Giáo dục

Mưa lũ khiến 15 thí sinh có thể phải bỏ thi THPT

Tình trạng mưa lũ kéo dài ở các tỉnh miền núi phía Bắc khiến công tác tổ chức thi THPT tại các địa phương này gặp nhiều khó khăn.

Đến 17h ngày 24/6, công tác tổ chức thi THPT quốc gia 2018 tại các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai gặp nhiều khó khăn do tình hình mưa lũ phức tạp nhưng cơ bản đã hoàn thành.

Ông Tống Thanh Hải, Phó chủ tịch tỉnh Lai Châu cho biết, đến nay công tác tổ chức thi đã hoàn tất, đề thi cũng đã tập kết đầy đủ tại các địa điểm thi.

"Tuy nhiên, có 15 thí sinh tại huyện Tân Uyên nhiều khả năng sẽ không được dự thi vì nằm trong vùng lũ. Để ra được điểm thi, các em phải đi qua hai con ngầm rất nguy hiểm", ông Hải thông tin.

Lãnh đạo tỉnh cho biết, nếu từ giờ tới đêm nước rút, tỉnh sẽ huy động lực lượng quân sự đưa các em ra điểm thi. Quan điểm của tỉnh là trước hết phải bảo đảm an toàn tính mạng cho học sinh.

Mưa lũ khiến nhiều tỉnh ở Tây Bắc bị chia cắt. Ảnh: Quang Trung.

Tỉnh Hà Giang hiện vẫn ngập lụt nghiêm trọng. Phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Minh Tiến cho biết ngay từ sáng nay đã đánh giá được tình hình nên chủ động huy động cano của Công an tỉnh đưa thí sinh đến điểm thi an toàn. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị thi đã sẵn sàng.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, tất cả thí sinh vùng lũ đã được lực lượng dân quân di chuyển tới điểm thi trường huyện an toàn. Tỉnh cũng đã bố trí chỗ ăn, ngủ cho thí sinh từ các vùng có lũ đến dự thi.

"Chúng tôi hỗ trợ mỗi thí sinh 1.000 đồng/km và trích ngân sách 85 triệu đồng để giúp những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn", ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, nói.

Chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp qua Bắc Bộ kết hợp với xoáy thấp phát triển lên đến độ cao 5.000 m, vùng núi phía Bắc đêm qua và hôm nay có mưa to. Một số nơi có lượng mưa lớn như Sìn Hồ (Lai Châu) 130 mm, Hà Giang 110 mm, Ngân Sơn (Bắc Cạn) 200 mm, Bắc Quang (Hà Giang) 320 mm…

Mực nước thượng lưu sông Lô tại Hà Giang chiều nay xấp xỉ báo động 3 - mức nguy hiểm nhất. Khả năng đêm nay lũ sẽ đạt đỉnh ở mức 102,9 m, sau xuống chậm. Từ ngày 24 đến 26/6, trên thượng lưu sông Đà, sông Thao sẽ xuất hiện một đợt lũ, nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc.

Kỳ thi THPT quốc gia, cả nước có 925.790 thí sinh đăng ký dự thi, tăng gần 60.000 so với năm trước. Trong đó, 642.370 thí sinh đăng ký để vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển vào các đại học, cao đẳng.

Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi 4 bài, trong đó 3 bài độc lập, bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và một bài tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp.

Giống năm ngoái, năm nay mỗi địa phương có một cụm thi, do Sở Giáo dục chủ trì với sự phối hợp của các đại học. Thí sinh không phải di chuyển xa để dự thi.

Tác giả: Gia Chính

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: THPT , bỏ thi , mưa lũ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP