Xã hội

Mưa đá to bằng ngón chân cái, mận đang thu hoạch ở Sơn La rụng kín vườn

Rạng sáng 11/4, mưa đá bất ngờ xuất hiện trên địa bàn xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) khiến mận sắp thu hoạch của nhiều hộ rụng kín vườn.

Một vườn mận của người dân Sơn La bị rụng do gặp phải cơn mưa đá vào rạng sáng nay (Ảnh: Văn Thủy).

Trao đổi với PV Dân trí trưa 11/4, ông Cà Văn Danh - Chủ tịch UBND xã Chiềng Cọ cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn xã xuất hiện trận mưa đá lớn kèm theo giông lốc, khiến nhiều diện tích mận đang vào mùa thu hoạch của người dân địa phương bị thiệt hại nặng nề.

"Theo thống kê sơ bộ, cơn mưa đá khiến các vườn bị rụng khoảng 60-70 % quả. Sáng nay, xã đã chỉ đạo cán bộ đi các thôn, bản để thống kê thiệt hại. Bước đầu xác định khoảng 234 ha diện tích trồng mận bị thiệt hại, tương ứng với khoảng hơn 350 tấn mận bị rụng" - ông Danh nói

Lãnh đạo UBND xã Chiềng Cọ cho biết thêm, từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn đã xuất hiện nhiều đợt mưa đá nhưng trận mưa rạng sáng nay đã gây thiệt hại nặng nề nhất.

“Mưa đá to bằng ngón chân cái, cùng với việc vườn mận đang trong thời kì được thu hoạch nên tỉ lệ quả bị rụng rất lớn. Một số vườn rụng gần như toàn bộ” - ông Danh chia sẻ thêm.

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Chiềng Cọ, cơn mưa đã đã khiến khoảng 60- 70% quả mận tại các vườn bị rụng (Ảnh: Văn Thủy).

Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay (11/4), một bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam.

Đợt không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Đông Bắc Bộ, gần sáng và ngày mai (12-4) ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và phía Tây Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén sau chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều nay, các tỉnh vùng núi phía Bắc có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ chiều tối và đêm nay mưa giông mở rộng ra các nơi khác ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Khu vực Hà Nội, từ chiều tối đến đêm nay sẽ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ đêm nay trời chuyển rét với nền nhiệt độ thấp nhất khoảng 16-19 độ.

Tác giả: Nguyễn Trường

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Mưa đá , sơn la

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP