Pháp luật

Một phiên tòa hiếm có

Phiên tòa xét xử 2 thanh niên phạm tội "Giết người", "Cướp tài sản" chất chứa nhiều sự cảm thông của gia đình nạn nhân và nỗi day dứt, xót xa của người thân bị cáo

Một chiều tháng 8, TAND TP HCM đưa 2 bị cáo Lê Hoàng Anh Vũ (quê Thừa Thiên - Huế) và Nguyễn Văn Cường (quê Bến Tre) ra xét xử. Cả hai cùng 18 tuổi, phạm tội "Giết người", "Cướp tài sản".

Giết tài xế xe ôm, cướp xe

Dù cùng tuổi, Cường có dáng người nhỏ bé, kém nhanh nhẹn hơn nhiều so với Vũ. Suốt phiên xử, Cường nhiều lần cười một mình rồi đảo mắt liên tục nhìn khắp phòng. "Từ nhỏ, thằng Cường đã không lanh lẹ như bạn cùng trang lứa, nó hay bỏ nhà đi lung tung, tìm hoài không ra. Nhiều lúc, tôi tuyệt vọng vì nghĩ đã mất con..." - mẹ Cường sụt sùi, đưa tay lau dòng nước mắt chảy trên đôi gò má gầy gò, hốc hác.

Lê Hoàng Anh Vũ và Nguyễn Văn Cường tại phiên tòa

Trong một lần bỏ nhà đi bụi, Cường gặp Vũ. Cả hai sống lang thang tại khu vực Công viên Phú Lâm, quận 6, TP HCM. Không có tiền tiêu xài, chúng nảy sinh ý định cướp tài sản của các tài xế xe ôm. Cả hai thủ sẵn dao, giả vờ đón xe ôm, dụ lái xe qua khu vực vắng vẻ rồi ra tay sát hại để cướp tài sản.

Đêm 30-7-2015, Vũ và Cường thuê ông Hứa Văn Sĩ (60 tuổi, ngụ quận 6) chở từ Công viên Phú Lâm về một địa điểm trên Quốc lộ 1 (phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân). Đến đoạn đường vắng, chúng dùng dao đâm ông Sĩ để cướp xe. Nạn nhân chạy thoát và tri hô. Sợ bị phát hiện, cả hai nhanh chóng bỏ đi.

Vài tháng sau, rạng sáng 11-1-2016, chúng lại thuê ông Trần Đình Cuộc (44 tuổi, ngụ quận 8) chở đến đường nội bộ dọc kênh cống số 4 (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) rồi ra tay sát hại. Sau khi gây án, chúng đem xe nạn nhân đi bán được 1,2 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Nghe VKSND đọc cáo trạng tường thuật lại hành vi giết người của các bị cáo, mẹ nạn nhân Cuộc ngồi thẫn thờ, ánh mắt vô hồn. Nỗi đau mất con đến nay vẫn chưa nguôi ngoai. Từ ngày ông Cuộc mất, bất hạnh liên tục ập đến cuộc đời bà. Ba người con khác của bà vì bệnh tật và tai nạn giao thông đã lần lượt ra đi. "Hồi Cuộc còn sống, mấy mẹ con đỡ đần, chăm sóc lẫn nhau. Giờ chỉ còn mình tôi lầm lũi từ sớm tới tối..." - bà bỏ lửng câu nói rồi òa khóc.

Trong khi đó, mẹ Vũ cứ rưng rức khóc mỗi khi con bị gọi lên trả lời thẩm vấn. Bà liên tục cho rằng vì mình mà đứa con trai từng rất hiền lành biến thành kẻ sát nhân đáng sợ. "Nó bất mãn chuyện tôi với cha nó…".

Năm Vũ đang học lớp 4 thì cha mẹ ly hôn, Vũ và em theo mẹ về sống với gia đình bên ngoại. Kể từ đó, Vũ ít nói, ít cười, ngày càng khó tính, khó bảo. Một thời gian sau, Vũ bỏ nhà đi biền biệt.

Suốt phiên xử, Vũ không một lần quay xuống nhìn mẹ. Được nói lời sau cùng, Vũ cúi đầu lí nhí: "Bị cáo xin lỗi mọi người vì những lỗi lầm đã gây ra. Bị cáo biết hành vi phạm tội của mình quá dã man…". Sau một khoảng lặng im, Vũ mới ngập ngừng: "Con xin lỗi mẹ!".

Cảm thông, chia sẻ

Là nạn nhân may mắn thoát chết sau khi bị 2 bị cáo đâm 15 nhát dao vào người, ông Sĩ kể: "Khi chở 2 đứa đi, tôi còn khuyên ráng học để có thể lo cho bản thân, gia đình, có ngờ đâu mình đang chở kẻ cướp... Người tôi giờ đầy vết sẹo, sức khỏe suy yếu, mỗi khi trái gió trở trời, những cơn đau nhức hành hạ chịu không thấu".

Vậy mà, sau khi nghe tòa tuyên án, vừa bước ra khỏi phòng, vợ ông Sĩ rụt rè hỏi luật sư: "Tôi muốn xin giảm án cho các bị cáo có được không?", rồi tỏ ra vui mừng sau khi được hướng dẫn làm đơn kháng cáo. Một người tham dự phiên tòa thấy vậy liền hỏi: "Vợ chồng bà chỉ yêu cầu bồi thường 30 triệu đồng, quá ít so với những gì ông bà phải gánh chịu, sao không đòi cao hơn?".

Trầm ngâm trong giây lát, vợ ông Sĩ đáp: "Gia đình họ đều nghèo khó, tôi không đành để họ gánh thêm khổ cực. Tôi chỉ cần khoản tiền đủ để trả nợ đã vay mượn chữa bệnh cho chồng thôi". Trong khi đó, vợ chồng bà gia cảnh nghèo nàn không thua gì các bị cáo, cả hai đều đã qua tuổi 60 lại phải nuôi 3 đứa cháu ngoại mồ côi cha lẫn mẹ.

Đứng ở hành lang phòng xử án, luật sư bào chữa cho Vũ nhìn theo bóng mẹ của nạn nhân Cuộc bước đi khó nhọc rồi quay sang mẹ bị cáo Vũ cất lời: "Con của chị dù sao vẫn còn đường, chị còn gặp lại được nó nhưng bà cụ ấy đã vĩnh viễn mất con, tuổi già chỉ trơ trọi một mình...".

Nghe đến đó, mẹ Vũ ôm mặt khóc: "Chỉ vì tôi không cho con một gia đình trọn vẹn, không dạy dỗ con tử tế... Tất cả là vì tôi".

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Lê Hoàng Anh Vũ và Nguyễn Văn Cường mỗi bị cáo 18 năm tù về 2 tội "Giết người", "Cướp tài sản" do khi phạm tội, cả hai chưa đủ 18 tuổi.

Tác giả: Quốc Chiến

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: phiên toà , giết người

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP