Thế giới

Moscow tố Mỹ “săn lùng” người Nga trên toàn cầu

Bộ Ngoại giao Nga đã phát đi cảnh báo tới tất cả công dân nước này về mối đe dọa bị bắt giữ ở nước ngoài theo yêu cầu của các đặc vụ Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Mỹ Donald Trump (Ảnh: AFP)

“Các đặc vụ Mỹ vẫn đang tiếp tục săn lùng người Nga trên khắp thế giới”, RT dẫn thông báo được đăng trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Nga hôm 2/2. Cơ quan này cũng đưa ra một số trường hợp làm dẫn chứng cho lời cảnh báo trên, bao gồm các vụ bắt giữ công dân Nga ở Tây Ban Nha, Latvia, Canada và Hy Lạp.

“Đôi khi xảy ra những vụ bắt cóc thực sự nhằm vào người dân của chúng ta. Đây là chuyện từng xảy ra với Konstantin Yaroshenko, người bị bắt cóc tại Liberia năm 2010 và bị bí mật đưa tới Mỹ, vi phạm luật pháp của Liberia và luật quốc tế. Chuyện này cũng xảy ra vào năm 2014 đối với trường hợp của Roman Seleznyov, người bị bắt cóc ở Maldive và bị cưỡng ép đưa tới Mỹ”, thông báo cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo rằng sau khi bị bắt giữ và chuyển cho cơ quan tư pháp Mỹ, các công dân Nga thường bị đối xử bất công.

“Thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm những lời đe dọa trực tiếp, họ (Mỹ) đã ép người Nga phải nhận tội, dù trên thực tế các cáo buộc nhằm vào họ (công dân Nga) là phóng đại. Những người từ chối nhận tội sẽ bị giam giữ rất lâu trong tù”, báo cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao cũng khuyên người dân Nga rằng nếu có ý định đi du lịch nước ngoài, họ cần tính toán kỹ lưỡng mọi nguy cơ rủi ro, đặc biệt trong những trường hợp nghi ngờ rằng các cơ quan hành pháp Mỹ có thể đưa ra những cáo buộc nhằm vào họ.

Bộ Ngoại giao Nga thường đưa ra những cảnh báo tương tự từ năm 2013 sau khi nhận ra rằng số vụ công dân Nga bị bắt ở các nước thứ 3 theo yêu cầu của Mỹ ngày càng tăng.

Quan hệ Nga - Mỹ bắt đầu nóng dần lên sau khi Bộ Tài chính Mỹ công bố “Báo cáo Kremlin” hồi tuần trước, trong đó liệt kê danh sách hơn 200 cá nhân có thể bị áp dụng biện pháp trừng phạt mới của Washington, bao gồm cả các thành viên trong chính phủ Nga như Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP