Xã hội

Một xã xuất hiện 100 F0, hơn một nửa là học sinh mầm non

Lãnh đạo sở Y tế Nghệ An đã họp khẩn khi xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xuất hiện 100 F0.

Sáng 31/1, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An, trong 12 giờ qua (từ 18h00 ngày 30/01 đến 6h00 ngày 31/01), tỉnh ghi nhận 148 ca dương tính mới với Covid-19 tại 13 địa phương: Tp.Vinh 63 ca, Quế Phong 20 ca, Nghĩa Đàn 16 ca, Diễn Châu 11 ca, Nghi Lộc 7 ca, Yên Thành 7 ca, Quỳnh Lưu 6 ca, Thanh Chương 6 ca, Hoàng Mai 6 ca, Tương Dương 3 ca, Con Cuông 1 ca, Quỳ Hợp 1 ca, Thái Hòa 1ca.

Trong đó có 24 ca cộng đồng tại 6 địa phương (Tp.Vinh 18 ca, Nghĩa Đàn 2 ca, Thanh Chương 1 ca, Quế Phong 1 ca, Diễn Châu 1 ca, Hoàng Mai 1 ca); 124 ca đã được cách ly từ trước (87 ca là F1, 35 ca từ ngoại tỉnh có dịch về, 2 trong khu cách ly). Ghi nhận 84 ca có triệu chứng, 64 ca không có triệu chứng.

Tối ngày 30/1 ( tức 28 Tết) PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế - Phó Chỉ huy Phòng chống dịch đã có buổi họp khẩn với lãnh đạo huyện Yên Thành. Theo báo cáo, trong ngày 30/1 xã miền núi Thịnh Thành đã ghi nhận 100 ca F0, điều quan tâm là hơn một nửa số ca nhiễm là các cháu mầm non.

Sau khi xuất hiện các F0 trên địa bàn, huyện, xã đã triển khai kịp thời các giải pháp phòng chống dịch, lập trạm thu dung và điều trị F0.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến đề xuất phương án để sớm không chế ổ dịch và có những kiến nghị đề xuất với các cơ quan chuyên môn để triển khai điều trị F0 tại nhà.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.


Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở chủ trì đã ghi nhận sự vào cuộc tích cực của huyện Yên Thành và xã Thịnh Thành trong công tác chống dịch. Đồng chí nhận định, tình hình dịch đang diễn biến khá phức tạp, đặc biệt, việc xuất hiện lượng F0 lớn trong cộng đồng chủ yếu là các cháu nhỏ, điều đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nếu không có các giải pháp kịp thời, dịch bệnh sẽ bùng phát mạnh trước và sau Tết Nguyên Đán.

Để sớm khống chế tiến tới dập dịch một cách nhanh nhất, ông Dương Đình Chỉnh đề nghị: Ban chỉ đạo phòng chống dịch huyện Yên Thành cần khẩn trương thiết lập các cơ sở thu dung để kịp thời điều trị F0 và hướng dẫn theo dõi, điều trị các F0 tại nhà. Trong đó, cần chủ động về thuốc, vật tư y tế và các điều kiện thiết yếu khác để chăm sóc, điều trị các ca bệnh. Nhanh chóng tiến hành truy vết, rà soát và điều tra dịch tễ các đối tượng có nguy cơ cao, xét nghiệm diện rộng để sớm bóc tách F0. Kích hoạt và phát huy hết khả năng, vai trò của Tổ Covid cộng đồng, cùng tham gia hỗ trợ các gia đình có F0. Chính quyền địa phương cần đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có F0, F1...

Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu, nâng cao ý thức và trách nhiệm tham gia chống dịch hiệu quả. Chủ động lên các phương án kịch bản để ứng phó trong trường hợp dịch bùng phát mạnh. Hạn chế các hoạt động tụ tập đông người tại địa phương. Đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để sớm khống chế dịch trên địa bàn, để người dân được đón Tết cổ truyền ấm cúng, hạnh phúc

Lũy tích từ đầu mùa dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 14.273 ca mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện 11.644 bệnh nhân. Lũy tích số bệnh nhân tử vong 41 bệnh nhân. Số bệnh nhân hiện đang điều trị 2.588 bệnh nhân.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: F0 , COVID-19 , Nghệ An , học sinh mầm non

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP