Quốc hội khóa XIV

MTTQ Hà Tĩnh đề nghị HĐND tỉnh trả lời thỏa đáng kiến nghị của dân

Tại kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016-2021, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã tổng hợp ý kiến của cử tri và đề nghị HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tiếp thu, nghiên cứu, xem xét giải quyết, trả lời thỏa đáng cho nhân dân và thông báo cho Ủy ban MTTQ tỉnh biết.

MTTQ đề nghị HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tiếp thu, nghiên cứu, xem xét giải quyết, trả lời.
MTTQ đề nghị HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan tiếp thu, nghiên cứu, xem xét giải quyết, trả lời.

Từ ngày 9/5/2016 đến ngày 15/5/2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã tổ chức 61 hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, có 11.223 cử tri tham dự và 582 ý kiến phát biểu tại hội nghị.

Tại kỳ họp HĐND lần này, thay mặt Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch Bùi Nhân Sâm đã chuyển tới kỳ họp những ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Bên cạnh sự tin tưởng và đồng tình với chương trình hành động của các ứng cử viên, cử tri và Nhân dân Hà Tĩnh vẫn băn khoăn, lo lắng nhiều vấn đề.

Ông Bùi Nhân Sâm báo cáo tại kỳ họp.

Về lĩnh vực cây dựng NTM trong 6 tháng đầu năm 2016, kết quả đạt được còn hạn chế, tiến độ chậm. Nhiều xã chưa thành lập được mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nhiều mô hình sản xuất còn biểu hiện hình thức, thiếu bền vững, thậm chí còn làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường; phong trào xây dựng nông thôn mới có dấu hiệu chững lại, chưa quyết liệt, tâm lý xả hơi sau khi về đích, nợ đọng xây dựng cơ bản ở một số địa phương còn lớn, vượt quá khả năng cân đối nguồn lực…

Người dân đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo xây dựng NTM theo hướng thực chất, phát huy tốt nguồn lực xã hội hóa để xây dựng NTM, từng bước giải quyết dứt điểm vấn đề nợ đọng lớn trong xây dựng cơ bản; quan tâm thực hiện các tiêu chí về lĩnh vực văn hóa, môi trường, an ninh trật tự để đảm bảo phát triển bền vững. Đồng thời có cơ chế, chính sách xã hội hóa nguồn lực quan tâm đầu tư xây dựng đô thị văn minh.

“Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm hiện đang là vấn đề rất nhức nhối, đã đến mức báo động trên cả nước. Việc sử dụng các hóa chất cấm dùng trong nuôi trồng, chế biến nông thủy sản, thực phẩm; sử dụng hoá chất bảo vệ thực vật như các loại thuốc cấm, thuốc có độ độc cao, thuốc ngoài danh mục không được phép sử dụng để phun trừ các loại sâu bệnh trên các loại rau quả; tiêm thuốc kích thích cho quả nhanh chín, ngâm ủ giá đỗ bằng các hóa chất tăng trưởng độc hại, việc sản xuất một số sản phẩm kém chất lượng và chế biến, tiêu thụ thực phẩm bẩn đã làm Nhân dân hoang mang, lo lắng”, ông Sâm nhấn mạnh.

Về khai thác tài nguyên môi trường, mặc dù đã có chấn chỉnh nhưng các hoạt động khai thác khoáng sản, khai thác sỏi, cát trái phép trên sông, suối vẫn tiếp tục xảy ra ở nhiều địa phương, gây ô nhiễm môi trường, làm biến đổi dòng chảy, gây sạt lở bờ bãi, đê điều, nhà cửa, công trình và gây mất an toàn ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

“Đề nghị HĐND, UBND tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý đối với tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép hoặc có hành vi bao che, bảo kê cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp ở địa phương nơi xảy ra tình trạng này”, ông Sâm nói.

Cử tri đề nghị tỉnh quan tâm, tiếp tục có chính sách tuyển dụng, thu hút nhân tài để giải quyết việc làm tạo điều kiện cho con em phát huy năng lực, chuyên môn đã đào tạo đồng thời tăng cường công tác hướng nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực để cân đối hài hòa giữa nhu cầu việc làm và đào tạo nghề.

Về cải cách hành chính, những năm gần đây, các cơ quan Nhà nước và chính quyền địa phương các cấp đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt thủ tục hành chính và thời gian xử lý, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp và người dân khi đến giao dịch. Tuy nhiên, tại một số nơi, cán bộ chuyên môn tiếp nhận hồ sơ, thủ tục vẫn còn gây khó khăn, phiền hà, hướng dẫn thiếu cụ thể, giải quyết thiếu dứt điểm, thậm chí nhũng nhiễu, vòi vĩnh… Vì thế cử tri đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện cải cách hành chính theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, hiệu quả, đồng thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của một số cán bộ trực tiếp thực hiện các dịch vụ công có những biểu hiện trên, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và Nhân dân vào cơ quan công quyền.

Hạnh Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP