Thể thao

MU: Cạm bẫy và canh bạc của Mourinho

Phía trước MU là cạm bẫy khó lường khiến Jose Mourinho dè dặt hơn bao giờ. Ông có một canh bạc lớn ở Old Trafford mà nếu bất thành, mọi giá trị từng có biến mất sạch sẽ.

1. Cùng với sự xuất hiện của tay súng cự phách Romalu Lukaku, MU thời Mourinho mùa thứ 2, đang cho thấy một sức mạnh ghê gớm, một sức mạnh đủ khiến các fan của họ ngất ngây, các huyền thoại hết mực khen ngợi và cả chuyên gia tin rằng, Quỷ đỏ thời hậu Sir Alex thực sự trở lại.

Lương duyên MU - Mourinho có kéo dài thêm hay không cũng phụ thuộc vào cả banh bạc mùa 2 của nhà cầm quân người Bồ

Sau 7 vòng đấu, MU chưa biết thua là gì ở mặt trận Ngoại hạng Anh, với 19 điểm (6 thắng, 1 hòa), bắn phá khung thành đối phương tới 21 bàn và chỉ để thủng lưới 2, trong đó có tới 4 trận thắng cùng tỷ số 4-0 (trước West Ham, Swansea, Everton và mới nhất là Crystial Palace.

Tại sân chơi danh giá Champions League, đánh dấu cho ngày trở lại, MU cũng đang bay cao với 6 điểm tuyệt đối, có hiệu số bàn thắng 7/1, vững vàng vị trí dẫn đầu. Sau chiến thắng 4-1 ngay trên sân nhà CSKA Moscow, Mourinho tuyên bố đội của ông đã gần như lấy vé đi tiếp dù còn đến 4 lượt đấu bảng nữa.

Và ở giải Cúp Liên đoàn Anh, dù phải tham dự một cách miễn cưỡng, cho đội hình 2 ra thi đấu thì Quỷ đỏ vẫn thắng tưng bừng, nghiễm nhiên cứ thế mà bước tới.

Sự khác biệt của MU so với mùa giải trước, ngoài sự trưởng thành, hưng phấn lên từ chính họ, thì yếu tố quan trọng đáng kể là sự xuất hiện của 2 tân binh (nhưng lại đã quá quen với Premier League), Lukaku và Matic với nguồn cảm hứng trên sân cùng điều thiết yếu: tạo ra những bàn thắng.

Cũng không thể bỏ qua rằng, đây là MU mùa thứ 2 của Mourinho, mùa giải chiến lược gia luôn lên làm bá vương ở bất cứ giải đấu quốc gia nào mà ông bén duyên.

2. MU đang băng băng thế, tại sao Mourinho vẫn rất dè chừng, tỏ ra khiêm tốn hơn bao giờ, thay vì mạnh miệng đua vô địch như mùa trước?

Lần thứ 2 trong lịch sử Premier League, MU và Man City cùng được 19 điểm sau 7 vòng. Ở mùa 2011/12, Man City lên ngôi nhờ hơn MU 1 điểm

Đơn giản, ông đang chơi một canh bạc lớn - đưa Quỷ đỏ trở lại làm bá chủ bóng đá Anh, với niềm tin "mùa thứ 2 thần thánh" - một canh bạc ông biết chỉ... được phép thắng, vì nếu thua mọi giá trị từng có biến mất sạch sẽ.

Đúng là Mourinho ngày một hài lòng hơn về học trò. Nhưng nhìn lên, MU đụng ngay hàng xóm Man City của Pep Guardiola. Họ thậm chí còn lợi hại hơn (về hiệu số bàn thắng) - nên mới xếp trên. Ngay cả khi 2 đội cùng điểm, cùng hiệu số bàn thắng (sau vòng 5), thì các đánh giá từ truyền thông Anh, Pep vẫn "gác" Mourinho 3-2 xét về lối chơi, con người, tính hiệu quả...

Một điều quan trọng khác, cho đến thời điểm hiện tại, MU vẫn chưa gặp phải bất cứ trở lại nào thực sự. Nói cụ thể hơn, MU chưa đụng đối thủ nào trong top 6, trong khi phần còn lại đều đã trải qua. Nếu Chelsea đã đọ Tottenham, Arsenal và Man City thì Pep cùng học trò cũng lấy 6 điểm tuyệt đối ở đại chiến Livepool (5-0), Chelsea (1-0).

Lukaku đang có hiệu suất ghi bàn khủng khiếp - 7 bàn/7 trận và là 11 bàn nếu tính số lần anh đã chơi cho MU kể từ đầu mùa. Nhưng không ai duy trì được điều đó mãi cả. Và đáng lo nhất, nếu ở những đại chiến, thứ MU cần thì họ lại thiếu...

3. Mourinho khẳng định, còn quá sớm để nói về viễn cảnh ẵm cúp, dù đúng là MU có những cải thiện rõ rệt. Ông thấm thía vì mùa trước mạnh miệng, nhưng rốt cuộc đội chỉ xếp thứ 6.

"Đúng là MU đạt kết quả tốt hơn, hơn 5-6 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng mọi thứ lúc này chưa thể nói được gì. Tất cả chỉ mới chỉ khởi đầu. Chúng tôi sẽ trải qua những trận đấu khó khăn hơn hẳn bắt đầu từ tháng 10, khi chạm trán với các đối thủ ngang tầm. Trong một khoảng giai đoạn ngắn, chúng tôi phải đụng độ tới 5-6 ứng viên vô địch thực sự".

Đoàn quân của Mourinho bước vào thách thức thật sự từ tháng 10 trở đi

Quả nhiên, MU sẽ bước vào tháng 10 với chuyến làm khách đến Liverpool đang bấn loạn (vòng 8, 18h30 14/10), tiếp Tottenham ở vòng 10 (28/10). Ngay lượt đấu sau đó, thầy trò Mourinho đến tỷ thí Chelsea tại Stamford Bridge, làm khách Arsena (vòng 15, 2/12) và đại chiến thành Manchester tuần sau đó, 9/12

Những cạm bẫy khó lường, vì đấu với những đối thủ xứng tầm mọi thứ sẽ khác hẳn mà nếu không thể hiện được bản lĩnh, tham vọng vô địch, họ sẽ phải trả giá.

Từng nếm trải cảm giác một cách rất rõ, Matic (cùng Chelsea vô địch 2 trong 3 mùa) đầy thận trọng: "Chúng tôi không thể thư giãn vì phải chiến thắng nhiều hơn nữa, tập trung hơn nữa. Các đối thủ giờ biết chúng tôi chơi thế nào, nắm thông tin, cầu thủ,... và tất nhiên, trong tương lại họ muốn cho thấy có thể đấu lại MU.

Dĩ nhiên, Mourinho sẽ làm tất cả để biến thách thức thành hiệu quả thiết thực. Canh bạc lớn của ông với MU, nếu thành công đồng nghĩa hợp đồng cũng sẽ được gia hạn!

Tác giả: Lâm Hoàng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Man City , Premier League , Mourinho , MU

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP