Tin Hà Tĩnh

Một xã ở Hà Tĩnh thu 39 tỷ đồng từ cây dó bầu

Theo lãnh đạo xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, cây dó bầu và bưởi Phúc Trạch đang vươn lên trở thành cây trồng cho thu nhập cao đối với người dân xã này.

Cây dó bầu mang lại thu nhập cho người dân ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Phan Văn Tính, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, hiện nay toàn xã Phúc Trạch có khoảng 310ha diện tích trồng cây dó bầu, trải đều ở tất cả các thôn, và hầu như hộ dân nào cũng trồng.

Năm 2017, toàn xã Phúc Trạch thu về từ cây dó bầu đạt khoảng 39 tỷ đồng, bao gồm 2 dạng: dó bầu tiêu thụ thô bằng cách bán nguyên cây vận chuyển vào các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, TPHCM… và dạng chế tác thành các sản phẩm trầm hương.

Đối với xã Phúc Trạch, dó bầu là cây trồng chủ lực mang lại nguồn thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm và đây là một trong những cây trồng góp phần vào làm giàu cho người dân. Tuy nhiên, đối với cấp tỉnh, cấp huyện, do chưa có chương trình nghiên cứu cụ thể, bài bản… nên hiện nay cây dó bầu trồng ở xã Phúc Trạch vẫn chưa tạo được thương hiệu.

Dự kiến, trong thời gian tới xã Phúc Trạch sẽ tiếp tục tập trung phát triển, mở rộng thêm diện tích trồng cây dó bầu lên khoảng 100ha.

Ngoài ra, Hội Trầm hương Việt Nam cũng sẽ phối hợp với Hội Trầm hương Hàn Quốc khởi động sản xuất vùng nguyên liệu cây dó bầu tại địa bàn xã Phúc Trạch.

Bưởi Phúc Trạch cũng mang lại thu nhập cho người dân ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê

Cũng theo ông Phan Văn Tính, ngoài thu nhập cao từ cây dó bầu thì người dân ở xã Phúc Trạch còn có thu nhập cao từ cây bưởi Phúc Trạch. Hiện nay, toàn xã Phúc Trạch có khoảng 300ha diện tích trồng bưởi Phúc Trạch.

Riêng trong năm 2017, toàn xã Phúc Trạch cho thu nhập từ bưởi đạt khoảng 42 tỷ đồng. Hàng năm, xã Phúc Trạch có rất nhiều hộ dân thu nhập bình quân từ 150-300 triệu đồng từ cây dó bầu, bưởi Phúc Trạch…

Tác giả: DƯƠNG QUANG

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP