Kinh tế

Mua gốc đào rừng rồi ghép cành đào Nhật Tân, 1 vốn 10 lời mà vẫn tranh nhau mua

Nhiều gốc đào rừng được mua với giá chỉ từ 2-3 triệu đồng/gốc, sau đó được chăm bón, cấy ghép với cành đào Nhật Tân và bán với giá 30-40 triệu đồng/cây. Loại đào ghép này hiện nay đang rất được ưa chuộng, nhiều người tranh nhau mua hoặc thuê cho dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Theo đó, anh Nguyễn Đức Chung, chủ một vườn đào 500 gốc tại Nhật Tân cho biết, vườn nhà anh chủ yếu trồng loại đào ghép này.

Những bông hoa nở sớm trên cây đào ghép. (Ảnh: Hồng Vân)

“Để có những cây đào ghép phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, tôi phải mua gốc đào rừng từ trên đó chuyển về đây, hoặc chuyển cây giống lên miền núi rồi thuê người dân tộc chăm bón, được 5-10 năm lại chuyển về Hà Nội để ghép cành đào Nhật Tân và thành cây hoàn chỉnh”, anh Chung nói.

Anh Chung cùng người làm thuê đang chuẩn bị ghép cành đào Nhật Tân vào những gốc đào rừng. (Ảnh: Hồng Vân)

Về giá thành, anh Chung cho hay những cây ở vườn nhà anh có giá giao động từ 3-30 triệu đồng tùy loại, tùy thế cây và tuổi cây.

Đáng chú ý, chị Hà, chủ một vườn đào 300 gốc tại Nhật Tân cho biết vườn nhà chị có đào để bán và cho thuê đủ các loại với các mức giá từ 2 triệu đến đắt nhất là 50 triệu đồng cũng có.

Những gốc đào rừng mới được chuyển về để ghép với cành đào Nhật Tân cho dịp Tết 2-3 năm sau. (Ảnh: Hồng Vân)

Giải thích về mức giá này, chị Hà cho biết, đối với đào ghép gốc đào rừng, riêng trồng và uốn gốc đào rừng theo nhiều dáng khác nhau đã tốn đến cả chục năm, cộng thêm việc ghép với những cành đào Nhật Tân cũng phải mất 1-3 năm nữa nên giá thành mới cao đến vậy.

Tuy nhiên, đã có nhiều người đến mua và đặt thuê đào ghép tại nhiều vườn từ đầu tháng 12 âm lịch cho gia đình, cơ quan,...

Những gốc đào ghép cỡ lớn có giá lên đến vài chục triệu đồng. (Ảnh: Hồng Vân)

Theo tìm hiểu của phóng viên, những cây đào ghép to, thế đẹp, mang nhiều ý nghĩa luôn là lựa chọn số 1 khi khách hàng đến thuê đào chơi trong dịp Tết năm nay dù giá có hơi cao.

“Có những cây có khách đặt rồi mà vẫn rất nhiều người đến thăm vườn ngỏ ý muốn mua, thuê với giá cao hơn nhưng đâu có được, mình làm ăn phải có uy tín”, anh Chung nói.

Nhiều chủ vườn đào tại Nhật Tân cũng chuẩn bị đào ghép để phục vụ cho dịp Tết những năm sau. (Ảnh: Hồng Vân)

Thêm nữa, nhiều người trồng đào tại vườn đào cổ Nhật Tân ước chừng rằng năm nay, thời tiết khắc nghiệt hơn nên sẽ không có nhiều đào phục vụ trong dịp Tết sắp tới.

“So với năm trước, năm nay ít đào hơn. Tuy nhiên, giá cả vẫn sẽ chỉ ở mức như năm ngoái, không có biến động nhiều”, anh Thiệu, chủ một vườn đào cổ cho biết.

Nếu thời tiết thuận lợi, đào sẽ bung nở đúng dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh: Hồng Vân)

Đồng tình với anh Thiệu, anh Dũng, chủ một vườn đào gần 300 gốc cho biết, giá đào năm nay cũng chỉ như năm ngoái, không có biến động. Tất nhiên những gốc nào được chăm bón kỹ hơn, dáng thế đẹp hơn, ra hoa đúng dịp sẽ có giá nhỉnh hơn, anh Dũng nhận định.

Cây đào ghép hạng "sang" với giá cho thuê lên đến 30 triệu đồng. (Ảnh: Hồng Vân)

Thêm nữa, theo anh Chung, giá cả đào chơi Tết năm nay còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ví như nếu đào nở trúng dịp Tết và nhu cầu của người dân cao, đời sống người dân cao thì sẽ chi mạnh tay hơn và chơi đào nhiều hơn.

Một số người trồng đào tại Nhật Tân cho biết thêm rằng, từ tháng 8 vừa qua, đào đã không được bón bất cứ một loại hóa chất, phân gio,... nào vì trong dịp Tết, đào để trong sân, trong nhà nên nếu bón sát Tết quá cây sẽ có mùi thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP