Kinh tế

Mưa nhiều, sản xuất muối giảm mạnh

Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Bình Định, tổng diện tích sản xuất muối của tỉnh trong năm nay đạt 172,5ha.

Do ảnh hưởng của các đợt mưa trái mùa, đồng muối của diêm dân thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh (huyện Phù Cát) thường xuyên bị ngập úng nước

Đến thời điểm này, vụ sản xuất muối của tỉnh đã chính thức khép lại với sản lượng muối ráo thu được 17.981 tấn, giảm 34,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Ông Hồ Phước Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, cho biết: Do bị mất mùa, giá muối từ đầu vụ đến nay tăng khá cao so với các vụ trước. Tại đồng muối Đề Gi (huyện Phù Cát) giá muối đất thường xuyên ở mức từ 1.300 - 1.400 đồng/kg; muối sạch sản xuất trên nền trải bạt từ 1.600 - 1.800 đồng/kg.

Theo ông Châu Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Minh (Phù Cát), chưa có năm nào sản xuất muối lại khó khăn như năm nay. Trong cả vụ sản xuất, trời liên tục đổ mưa, diêm dân phải tốn kém chi phí lớn để đầu tư, cải tạo ruộng muối. Các vụ sản xuất trước, với diện tích 55ha ruộng muối với điều kiện thời tiết bình thường cho sản lượng đạt trên 10.000 tấn. Thế nhưng năm nay thì sản lượng chỉ được chưa đến 7.000 tấn. Muối mất mùa đã làm cho 461 hộ diêm dân ở địa phương lâm vào cảnh túng thiếu, địa phương đang lập danh sách để đề nghị huyện, tỉnh hỗ trợ gạo cứu đói.

Ông Nguyễn Thái Bình, một diêm dân ở thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh cho biết: Suốt cả vụ sản xuất, hầu như tháng nào cũng xảy ra từ 1 - 2 đợt mưa trái mùa. Sau mỗi đợt mưa như vậy, diêm dân phải mất từ 7 - 10 ngày để cải tạo, làm bờ trở lại mới sản xuất muối được. Với 1.000m2 ruộng muối, mấy năm trước, kết thúc vụ, gia đình tôi thu hoạch phải đạt hơn 25 tấn muối, còn năm nay thu hoạch chưa tới 10 tấn. Hiện, giá muối đang ở mức 2.000 đồng/kg, tăng gấp 3 - 4 lần so với mọi năm nên diêm dân ai cũng tiếc hùi hụi. “Nhưng nghiệp làm muối là vậy, mất mùa thì được giá, còn được mùa lại mất giá”, ông Bình chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ, ông Lê Văn Trương, trưởng thôn Diêm Vân, xã Phước Thuận (Tuy Phước), cho biết: Với diện tích 3,6ha, kết thúc vụ muối này, bà con diêm dân ở thôn Diêm Vân chỉ thu được vỏn vẹn 441 tấn muối, giảm đến 279 tấn muối so với vụ trước.

Tái cơ cấu để nâng cao hiệu quả sản xuất

Theo thống kê, toàn tỉnh Bình Định hiện có 1.363 hộ diêm dân với 3.228 lao động sinh sống bằng nghề làm muối. Do đa số diêm dân sống dựa vào nghề muối và không có thêm ngành nghề phụ nào khác, nên việc mất mùa muối làm cho bà con lâm vào cảnh khó khăn, túng thiếu.

Theo ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, trong thời gian tới, tỉnh sẽ ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các đồng muối Đề Gi thuộc xã Cát Minh, Cát Khánh (Phù Cát); Mỹ Thành, Mỹ Cát, Mỹ Chánh (Phù Mỹ) và đồng muối Diêm Vân, xã Phước Thuận (Tuy Phước).

Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng tăng cường đầu tư kinh phí xây dựng mô hình trình diễn sản xuất muối sạch theo phương pháp trải bạt để nhân ra diện rộng; hỗ trợ giá mua bạt làm muối với giá hợp lý. Đối với các vùng sản xuất muối kém hiệu quả, vận động diêm dân chuyển sang nuôi trồng thủy sản và phát triển các ngành nghề nông thôn phù hợp.

Tác giả: N.HÂN

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP