho vào bao tải buộc lại. “Cánh đồng này người ta đánh bắt nhiều nên bây giờ cũng ít đi. Mẻ này may cũng được khoảng 3 kg châu chấu”, anh Vinh dự trù và cho biết, trung bình mỗi ngày nhóm của anh bắt được khoảng từ 60 kg - 100 kg châu chấu.

Công đoạn cuối cùng là dồn châu chấu vào một chỗ rồi cho vào bao tải . ẢNH PHẠM ĐỨC


Sau mẻ đầu tiên, cả 4 người trong nhóm anh Vinh lên bờ ngồi nghỉ để chuẩn bị rời đi cánh đồng khác đánh bắt. Rít điếu thuốc lào, ông Nguyễn Ngọc Bình, cho hay nghề săn châu chấu cho thu nhập cao nhưng phải có sức khỏe dẻo dai mới làm được. Bởi theo ông, ngoài việc phải ngồi trên xe máy chạy quãng đường xa thì việc lội giữa ruộng cả ngày khiến hai chân mỏi nhừ, có khi bị chuột rút. Đặc biệt, đã có trường hợp người đi bắt châu chấu gặp tai nạn trên đường đi.

Thu lưới và đưa "chiến lợi phẩm" lên bờ
ẢNH PHẠM ĐỨC


“Tôi nghe các thương lái nói họ thu mua châu chấu để đưa ra các tỉnh phía Bắc nhập cho các nhà hàng làm mồi nhậu. Theo vợ chồng anh Vinh đi bắt châu chấu đã 20 ngày nay và tôi đã kiếm được 20 triệu đồng. Với số tiền kiếm được từ nghề này đã giúp vợ chồng tôi trang trải cuộc sống và lo cho các con ăn học”, ông Bình tâm sự.

Châu chấu được các nhà hàng ở phía Bắc mua làm mồi nhậu
ẢNH PHẠM ĐỨC

Lên xe rời đi sang các cánh đồng khác để săn châu chấu
ẢNH PHẠM ĐỨC

Đến trưa, trời đổ nắng gắt, 4 người “thợ săn” lên 2 xe máy, rời cánh đồng thôn Liên Minh để sang các cánh đồng khác tiếp tục tìm bắt châu chấu. Việc săn châu chấu không những tạo thu nhập cho người dân mà việc làm này còn hạn chế sự phát triển của loài côn trùng này phá hoại mùa màng của bà con nông dân.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP