Cộng đồng mạng

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại?

Những con mực khổng lồ màu vàng cam nhìn ngon mắt đến độ quán chưa kịp mở hàng, thực khách đã đứng chật một góc đường đợi mua.

Còn nhớ mùa hè năm 2016, tín đồ ẩm thực Việt đã có dịp đứng ngồi không yên khi một đoạn clip về món mực khổng lồ Hong Kong xuất hiện trên mạng xã hội. Người ta thi nhau "tag" bạn bè vào đoạn clip này để rủ nhau lập hội đến Hong Kong, vừa du lịch, vừa để nếm món ăn thần thánh chỉ nhìn đã thấy ngon ấy.

Chỉ một clip nhìn ngon mắt thôi đã hot lắm rồi, thế nên khi xuất hiện ở Hà Nội, món ăn này lập tức khiến cộng đồng giới trẻ vốn ưa thử món mới "sốt xình xịch". Cũng dễ hiểu thôi, thay vì phải xin visa, mua vé may bay đến tận Hong Kong, giờ đây bạn chỉ cần ghé phố cổ vào buổi tối là đã được nếm thử món mực khổng lồ rồi. Như thế đã đủ để giải thích lý do người ta không ngại xếp hàng vòng trong, vòng ngoài để thử món ăn này chưa?

Hot thì hẳn là hot rồi, nhưng hương vị của món này thế nào, nguồn gốc ra sao? Để tìm hiểu và giải mã về món ăn này, chúng tôi đã đến phố Mã Mây để tự mình trải nghiệm.

Món mực khổng lồ Hong Kong mới xuất hiện khoảng 2 tuần nhưng đã khiến giới trẻ "sốt xình xịch"

20 giờ 5 phút, đã quá giờ xe mực khổng lồ công bố sẽ mở cửa bán hàng, nhiều khách đã đứng đợi sẵn, chúng tôi mới thấy chủ quán lục tục đẩy chiếc xe đẩy nhỏ ra. Một lúc sau mới có nhân viên đến treo mực, bày bếp, nước dùng, đồ chua ăn kèm. Mãi đến khoảng 20 giờ 40, xe mực mới chính thức bắt đầu bán hàng.

Một phần bạch tuộc/mực khổng lồ có gì?

Chỉ là một chiếc xe nhỏ như rất nhiều xe đồ ăn đường phố, nhưng quán rất dễ để nhận diện bởi trước quầy hàng lúc nào cũng lúc lỉu 4, 5 con mực, bạch tuộc to đùng, màu vàng cam trông rất bắt mắt.

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 3.
Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 4.

Mỗi phần mực hoặc bạch tuộc khồng lồ có khoảng 25 đến 30 miếng nhỏ, vài lá kinh giới, mấy miếng dưa chuột, cà rốt bóp chua rồi rưới phần nước sốt chấm chua - ngọt - cay lên trên.

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 5.
Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 6.

Khi ăn, ta sẽ cảm nhận được vị cay đặc trưng của gừng, ớt giúp át vị tanh hải sản. Tuy nhiên các miếng mực/bạch tuộc được chia nhỏ và thái khá mỏng. Đặc biệt phần mình mực, mỗi miếng chỉ dầy khoảng 1,5 đến 2mm nên ăn chưa có cảm giác đã "cắn ngập răng" như những miếng mực phiên bản gốc.

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 7.

Cảm quan khi ăn mực/bạch tuộc khổng lồ là có độ giòn, dai nhẹ, khá vui miệng. Đồng thời vì các miếng mực thái mỏng và được chan nước chấm lúc nóng nên mực khá ngấm sốt. Tuy vậy so về độ đậm thịt và ngọt, thì rõ ràng loại mực không lồ này có phần kém hơn các loại mực ống, mực trứng thường bán trên thị trường. Bạch tuộc cũng chỉ dừng ở mức sần sật chứ không giòn dai như bạch tuộc thông thường.

Cách chế biến được điều chỉnh so với công thức gốc

Anh Tài - chủ quán cho hay, món mực khổng lồ này được anh lấy ý tưởng từ lần du lịch Hong Kong. Loại mực khổng lồ này có tên là mực nang, vốn dĩ Việt Nam cũng có loại mực này, nhưng để đảm bảo hiện hương vị, hiện tại mực/ bạch tuộc nguyên liệu được anh nhập mỗi ngày từ Hong Kong.

Nhập mực từ Hong Kong nhưng công thức chế biến món mực khổng lồ hiện bán tại Hà Nội lại được lấy cảm hứng từ đồ ăn của Trung Quốc và Thái Lan với đặc trưng là nhiều gia vị, cay, đậm đà hơn so với cách chế biến truyền thống của món mực khổng lồ Hong Kong.

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 8.

Chủ quán cho biết, loại mực ngon nhất có trọng lượng 1,5 đến 2kg/con.

Khác với món mực Hong Kong phiên bản chuẩn (mực được nấu chín từ trước trong nước tương hoisin rồi mới cắt nhỏ và chan chính thứ nước dùng đó), món mực khổng lồ Việt Nam được làm theo cách sau: mực được tẩm ướp và sơ chế trước tại nhà để tránh ôi. Khi bán, quán sẽ cắt mực, bạch tuộc thành miếng nhỏ trước, sau đó mới chần vào nồi nước dùng rồi chia nhỏ thành suất trong khay nhựa.

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 9.
Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 10.
Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 11.

Phần nước dùng để chần mực có mùi gừng, sả khá đậm nên giúp át vị tanh. Phần nước chấm rõ vị ớt, gừng, tỏi với vị chua, cay, mặn, ngọt có hơi hướng giống nước chấm ốc nhưng đậm đà hơn.

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 12.

Tuy nhiên cách chế biến của quán có vẻ không nhất quán, bởi ở một clip khác được đăng tải, con mực, bạch tuộc được nấu chín nguyên con theo bản gốc rồi mới cắt nhỏ. Có lẽ để khách đỡ công chờ đợi nên xe mực này đã đổi cách chế biến, ứng biến phù hợp với tình hình chăng?

Giá cả và phản hồi của thực khách

Việc thực khách hào hứng khi có món ăn mới chào sân này là điều rất dễ hiểu. Chủ quán bật mí, mỗi ngày, thời điểm hiện tại, mỗi tối ngày thường (từ khoảng 8 giờ đến 2 giờ đêm), anh bán được 8 đến 10 con mực/ bạch tuộc khổng lồ. Ngày cuối tuần, con số này là 10 đến 15 con.

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 13.

Tuy hot, nhưng mực khổng lồ cũng vấp phải nhiều ý kiến khen chê trái chiều. Trong đó yếu tố thu hút và được khen nhiều nhất là sự mới lạ và độ khủng của con mực, còn phần hương vị lại gặp một số ý kiến khắt khe hơn khi chất lượng mực/ bạch tuộc chưa giòn, ngọt như các loại mực, bạch tuộc thường thấy. Cũng có ý kiến cho rằng chất lượng đồ ăn chưa ổn định.

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 14.

Anh Tài chủ quán thừa nhận, một điểm quan trọng trong việc chế biến mực/ bạch tuộc là chần đúng độ để giữa được độ giòn, ngọt của hải sản. Nếu anh trực tiếp làm thì món ăn sẽ ngon hơn, còn hiện tại, do mới bán, nhân viên vẫn đang trong giai đoạn đào tạo nên chất lượng chưa đồng đều lắm.

Món mực khổng lồ Hong Kong đang gây sốt ở phố cổ Hà Nội có xịn như lời đồn đại? - Ảnh 15.

Về giá cả, giá niêm yết của một hộp mực/ bạch tuộc khổng lồ là 69 ngàn đồng. Nhưng người bán thường mặc định luôn là 70 ngàn, dù khách mua 2, 3 phần cũng không được trả lại tiền thừa. Xét công bằng, mức giá 70 ngàn để thử một món ăn mới, nguyên liệu lại phải nhập khẩu mỗi ngày tính ra không đắt. Nhưng để khách quay lại nhiều lần, có lẽ quán cần đều tay hơn trong việc chế biến món ăn.

Tác giả: Bảo Hòa

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP