Tin Hà Tĩnh

Một gia đình kêu oan, tố công an bỏ lọt tội phạm

Từng là gia đình bị hại trong vụ bắn súng xảy ra cách đây 2 năm đến nay vẫn chưa xác định được nghi phạm thì mới đây, con trai của chị Thủy bị khởi tố, bắt tạm giam vì hành vi cố ý gây thương tích liên quan đến đối tượng tình nghi sử dụng súng trước đó. Gia đình bị can tố công an bỏ lọt tội phạm.

Mâu thuẫn kéo dài đẩy nam thanh niên vào vòng lao lý

Trong ít phút ngắn ngủi ngồi cạnh chúng tôi kể lại giây phút con trai bị bắt, người phụ nữ ấy cứ khóc mãi. Chị là Nguyễn Thị Thủy (SN 1971), trú xóm Yên Lập, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, mẹ của bị can Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1997). Nam thanh niên này vừa bị cơ quan điều tra Công an huyện Hương Khê khởi tố, bắt giam về hành vi cố ý gây thương tích.

Chị Thủy cho biết, nguyên nhân vụ án trên xuất phát từ mâu thuẫn xảy ra vào ngày 30/2/2018. Thời điểm đó, gia đình chị và anh Hiến (hàng xóm) cãi cọ vì tranh chấp đất đai. Lúc này, có mặt anh Cao Xuân Tuấn là hàng xóm cạnh nhà, đã vô cớ ném đá vào nhà chị Thủy khiến mái che bị hư hỏng. Chị Thủy còn cho biết Cao Xuân Tuấn sau đó tiếp tục về nhà lấy súng bắn nhiều phát vào tường nhà chị.

Hình ảnh 35 vết đạn bắn và mìn nổ khiến tường nhà chị Thủy rạn nứt

Sau sự việc, gia đình chị Thủy nhiều lần gửi đơn tố cáo Cao Xuân Tuấn sử dụng súng trái phép đe dọa, uy hiếp gia đình chị, đề nghị cơ quan công an huyện Hương Khê điều tra, xử lý nghiêm. Tuy nhiên, những lá đơn của gia đình chị rơi vào im lặng. Gia đình chị Thủy tiếp tục gửi đơn lên Ủy ban kiểm tra huyện ủy cùng các cơ quan chức năng khác.

Đến ngày 2/8/2019, tức 18 tháng sau khi xảy ra vụ nổ súng, Công an huyện Hương Khê có văn bản số 273/CAHK trả lời gia đình chị Thủy với nội dung xã đã xử phạt hành chính Cao Xuân Tuấn 750 ngàn đồng liên quan hành vi ném đá còn hành vi bắn súng được trả lời như sau: “Quá trình điều tra, xác minh không có căn cứ chứng minh Cao Xuân Tuấn có hành vi dùng súng bắn như đơn tố cáo”.

Một mẫu đạn chì được xác định là đạn từ súng tự chế đã được trên tường

Khi những lá đơn tố cáo vụ bắn súng của gia đình chị Thủy vẫn đang bị bỏ ngỏ, chưa được giải quyết thì tối 4/2/2019 (tức đêm 30 Tết Kỷ Hợi), Cao Xuân Tuấn cùng nhóm bạn tổ chức hát hò, ăn nhậu tại ngôi nhà bỏ hoang sát phía sau nhà chị Thủy. Đến 23h45 cùng ngày, nghe 1 tiếng nổ lớn phía sau nhà, vợ chồng chị Thủy chạy ra thì thấy khói mù mịt cùng mùi thuốc nổ. Lúc này, anh Nguyễn Văn Doan - (chồng chị Thủy) đi lại chỗ một công an huyện và một đồng chí công an viên xóm thuộc kíp trực đêm giao thừa cũng đang có mặt cách hiện trường vụ nổ 30m.

“Lúc đó, quá ngỡ ngàng và uất nghẹn khi bọn chúng ném mìn trước mặt công an nhưng vẫn được để yên, cũng không hề có động thái ngăn chặn, bắt giữ nên tôi mới chạy ra hỏi là tại sao các anh công an đứng chốt trực ở đây mà không ngăn chặn nhưng không ai trả lời. Sau đó, tôi quay vào nhà. Mười phút sau, tiếp tục tiếng nổ lớn thứ 2 cũng phía sau hồi khiến cả bàn thờ nhà tôi đổ sập”, ông Nguyễn Văn Doan – chồng chị Thủy kể lại.

Ông Doan cho hay, sau tiếng nổ thứ 2, ông chạy ra và xảy ra cãi cọ, lời qua tiếng lại với nhóm gồm: Cao Xuân Tuấn, Phạm Văn Đồng và Hoàng (cùng trú tại địa phương). Thấy bố bị ức hiếp, con trai thứ 2 của vợ chồng ông Doan là Nguyễn Ngọc Hoàng đã lấy dao chạy ra rồi giữa 2 bên lao vào đánh nhau. Sự việc chỉ dừng lại khi anh Phạm Văn Đồng (nhóm với Cao Xuân Tuấn) cùng cháu Nguyễn Ngọc Hoàng bị thương, phải đi cấp cứu. Ngay trong đêm, Công an huyện Hương Khê đã bắt giữ cháu Nguyễn Ngọc Sơn.

Công an không xác định được hành vi?

Để làm rõ nội dung tố cáo của gia đình chị Thủy, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với Thượng tá Phan Xuân Công, Trưởng công an huyện Hương Khê cùng các cán bộ điều tra. Tại buổi làm việc, Thượng tá Công cho biết, tất cả quy trình điều tra đều được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật.

Chị Thủy khóc kể lại sự việc

Theo Thượng tá Công, thời điểm sau khi xảy ra vụ nổ súng, cơ quan điều tra công an huyện đã đến hiện trường lập biên bản, thu thập chứng cứ, xác định, có 35 vết bắn trên tường nhà chị Thủy, thu giữ 1 mẫu kim loại và xác định không phải là đầu đạn súng quân dụng. Công an đã triệu tập đối tượng Cao Xuân Tuấn làm việc. Tuấn thừa nhận hành vi ném đá nhưng không nhận đã bắn súng nên chỉ xử phạt hành chính. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra không xác minh, làm rõ được Cao Xuân Tuấn sử dụng súng và đến nay cũng không có tài liệu nào xác định Cao Xuân Tuấn hay ai sử dụng súng.

PV đặt câu hỏi, mẩu kim loại được thu giữ tại hiện trường là mẫu kim loại gì và thu giữ tại vị trí nào thì vị trưởng công an huyện cho hay đang nằm trong hồ sơ và sẽ trả lời sau. Thế nhưng, trong cuộc làm việc trước đó với Trung tá Hà Hải Long, Phó trưởng công an huyện Hương Khê phụ trách điều tra (hiện đã chuyển công tác tại công an huyện Hương Sơn – PV), Trung tá Hải Long thông tin, mẫu kim loại thu được nói trên là mẫu đạn chì và đã được xác định bắn ra từ một khẩu súng tự chế.

Trụ sở công an huyện Hương Khê

Đáng nói, việc Cao Xuân Tuấn có một khẩu súng thường xuyên mang theo bên người như tố cáo của gia đình chị Thủy cũng được ông Nguyễn Văn Xuân, công an viên thôn Yên Lập xác nhận và cho biết trong nhiều cuộc giao ban đã báo cáo lên lãnh đạo công an xã và huyện để có phương án xử lý, thu giữ khẩu súng của Cao Xuân Tuấn. Tuy nhiên, Thượng tá Công phủ nhận điều này và cho hay, từ trước đến nay chưa từng nghe báo cáo, chỉ có một nội dung là Tuấn thường xuyên mang theo chiếc túi màu đen dài bên người nghi đựng súng nhưng Tuấn đã khai đó là túi đựng đồ chơi thể thao.

Văn bản trả lời của công an huyện Hương Khê

Cũng theo vị trưởng công an huyện, quá trình điều tra vụ gây gổ đánh nhau sau khi nổ mìn, xác định Nguyễn Ngọc Sơn đã chém nạn nhân Đồng bị thương, gây thương tích 12% nên đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Sơn. PV tiếp tục đặt câu hỏi về quá trình trước đó, thời điểm có đối tượng nổ mìn tại sao công an huyện không kịp thời ngăn chặn, bắt giữ? Nếu ngăn chặn kịp thời có thể vụ ẩu đả gây hậu quả nghiêm trọng nói trên đã không xảy ra? Ngay sau khi xảy ra đánh nhau tại sao cơ quan công an chỉ khởi tố, bắt giam đối với cháu Nguyễn Ngọc Sơn trong khi vụ ẩu đả được xác định có liên quan đến 2 nhóm người? Ngoài nạn nhân Đồng còn có cháu Nguyễn Ngọc Hoàng cũng bị chém và đánh bị thương nhưng không được giám định thương tật để làm rõ, đánh giá toàn diện, khách quan, chính xác vụ việc? Có việc bị can Sơn bị đánh đập, bức cung? Trước những câu hỏi trên, vị trưởng công an huyện không đưa được câu trả lời và liên tục nói vẫn đang điều tra và khi kết thúc điều tra sẽ trả lời với báo chí.

Cũng bị trọng thương như Phạm Văn Đồng nhưng cháu Hoàng lại không được cơ quan điều tra cho giám định, xác định hành vi của nhóm người gây nên

“Không có việc công an điều tra không khách quan, bao che, dung túng cho ai. Họ nói thì họ cứ nói còn quá trình điều tra chúng tôi đã làm đúng theo quy định của pháp luật. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra. Chúng tôi sẽ trả lời khi kết thúc điều tra”, Thượng tá Phan Xuân Công liên tục lặp lại nội dung trả lời

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP