Hà Tĩnh ngày nay

MTTQ tỉnh Hà Tĩnh: Hội tụ sức mạnh Đại đoàn kết

Hà Tĩnh dù luôn phải “gồng mình” gánh chịu những hậu quả nặng nề của thiên tai, thế nhưng, những năm gần đây tỉnh lại có điểm nhấn về nông thôn mới, có những khu công nghiệp, khu kinh tế phát triển, đời sống nhân dân ngày một đổi thay… và hơn hết, tinh thần Đại đoàn kết đã được nhân lên mạnh mẽ. Trước thềm Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2014-2019, Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Từ Văn Diện, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh xung quanh vấn đề này.

MTTQ tỉnh Hà Tĩnh ký kết đỡ đầu xã Khánh Lộc (Can Lộc) xây dựng nông thôn mới
Đại đoàn kết – động lực để Hà Tĩnh phát triển
PV: Xin ông cho biết, 5 năm qua, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những thành quả gì trong việc xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân, thực hiện các cuộc vận động (CVĐ), các phong trào thi đua yêu nước?
Ông Từ Văn Diện: Có thể khẳng định rằng MTTQ Hà Tĩnh chính là nơi hội tụ sức mạnh Đại đoàn kết toàn dân, cũng từ đây sức mạnh ấy được nhân lên và lan tỏa trong cộng đồng dân cư, tạo thành động lực để các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước, xây dựng cuộc sống giàu mạnh, văn minh cho nhân dân. Điều đó thể hiện rõ trong việc MTTQ Hà Tĩnh đã giành được những thành quả quan trọng trong các CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (KDC)”, “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, CVĐ “Ngày vì người nghèo”…
Ông Từ Văn Diện
Với lòng hăng say, nhiệt huyết, tận tâm của những người làm công tác Mặt trận, các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ đã thực sự làm thay đổi cuộc sống của nhân dân cả về vật chất cũng như tinh thần. Mặc dù thường xuyên phải hứng chịu những khắc nghiệt của thiên tai nhưng từ trong khó khăn đã tạo nên khí phách của người Hà Tĩnh. Cùng với quá trình đổi mới đi lên của tỉnh, hoạt động của MTTQ các cấp cũng không ngừng đổi mới và mở rộng, tính liên minh chính trị – xã hội rộng lớn, tính liên hiệp tự nguyện và tính nhân dân sâu sắc; vị trí, vai trò của MTTQ tiếp tục được khẳng định và không ngừng nâng cao trong đời sống xã hội, mối quan hệ giữa Mặt trận với nhân dân ngày càng gắn bó và được nhân dân tin cậy.
Tạo dấu ấn mới bằng việc tăng cường giám sát, phản biện
Thưa ông, những năm qua mối liên hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước ngày càng được thắt chặt, điều đó thể hiện như thế nào ở Hà Tĩnh?

– Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ, các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, của Thường vụ cấp ủy các cấp; các văn bản pháp luật. Đặc biệt, trong đợt lấy ý kiến nhân dân vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, MTTQ các cấp đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hội nghị, hội thảo, các cuộc sinh hoạt để lấy ý kiến đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo thành một đợt sinh hoạt chính trị –  pháp lý sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân của tỉnh nhà.
Mặt khác, thực hiện phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, 5 năm qua, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã tiến hành 5.729 đợt giám sát, kiến nghị cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết 6.331 nội dung vụ việc đạt kết quả tốt. Củng cố 2.073 tổ hòa giải, đã thực hiện hòa giải 15.324 vụ việc, trong đó hòa giải thành công đạt 82,1%, chủ yếu hòa giải trong lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường.
Qua đó, mối liên hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân ngày càng được củng cố, thắt chặt, tạo được sự đồng thuận cao.
Qua một nhiệm kỳ, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng quần chúng nhân dân, dẫn dắt nhiều phong trào hoạt động đạt hiệu quả cao, nhất là trong các CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”, “Ngày vì người nghèo”… Đến nay toàn tỉnh có 74,4% gia đình đạt gia đình văn hóa, 38% dòng họ đạt dòng họ văn hóa, 51% khu dân cư đạt KDC văn hóa. Trong 3 năm xây dựng NTM, nhân dân toàn tỉnh đã hiến gần 3,9 triệu m2 đất với giá trị gần 449 tỷ đồng; liên doanh liên kết xây dựng trên 2.357 mô hình sản xuất – kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao; làm mới trên 3.550 km đường giao thông nông thôn và gần 1,5 nghìn km kênh mương cứng. 5 năm đã huy động trên 185 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo” và trên 253 tỷ đồng vào Quỹ Cứu trợ…
Trong thời gian tới, MTTQ Hà Tĩnh sẽ làm những gì để ngày càng khẳng định được vị thế của mình và tạo được dấu ấn sâu đậm trong lòng nhân dân?
– Cán bộ Mặt trận luôn là những người “đứng mũi chịu sào” trong mọi hoạt động, mọi phong trào thi đua. Bởi vậy, UBMTTQ tỉnh Hà Tĩnh sẽ thực hiện các biện pháp nhằm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên, xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận đúng “tâm” và “tầm” để hoàn thành tốt mọi mục tiêu, nhiệm vụ.
Mặt khác, một trong những việc trọng tâm mà MTTQ Hà Tĩnh sẽ làm trong nhiệm kỳ tới là sẽ tăng cường hoạt động giám sát, phản biện. Dưới sự “dẫn đường” của 2 Nghị quyết 217, 218 của Bộ Chính trị, MTTQ Hà Tĩnh sẽ cụ thể hóa các Nghị quyết bằng hành động. Để hoạt động này có hiệu quả thì ngoài việc huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc còn phải bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho chủ thể giám sát, phản biện. Phải xây dựng được một đội ngũ làm nhiệm vụ giám sát, phản biện công tâm, nhiệt thành và nhất là có năng lực, trình độ. Đồng thời phải tranh thủ được trí tuệ, chất xám, lòng nhiệt huyết của hội đồng tư vấn, của cán bộ lão thành, nhất là sự đồng tình, ủng hộ của mọi tầng lớp nhân dân bởi người dân chính là “cầu nối” đắc lực nhất trong công tác này.
Trân trọng cảm ơn ông!
HẠNH NGUYÊN  (thực hiện)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP