Theo Nguyễn Văn Mạnh (anh trai anh Thế, ở xã Công Thành), lao động ở Angola báo về, cho biết: Ngày 16-9, khi 5 lao động quê tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đang ở trong một lán xây dựng công trình ở Cacuaco (Luanda, Angola) thì bị một toán cướp khoảng 5 đến 6 kẻ xông vào tấn công. Sau khi đánh trọng thương anh Thế và 4 lao động khác, chúng đã cướp hết tiền bạc và tư trang, điện thoại…

Anh Nguyễn Văn Thế 

Anh Thế và bốn lao động quê Nghệ An được đưa đến bệnh viện ở Angola cấp cứu, nhưng do bị thương quá nặng nên anh Thế đã tử vong. Hiện thi thể anh Thế đang được gửi tại Bệnh viện Prenda – Luanda (Angola).

Được biết, tháng 4-2012, anh Thế được một đường dây ở Hà Tĩnh đưa sang lao động “chui” ở Angola bằng đường du lịch, với chi phí đưa đi hết 160 triệu đồng.

Hoàn cảnh vợ bà ba con nhỏ của anh Thế ở quê nhà thuộc diện khó khăn.

Anh Mạnh nói trong nước mắt: “Do “cò” họ đưa Thế đi lao động “chui” nên không có bảo hiểm và giấy tờ, phải sống chui nhủi. Giờ Thế tử vong ở đất khách quê người, chúng tôi không biết kêu ai. Hai năm qua, công việc của Thế ít, trong khi thường xuyên phải chạy trốn vì không có giấy tờ, chủ thầu không trả lương đầy đủ, bị sốt rét nên tiền gửi về chưa đủ trả nợ vay chi phí đi Angola. Nay nguyện vọng gia đình muốn đưa thi thể Thế về nhà an táng nhưng hết 360 triệu đồng, gia đình thuộc diện hộ nghèo không đủ khả năng để gửi tiền sang làm thủ tục đưa thi thể về. Chúng tôi cầu mong cộng đồng người Việt ở Angola quyên góp, giúp đỡ đưa thi thể Thế về quê nhà”.

Như vậy từ tháng 3-2013 đến nay, đã có ít nhất 25 người quê Nghệ An, Hà Tĩnh đi lao động “chui” bị chết ở Angola do bị sốt rét ác tính, tai nạn lao động và cướp sát hại.

Đ.LAM