Tin Hà Tĩnh

Một nhóm người vẫn ngang nhiên vào chặt phá cây của thương binh tại Hương Sơn

Mặc dù, cây được trồng trên đất của mình. Các cơ quan chức năng cũng khẳng định phần đất đó là thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Văn Trung. Tuy nhiên, nhóm người tại địa phương hằng năm vẫn ngang nhiên vào chặt phá cây cối trước sự hoang mang, lo lắng và cả bất lực của gia đình.

Nhóm người vẫn ngang nhiên vào chặt phá

Như Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh đã phản ánh về vụ việc nhiều năm qua, có một nhóm người tại địa phương đã vào chặt phá cây ăn quả của ông Nguyễn Văn Trung (thương binh hạng 4/4, thôn Sông Con, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh).

Nhóm người vào chặt phá cây của ông Trung trong sáng 25/1/2022 vừa qua.


Thời gian qua, gia đình ông Nguyễn Văn Trung khá hoang mang, lo lắng và cả bất lực khi một nhóm người tại địa phương liên tục vào phần đất của gia đình sẻ phát, chặt hạ vườn cây ăn quả của gia đình. Đỉnh điểm nhất trong hai năm 2018, 2019, có lần nhóm người này vào sẻ phát, chặt gần 300 gốc cam đã cho quả của gia đình ông.

Ông Trung cho biết, việc một số người vào chặt phá cây của gia đình ông xảy ra từ năm 2010 cho đến nay. Khu vực bị chặt phá chỉ cách nhà 200m.

Những cây cam hằng năm đều bị chặt phá.


Ông Nguyễn Văn Trung buồn rầu: Năm 1977, sau khi tham gia chiến đấu tại chiến trường Miền nam, tôi về quê sinh sống. Sau đó, ông làm công nhân Công ty hươu giống Hương Sơn. Năm 2000 gia đình tôi được giao 4,1 ha đất rừng đồi theo dự án trồng rừng Việt Đức. Sau khi nhận đất, phía đỉnh đồi tôi trồng rừng còn phía dưới chân đồi tôi trồng các loại cây ăn quả. Đến năm 2003, tôi được cấp GCNQSDĐ. Nhưng có một nhóm đối tượng tại địa phương cho rằng vùng đất này là đất nghĩa trang nên vào sẻ phát để làm nghĩa trang. Hằng năm, họ lại tụ tập nhau vào chặt phá cây cối của tôi.

Nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng tại địa phương, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Những cây cam đến thời kỳ cho quả của ông Trung đã bị nhóm người chặt phá.


Quá hoang mang, lo lắng, ngày 16/1/2022, ông Trung tiếp tục có đơn gửi lãnh đạo địa phương, các cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp để ngăn chặn những hành vi gây mất trật tự, chặt phá cây cối của gia đình.

Ngày 25/1/2022, một nhóm gần 20 người vẫn tiếp tục vào khu vực vườn đồi của gia đình ông Trung để sẻ phát, chặt phá những cây cam của ông Trung đang tái sinh.

Bà Nguyễn Thị Liên (vợ ông Trung) buồn rầu: Chúng tôi biết trước nhóm người này sẽ tiếp tục vào sẻ phát nên đã có đơn gửi các cơ quan chức năng để họ có biện pháp ngăn chặn. Nhưng rồi họ vẫn tiếp tục tổ chức người vào chặt phá. Từ trước đến nay, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Xã, huyện phớt lờ hướng dẫn của tỉnh

Sau nhiều lần bị nhóm người vào chặt phá cây cối của mình, ông Trung đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng từ xã đến tỉnh. Và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản trả lời và hướng dẫn huyện Hương Sơn về xử lý vụ việc.

Trong văn bản thông báo số 850/TB-STNMT-UBNDHS của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, ngày 31/12/2019 nêu rõ: “Phần diện tích 4,1 ha ông Trung đang sử dụng đã được UBND huyện Hương Sơn cấp GCN QSD đất. Quá trình lập hồ sơ cấp GCNQSD đất cho 26 hộ dân tại khu vực này (trong đó có hộ ông Trung) được thực hiện đảm bảo theo quy định của pháp luật qua các thời kỳ. Từ khi được giao đất, cấp GCN QSD đất đến năm 2004, ông Trung sử dụng đất ổn định, không tranh chấp, các hộ dân trên địa bàn không có ý kiến về việc cấp GCN QSD đất cho hộ ông Trung”.

Văn bản thông báo và hướng dẫn của Sở TNMT Hà Tình về vụ việc.


Tại văn bản thông báo cũng hướng dẫn UBND huyện Hương Sơn cách xử lý vụ việc. Văn bản nêu: “Theo quy định của pháp luật đất đai, UBND huyện Hương Sơn (đại diện cho nhà nước) giao đất, cấp GCN QSD đất cho hộ ông Trung có trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Đề nghị UBND huyện Hương Sơn tổ chức hòa giải việc tranh chấp đất giữa ông Trung và cộng đồng thôn Sông Con (có thể thành lập hội đồng hòa giải cấp huyện); tuyên truyền cho cộng đồng thôn biết những hành vi sai trái, vi phạm pháp luật trong việc hủy hoại tài sản, tự chiếm dụng đất của ông Trung đang sử dụng hợp pháp. Trường hợp địa phương có nhu cầu thu hồi để xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng của địa phương thì phải bồi thường, hỗ trợ cho người sử dụng đất theo quy định (bồi thường bằng đất hoặc bằng tiền)”.

Tuy nhiên, đến nay UBND xã Quang Diệm, UBND huyện Hương Sơn chưa có bất cứ một cuộc làm việc, buổi hòa giải nào với hộ gia đình ông Trung và nhóm người trên theo hướng dẫn của văn bản của sở.

Nhóm người lấy cớ vào sẻ phát nghĩa trang để chặt phá cây cối của ông Trung.


Một sự việc đã xảy ra trong thời gian dài, người dân đang sống trong hoang mang lo lắng. Đặc biệt, cơ quan chức năng đã có công văn trả lời và hướng dẫn giải quyết… tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Quang Diệm, UBND huyện Hương Sơn không vào cuộc giải quyết mà để nhóm người trên vẫn ngang nhiên vào sẻ phát, hủy hoại tài sản của công dân?.

Tạp chí Doanh nghiệp và kinh tế xanh sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Nguyễn Duyên - Mỹ Hà

Nguồn tin: doanhnghiepkinhtexanh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP