Nhà đẹp

Mùa hè, thu hoạch xong hạt giống thì bảo quản sao mới là chuẩn?

Sau khi thu hoạch và lựa chọn xong hạt giống thì cũng đã đến lúc bạn bảo quản hạt giống của mình đúng cách để có thể sử dụng khi cần.

Phơi khô hạt

Trước khi cất trữ hạt giống vào hộp kín, bạn cần phơi khô hạt trong khoảng 1 tuần. Hãy viết tên, đánh dấu hạt giống để tránh bị nhầm lần. Sau khi phơi khô hạt, bạn hãy đóng gói các hạt giống vào gói giấy với nhãn dán rõ ràng bao gồm tên, thông tin về ngày gieo trồng, ngày thu hoạch, ngày đóng gói để tránh nhầm lẫn. Bạn có thể phơi khô hạt trên những tờ giấy, khi hạt giống khô, bạn có thể dùng giấy đó để gói hạt giống lại.

Cất trữ ở nơi kín đáo

Hãy cất trữ hạt giống trong những túi zip đựng thực phẩm hoặc lo thủy tinh với nắp đậy kín. Bạn có thể dùng thêm gói chống ẩm để giữ cho hạt giống của mình luôn khô ráo, chú ý thay gói chống ẩm 6 tháng 1 lần.

Đặt những chiếc hộp đựng hạt giống ở nơi khô ráo, thoáng mát

Bạn có biết rằng, độ ẩm là nguyên nhân hàng đầu khiến hạt giống dễ bị hỏng.Vì vậy, bạn nên đặt hạt giống ở ngăn mát tủ lạnh, tránh đặt ở ngăn đá.

Vứt bỏ những hạt giống bị hỏng

Sau vài tháng, bạn nên mở túi cất trữ hạt giống ra để kiểm tra. Hãy vứt đi bất cứ hạt giống nào bị mốc, hỏng để tránh làm lây nấm mốc, vi khuẩn sang những hạt khác. Hầu hết các hạt giống có thể tồn tại trong 3 năm.

Chuẩn bị trồng

Khi bạn chuẩn bị trồng cây, hãy lấy hạt giống ra khỏi tủ lạnh, nơi cất trữ và đợi cho đến lúc hạt giống đạt đến nhiệt độ phòng. Gieo trồng quá sớm khiến hạt giống bị hấp hơi, dính vào nhau và không thể cho hiệu suất nảy mầm như mong đợi.

Tỷ lệ nảy mầm ở các hạt giống là khác nhau

Ngay cả khi bạn đã bảo quản hạt giống một cách rất cẩn thận, hãy chấp nhận thực tế rằng tỷ lệ nảy mầm ở các hạt giống là khác nhau. Rất có thể có những hạt giống sẽ không nảy mầm như bạn mong đợi. Những người thợ làm vườn đã chia sẻ rằng tỷ lệ nảy mầm ở hạt giống ngô ngọt và rau mùi rất thấp. Các hạt giống khác chỉ có thể tồn tại trong 1 đến 2 năm.

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP