Tin Hà Tĩnh

Một phụ nữ đang khỏe mạnh phải sống thực vật sau khi mổ u nang buồng trứng tại BVĐK Hà Tĩnh

Từ một người đang khỏe mạnh bình thường, chị Nguyễn Thị Thùy Dung (SN 1991) bỗng dưng phải sống thực vật nhiều tháng nay sau một cuộc phẫu thuật u nang buồng trứng tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh. Mặc dù vậy, theo người thân của chị Dung, đến nay, những cá nhân, đơn vị trực tiếp liên quan đến ca mổ của chị Dung vẫn chối bỏ trách nhiệm, không một lời động viên, chia sẻ…

Phải sống thực vật sau ca phẫu thuật u nang buồng trứng

Theo nội dung đơn gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí, anh Dương Kim Nhật (sinh năm 1986, ngụ Thôn Hòa Hợp, xã Kỳ Văn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), là chồng chị Nguyễn Thị Thùy Dung cho biết, ngày 26/11/2021, vợ anh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để thăm khám. Quá trình kiểm tra, các bác sĩ ở đây cho biết vợ anh bị u nang buồng trứng, được chỉ định nhập viện phẫu thuật.

“Sau 4 ngày nhập viện để khám cận lâm sàng thì bác sĩ kết luận là tình trạng sức khỏe vợ tôi đủ điều kiện để phẫu thuật. Vào 8h ngày 1/12/2021, vợ tôi được đưa vào Khoa sản để tiến hành phẫu thuật. Bác sỹ trưởng ca phẫu thuật cho vợ tôi là bác sĩ Lâm Phúc Công. Từ lúc vợ tôi được đưa vào phòng phẫu thuật thì gia đình tôi không nhận được tin nào về vợ.

Đến 15h ngày 01/12/2021 các bác sĩ thông báo là vợ tôi bị sốc phản vệ thuốc gây mê nên bất tỉnh, ngừng tim. Sau đó vợ tôi được đưa đến Khoa hồi sức tích cực cấp cứu trong tình trạng nguy kịch”, anh Nhật cho biết.

Anh Nhật đang chăm sóc vợ tại Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Hà Tĩnh.


Anh Nhật cho biết thêm, sau 10 ngày tiến hành điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, vợ anh vẫn không có dấu hiệu tỉnh lại. Đến ngày 10/12/2021, gia đình anh đã yêu cầu với phía bệnh viện làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan nhưng phía bệnh viện không nhận trách nhiệm và làm thủ tục chuyển vợ anh đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Qúa trình điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chị Dung vẫn không có chuyển biến tích cực. Vì vậy, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội lại chuyển vợ anh về lại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh để điều trị nhưng vẫn không có tiến triển. Tới ngày 28/12/2021, gia đình anh Nhật lại tiếp tục đưa chị Dung vào Bệnh viện Trung ương Huế để điều trị. Tuy nhiên, sau mấy tháng chị Dung vẫn không tỉnh lại nên chuyển về Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Hà Tĩnh điều trị cho đến nay.

Không nhận được một lời động viên, chia sẻ…?

Cũng theo anh Nhật, kể từ khi vợ anh tiến hành phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh và dẫn đến hôn mê cho đến nay, gia đình anh vẫn chưa nhận được bất cứ một lời động viên, chia sẻ… nào từ phía Ban Giám đốc Bệnh viện. Sự im lặng đến cả từ các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho vợ anh.

Ngày 6/5/2022, anh Nhật và gia đình được Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh mời đến trụ sở Bệnh viện để đối thoại. Buổi làm việc, có ông Tôn Đức Qúy – Phó giám đốc Bệnh viện là người chủ trì.

Anh Nhật cho biết, tại buổi làm việc này, anh và gia đình đã đề nghị phía bệnh viện làm rõ một số nội dung mà gia đình anh thắc mắc, trong đó có việc: Tại 2 bản tóm tắt Hồ sơ bệnh án ngày 20/1/2022 và ngày 9/3/2022 của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh thể hiện có sự mâu thuẫn. Cụ thể, tại mục “Chẩn đoán lúc vào viện” khẳng định: J15- Viêm phổi do vi khuẩn, chưa được phân loại nơi khác – Hôn mê sau ngừng tuần hoàn/ Hậu phẫu u nang buồng trứng T (trái - pv).

Hai bản tóm tắt Hồ sơ bệnh án ngày 20/1/2022 và ngày 9/3/2022 của bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.


Tuy nhiên ở phần “Tóm tắt bệnh án” thì lại kết luận: “Bệnh nhân nữ 30 tuổi, vào viện vì đau bụng hạ vị. Chẩn đoán: U nang buồng trứng P (phải - pv), có chỉ định phẫu thuật bóc u nang. Qúa trình phẫu thuật bệnh nhân xuất hiện phản vệ độ IV, bệnh nhân ngừng tuần hoàn, đã cấp cứu ngừng tuần hoàn thành công, chuyển HSTC chẩn đoán: Hôn mê sau cấp cứu ngừng tuần hoàn – phản vệ độ IV – Hậu phẫu u nang buồng trứng (P).

Anh Nhật bức xúc: “Sở dĩ chúng tôi yêu cầu làm rõ là vì tại hai bản tóm tắt bệnh án này đều thể hiện vợ tôi lúc vào viện được chẩn đoán là viêm phổi do vi khuẩn chưa được phân loại nơi khác; Hậu phẫu u nang buồng trứng T, thế nhưng trong tóm tắt quá trình bệnh lý thì lại chẩn đoán là U nang buồng trứng P và được chỉ định phẫu thuật bóc u nang. Gia đình chúng tôi không hiểu tại sao cùng một bệnh viện nhưng lại có hai kết quả chẩn đoán khác nhau như vậy”.

Từ sự việc trên, gia đình anh Nhật đặt ra câu hỏi: “Trường hợp bệnh nhân có chẩn đoán là bị viêm phổi thì có được chỉ định phẫu thuật nội soi không. Bởi vì theo như gia đình tôi tìm hiểu thì chống chỉ định để phẫu thuật nội soi là các trường hợp có tiền sử về các loại bệnh liên quan đến phổi và tim mạch thì không được tiến hành mổ nội soi. Vậy tại sao vợ tôi khi vào viện được chẩn đoán là viêm phổi do vi-rút chưa được phân loại nơi khác mà các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh vẫn chỉ định cho mổ nội soi?”.

Bạn bè kêu gọi hỗ trợ để có kinh phí chữa bệnh cho chị Dung.


Được biết, hoàn cảnh vợ chồng anh Nhật rất khó khăn. Hai vợ chồng hiện tại có 2 đứa con, còn rất nhỏ. Trước khi chị tai họa ập đến, hai vợ chồng chăm chỉ làm ăn, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình nhỏ. “Hoàn cảnh vợ chồng anh Nhật, chị Dung rất khó khăn, mẹ anh Nhật mất sớm, anh trai mất từ lúc còn là sinh viên, bố vừa mất 2 năm nay. Ông bà ngoại thì ốm đau suốt không giúp được gì. Từ lúc chị Dung bị như vậy, anh Nhật ngày đêm túc trực chăm sóc vợ nên không thể đi làm và không có thu nhập. Tình đến nay đã hơn nửa năm mà bệnh tình chị Dung vẫn không thuyên giảm, kinh tế đã gần như kiệt quệ”, một người hàng xóm của vợ chồng anh Nhật, chị Dung chia sẻ.

Tác giả: Trần Thủy

Nguồn tin: baophapluat.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP