Thế giới

Một ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc bị điều tra tham nhũng

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đang điều tra cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài không lâu sau khi ông này bị cách chức.

AFP dẫn bản tin của Tân Hoa xã cho biết ông Tôn bị điều tra với cáo buộc "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng", cụm từ thường được dùng để chỉ tội danh tham nhũng.

Hồi giữa tháng 7, ông Tôn bất ngờ bị mất chức bí thư thành ủy Trùng Khánh. Ông Tôn, 53 tuổi, là thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc gồm 25 người. Ông cũng thường được xem là người có triển vọng cho các vị trí lãnh đạo cao hơn trong tương lai.

Tôn Chính Tài, người vừa bị cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh và hiện bị điều tra. Ảnh: Reuters.

Ông Trần Mẫn Nhĩ, bí thư tỉnh ủy Quý Châu, đã được bổ nhiệm làm bí thư Trùng Khánh thay cho ông Tôn.

Trùng Khánh từng là cái tên xuất hiện dày đặc trên các mặt báo khi ông Bạc Hy Lai, nguyên bí thư thành phố này, bị cách chức vào năm 2012. Sau đó, ông Bạc bị truy tố và nhận án tù chung thân vì nhiều tội danh bao gồm tham nhũng, nhận hối lộ, lạm quyền.

Reuters dẫn nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc và các nhà ngoại giao nói rằng ông Tôn bị "thất sủng" sau khi báo cáo của cơ quan chống tham nhũng đảng chỉ trích chính quyền Trùng Khánh đã không xóa triệt để ảnh hưởng của Bạc ở lại thành phố này.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP