Hương Sơn

Một gia đình công giáo làm kinh tế giỏi

Gia đình anh Nguyễn Thanh Long và chị Nguyễn Thị Tình quê ở Sơn Diệm – Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhận khoán 40 ha đất từ vùng đồi núi lau, lách, giang nứa để phát triển kinh tế trang trại. Buổi đầu từ hai bàn tay trắng đến nay anh chị đã có trong tay một trang trại đủ loại cây, con giá trị bạc tỷ.

Sau khi được chính quyền giao đất, năm 2000 anh chị Long – Tình mạnh dạn vay vốn ngân hàng 100 triệu đồng đầu tư xây dựng trang trại, trong số vốn vay 100 triệu đồng anh chị đã táo bạo chi cho việc mở đường vào vùng đất làm trang trại mất 41 triệu đồng. Theo anh Long, có đường là có tất cả nên những ngày đầu khai khẩn, anh chị đã tạo nên một con đường không những đường cho riêng gia đình mình mà con đường này trở thành đường kinh tế dân sinh cho hàng chục hộ gia đình vươn vào phát triển kinh tế trang trại.


Chỉ lưng vốn ít ỏi với phương châm lấy ngắn nuôi dài, bước đầu anh chị chăn nuôi gà đàn, trâu, bò, cá, ong… đồng thời trồng thêm cam, chanh, vải, quýt… Sau 2 năm phát triển anh chị bắt đầu có nguồn thu nhập từ kinh tế trang trại, thuê công nhân phát luống trồng mới được 3 ha xoan, 38ha keo lá tràm, 4 ha dó trầm xen cam; đàn gà phát triển trên 300 con; lợn nái, lợn thịt cả đàn… chưa kể 40 ha keo chuẩn bị đưa vào khai thác. Tính đến thời điểm này quân bình một năm anh chị thu nhập từ 150-200 triệu đồng. Trong tương lai anh chị tiếp tục mở rộng quy mô trồng thêm các loại cây cảnh đặc biệt là cây cọ dầu. Theo anh Long: “Nếu chịu khó chăm sóc phát triển được loài cây cảnh này sẽ cho thu nhập rất khả quan bởi cứ tính mỗi cây con lúc mua về 50-100 ngàn đồng, sau 2 năm chăm sóc xuất bán cũng được từ 1-2 triệu đồng/cây”.


Ngoài việc tập trung tiền vốn tiếp tục phát triển trang trại, gia đình anh chị luôn hướng tới việc làm từ thiện, hàng tháng anh chị trích một khoản tiền tiết kiệm được đi giúp đỡ những gia đình nông dân nghèo khó… giải quyết việc làm cho hàng chục lao động trong thôn xóm, có thu nhập ổn định. Chị Trần Thị Lan, công nhân trang trại nói: “Trang trại nhà ông Long đã tạo cho chúng tôi rất nhiều việc làm. Đi làm cho ông chúng tôi rất thoải mái, công việc không bị ép dồn, tiền lương ông thanh toán sòng phẳng”.


Ông Nguyễn Văn Đào, Chủ tịch mặt trận xã Sơn Diệm cho biết: “Gia đình anh Long là một gia đình giáo dân không những làm kinh tế giỏi mà còn là một gia đình luôn gương mẫu trong mọi hoạt động xã hội. Đây thực sự là gia đình công giáo kính chúa yêu nước”.

NN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP