Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Một thập kỷ vun đắp thương hiệu Mitraco

Ngày 18/4/2003 có ý nghĩa đặc biệt và là mốc son quan trọng khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 61 về việc thành lập Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco).

10 năm chỉ là một lát cắt so với lịch sử, nhưng đủ để Mitraco khẳng định thương hiệu sau chặng đường đầy gian nan vất vả…


Mitraco – tiền thân là Công ty Khai thác, chế biến, xuất khẩu titan Hà Tĩnh được thành lập ngày 1/8/1996 theo Quyết định số 1150/QĐ-CN của UBND tỉnh. Với 950 công nhân chủ yếu là lao động phổ thông, cơ sở vật chất kỹ thuật nghèo nàn, máy móc, thiết bị lạc hậu nên quá trình hoạt động của Công ty gặp rất nhiều khó khăn.


Sau quá trình sáp nhập, ngày 20/12/2000, UBND tỉnh ra quyết định đổi tên thành Công ty KS&TM Hà Tĩnh. Sau đó, Xí nghiệp Khai thác vàng tại Kỳ Thượng (Kỳ Anh), Xí nghiệp Khai thác titan Hương Giang (Hương Khê), Khách sạn Thiên Ý – Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) – những “đứa con” của Công ty lần lượt ra đời.


Thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ 3 – BCH T.Ư Đảng (khóa IX) và các nghị quyết của Đảng về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp (DN) nhà nước, ngày 18/4/2003, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) thuộc UBND tỉnh trên cơ sở tổ chức lại và phát triển Công ty KS&TM Hà Tĩnh thí điểm hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con. Đây được coi là mốc son quan trọng đánh dấu quá trình xây dựng và phát triển của Công ty.


Với vốn chủ sở hữu 116 tỷ đồng, Mitraco là loại hình DN quy mô lớn, đa sở hữu, kinh doanh nhiều ngành, trong đó có khai thác, chế biến sâu, kinh doanh khoáng sản quý hiếm…


Năm 2004, Tổng Công ty tiếp nhận thêm Công ty May xuất khẩu Thành Công; thành lập mới 3 công ty hoạt động trên lĩnh vực; nông – lâm – nghiệp, chế biến thức ăn gia súc và chăn nuôi lợn siêu nạc. Tiếp đó, năm 2007, tiếp nhận thêm Công ty Cảng Hà Tĩnh và được Chính phủ giao cho Tổng Công ty Cảng nước sâu Vũng Áng để khai thác. Đến nay, Tổng Công ty đã có quy mô lớn với nhiều loại hình sở hữu trên 10 nhóm ngành nghề khác nhau; 24 đơn vị thành viên; 7 công ty liên kết với đội ngũ 3.000 CBCNV.

Một thập kỷ vun đắp thương hiệu Mitraco

Chế biến Zicol siêu mịn

Những ngành nghề chủ lực như: khai thác, chế biến sâu các loại khoáng sản đã được Mitraco ưu tiên đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại hơn để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, lại được quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 14001, ISO IEC17025 nên đáp ứng được nhu cầu khách hàng, đủ sức cạnh tranh và nâng cao thương hiệu Mitraco trên thị trường trong nước và quốc tế.


Trong quá trình hoạt động, Mitraco đã mở rộng các ngành nghề mới như TM-DV, khách sạn, nhà hàng, sản xuất vật liệu xây dựng. Nhiều ngành nghề đã phát triển sôi động, góp phần hình thành nên những thị tứ, những cụm công nghiệp mới trong các vùng nông thôn. Các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi đã mở rộng các điểm cung ứng giống lợn có chất lượng cho các địa phương trong toàn tỉnh. Mitraco phấn đấu đến năm 2015 sẽ có trên 30.000 lợn nái đẻ, cung cấp 50-60% nhu cầu giống lợn siêu nạc trên địa bàn.


Những kết quả đạt được đã góp phần thực hiện đề án phát triển chăn nuôi, cùng với tỉnh thực hiện tốt các mục tiêu XĐGN, GQVL, đặc biệt là chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Bên cạnh phát triển DN, Mitraco còn đề cao trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội. Đến nay, Tổng Công ty đã hỗ trợ địa phương vùng mỏ Kỳ Khang 27,6 tỷ đồng, Cẩm Hòa 30,2 tỷ đồng; hỗ trợ chương trình mục tiêu quốc gia 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng năm, Mitraco còn hỗ trợ cho quỹ vì người nghèo, quỹ nạn nhân chất độc da cam và các quỹ khác bình quân gần 1 tỷ đồng…


Cùng với xây dựng và phát triển thương hiệu, Mitraco còn tích cực, chủ động và hội nhập quốc tế. Titan và các sản phẩm Ilmenite vẫn là sản phẩm chủ lực của Mitraco, chiếm 60% sản lượng titan của cả nước và có mặt ở nhiều thị trường trên thế giới. Mitraco là thành viên của Hiệp hội Titan Việt Nam và là thành viên của Hiệp hội Titan thế giới.


Từ năm 2002, Mitraco mở rộng SXKD đầu tư sang Lào để khai thác, chế biến thạch cao. Sau 10 năm, đến nay, Công ty liên doanh Việt Lào (VILACO) đã trở thành nhà cung cấp sản phẩm thạch cao có uy tín, chất lượng hàng đầu tại nước CHDCND Lào và đang tiếp tục mở rộng mạng lưới sang thị trường Thái Lan, Campuchia. Các sản phẩm ở nước ngoài hàng năm mang lại 35-40% doanh thu, lợi nhuận cho toàn bộ Tổng Công ty.


Hai cầu cảng Vũng Áng từ khi được Chính phủ giao cho Tổng Công ty đến nay đã được khai thác gần hết công suất thiết kế; dịch vụ cảng đang ngày càng phát triển và mở rộng, phục vụ đắc lực cho hàng hóa quá cảnh sang Lào và các nước trong khu vực. Mitraco luôn là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước khi tìm hiểu để đầu tư vào Hà Tĩnh.


Những hoạt động kinh tế đối ngoại của Tổng Công ty không chỉ đem lại những kết quả về kinh tế, chính trị mà còn gắn kết tình cảm giữa Hà Tĩnh, Việt Nam với các tỉnh, các nước trong khu vực và trên thế giới.


10 năm qua, hoạt động của Mitraco diễn ra trong bối cảnh vừa có những thuận lợi cơ bản, lại vừa có những khó khăn gay gắt do cuộc khủng hoảng kinh tế – tài chính thế giới, trong nước tác động; thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Tổng Công ty đã tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, ngành, tìm mọi giải pháp tháo gỡ khó khăn, động viên cán bộ, công nhân và người lao động đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước.


Có thể nói, yếu tố làm nên thành công của Mitraco chính là sự đoàn kết thống nhất, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; chủ động nắm bắt thực tiễn, tranh thủ thời cơ và sự ủng hộ của các cấp bộ, ngành. Đồng thời chăm lo xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu với khách hàng và bạn bè quốc tế.


Tổng doanh thu 10 năm qua của Tổng Công ty đạt 7.160,4 tỷ đồng, năm sau luôn cao hơn năm trước từ 15-20%; tổng lợi nhuận đạt 459,2 tỷ đồng. Riêng năm 2012, lợi nhuận đạt 75 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 92 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng 10 lần so với ngày thành lập. Thu nhập bình quân người lao động không ngừng được cải thiện, đạt 3,8 triệu đồng/người/tháng, tăng 5 lần so với năm 2003.

Vững bước đi lên trong khó khăn

Mitraco phấn đấu đến năm 2015 sẽ có trên 30.000 lợn nái đẻ, cung cấp 50-60% nhu cầu giống lợn siêu nạc trên địa bàn

Với những thành tích đã đạt được, nhiều tập thể và cá nhân qua các thời kỳ đã được Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành T.Ư và UBND tỉnh tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm 2003, 2005, 2011, 2012; Giải thưởng Sao vàng đất Việt 5 năm liền từ 2003-2007; Giải thưởng chất lượng quốc tế EUR OPEN năm 2004; giải thưởng Nhà nước về KHCN năm 2005 của Chủ tịch nước; 6 năm liền được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Công an. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập, Mitraco vinh dự và tự hào được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Đảng và Nhà nước trao tặng.


Đánh giá về kết quả hoạt động của Mitraco, đồng chí Nguyễn Thanh Bình – UV T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: 10 năm qua, trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức, nhưng các thế hệ CBCNV và người lao động Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng trong SXKD; chú trọng đầu tư mở rộng ngành nghề, bảo toàn và phát triển nguồn vốn; nâng cao uy tín trên thị trường; nộp ngân sách nhà nước năm sau cao hơn năm trước; thu nhập và đời sống người lao động ngày càng tăng; tham gia tích cực các hoạt động xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh nhà.


Trong thời gian tới, dự báo hoạt động của các DN còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi đội ngũ CBCNV và người lao động của Tổng Công ty cần phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu học tập, lao động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tập thể lãnh đạo Tổng Công ty quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ trương tái cơ cấu, đầu tư vào những lĩnh vực có lợi thế; chăm lo GQVL, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; gắn phát triển kinh tế với nhiệm vụ xây dựng Đảng, tham gia thực hiện chính sách an sinh xã hội. Tích cực, chủ động hội nhập sâu rộng với thị trường khu vực và quốc tế…, xây dựng Tổng Công ty ngày càng phát triển bền vững, cùng cộng đồng DN trên địa bàn góp phần đưa Hà Tĩnh sớm trở thành tỉnh có công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phát triển.


Ông Dương Văn Tú – Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Văn (Thạch Hà): “Góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng NTM”


Từ năm 2011 đến nay, Mitraco đã hỗ trợ kinh phí xóa nhà TTDN cho 4 đối tượng chính sách tại 4 xóm với số tiền từ 15-20 triệu đồng/hộ. Hàng năm, Tổng Công ty còn hỗ trợ 5 xóm làm GTNT với số tiền 25-30 triệu đồng/xóm. Ngoài ra, còn tham gia ủng hộ tích cực khi địa phương phát động các phong trào; đặc biệt là ngày 27/7 và Tết Nguyên đán hàng năm, đơn vị còn tổ chức trao quà cho 25 hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo, neo đơn không nơi nương tựa, mỗi suất trị giá 200 ngàn đồng. Mới đây, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng Công ty còn hỗ trợ địa phương 1 bộ máy vi tính trị giá 8 triệu đồng. Sự giúp đỡ tận tình, hiệu quả của Mitraco đã góp phần giúp địa phương còn nhiều khó khăn như xã Thạch Văn chúng tôi hoàn thành được 9 tiêu chí xây dựng NTM.


Ông Phạm Văn Đức – Xã Hương Minh (Vũ Quang): “Mitraco tiếp sức cho mô hình liên kết nuôi lợn thương phẩm”


Tháng 9/2011, tôi triển khai xây dựng trang trại chăn nuôi lợn thương phẩm tại xóm Hợp Lợi trên diện tích 30 ha với quy mô 500 con/lứa. Sự khởi đầu khá thuận lợi bởi nguồn vốn đầu tư ban đầu trên 300 triệu đồng nhưng được hỗ trợ 140 triệu đồng theo Quyết định 24 của UBND tỉnh và 50 triệu đồng theo Quyết định 2797 của UBND huyện Vũ Quang. Đặc biệt, với việc liên kết nuôi gia công với Mitraco, chúng tôi khỏe re vì tất tần tật từ con giống, kỹ thuật chăm sóc thú y đến bao tiêu sản phẩm đầu ra đã có DN lo.


Sau 5 lứa nuôi thành công với bình quân mỗi con lợn thương phẩm đạt từ 105-108 kg/con, chúng tôi thành lập thêm 1 HTX nuôi lợn thương phẩm trong khuôn viên 2 ha tại xóm Hợp Thắng. Đến nay, quy mô của 2 trang trại đã lên đến 1.000 con. Qua 5 lứa nuôi, tôi thu được trên 100 triệu đồng/lứa, đồng thời tạo việc làm tại chỗ cho 5 lao động với mức thu nhập ổn định 3,5 triệu đồng/người/tháng. Cuối năm nay, tôi sẽ mở rộng quy mô mỗi nơi thêm 300 con lợn thương phẩm.



Dương Tất Thắng


Tổng Giám đốc Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP