Kinh tế

Mở tuyến vận tải Hà Tĩnh – Khăm Muộn – Nakhon Phanom: Cơ hội cùng phát triển

Không có gì thay đổi thì đến cuối quý III/2014, tuyến vận tải hành khách quốc tế bằng ô tô xuất phát từ TP Hà Tĩnh qua tỉnh Khăm Muộn (Lào) đến Nakhon Phanom (Thái Lan) và ngược lại sẽ khai trương. Đây là điều kiện tốt mở ra cơ hội để các tỉnh cùng giao lưu hợp tác và phát triển.

Việc mở tuyến vận tải hành khách này là sáng kiến của Hà Tĩnh nhằm mục đích để 3 tỉnh của 3 nước cùng khai thác tối đa đường 8 và đường 12 của Việt Nam và Lào nối Nakhon Phanom. Đây cũng là điều kiện mở ra một hướng vận tải mới cả về hành khách lẫn hàng hóa của 3 nước nhằm góp phần tăng cường phát triển KT-XH của mỗi địa phương, tăng cường tình hữu nghị, quan hệ hợp tác giữa 3 tỉnh, 3 nước, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, kinh tế, thương mại du lịch… đáp ứng nhu cầu đi lại và tiêu thụ hàng hóa của người dân. Theo đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nội dung trong biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa UBND tỉnh Hà Tĩnh với Ủy ban Chính quyền tỉnh Khăm Muộn và chính quyền tỉnh Nakhon Phanom được ký mới đây.

Mở ra cơ hội cùng phát triển
Đường lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Ảnh: Đậu Bình

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành trung ương triển khai thực hiện và hoàn thành các nội dung bổ sung 3 tuyến đường gồm: Uđon Thani (Thái Lan) – Viêng Chăn (Lào) – Khu kinh tế Vũng Áng và Chiềng Mai (Thái Lan) – Thà-khẹc (Lào) – Khu kinh tế Hòn La (Quảng Bình) vào Hiệp định tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua các quốc gia Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (Hiệp định GMS-CBTA).

Bên cạnh đó, tỉnh ta chủ trì xây dựng phương án, chỉ đạo các doanh nghiệp Việt Nam liên doanh với đối tác Lào góp vốn để đầu tư phương tiện và hoàn thiện thủ tục để các tuyến vận tải sớm đi vào hoạt động. Trước mắt, mỗi ngày sẽ có 2 chuyến xuất bến tại TP Hà Tĩnh và 2 chuyến xuất bến tại thị xã Nakhon Phanom vào lúc 7h sáng và 13h chiều. Lộ trình thứ nhất là từ TP Hà Tĩnh – QL 15 – đường Hồ Chí Minh – QL 12C- QL 12A qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo – QL 12 – bến xe thị xã Nakhon Phanom và ngược lại. Lộ trình thứ 2, xuất phát tại TP Hà Tĩnh – QL 1A – QL 8A qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo – QL 13 (Lào) – bến xe thị xã Thà-khẹc – cầu Hữu Nghị 3 – bến xe thị xã Nakhon Phanom và ngược lại.

Ông Nguyễn Văn Lạc – Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính – Khoa học và Du lịch (VCCF), đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ liên doanh với doanh nghiệp của nước bạn Lào mở tuyến vận tải hành khách này cho biết: “Sau khi được UBND tỉnh tin tưởng giao nhiệm vụ, chúng tôi đã thành lập đoàn đi khảo sát tuyến, nhất là thủ tục qua các cửa khẩu nước bạn, nơi đón trả khách, nơi ăn nghỉ… và đã mua sắm phương tiện đầy đủ, tuyển dụng lái xe có bằng lái quốc tế, nhân viên kiêm hướng dẫn viên du lịch phục vụ trên xe thông thạo ngoại ngữ để hướng dẫn cho khách nước ngoài… Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất”. Cũng theo ông Lạc, sau khi tổ chức đoàn đi khảo sát cho thấy trong thời gian qua, người lao động ở các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình sang làm ăn tại Lào, Thái Lan rất lớn và nhu cầu đi lại theo con đường chính ngạch rất cao. Việc mở tuyến vận tải hành khách chạy thẳng từ Hà Tĩnh sang Nakhon Phanom là hết sức cần thiết.

Thành lập Ban quản lý Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo
Các phương tiện qua lại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Theo số liệu của Sở LĐ-TB&XH, hiện nay, tỉnh ta có khoảng 10.000 người đang làm việc và học tập tại Thái Lan. Anh Lê Văn Cường hiện đang làm việc tại Thái Lan cho biết: “Tuyến vận tải hành khách từ Hà Tĩnh đến Nakhon Phanom đi vào hoạt động không chỉ rút ngắn thời gian mà còn tiết kiệm kinh phí trong việc đi lại của hành khách”. Theo phương án đã được VCCF xây dựng thì thời gian đi từ Hà Tĩnh đến Nakhon Phanom chỉ trong ngày, giá vé và các chi phí xuất nhập cảnh là 600.000 đồng/người (trong đó giá vé 300.000 đồng, chi phí xuất nhập cảnh 300.000 đồng, bằng 1/2 chi phí trước đây).

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Việc mở tuyến vận tải hành khách từ TP Hà Tĩnh qua thị xã Thà-khẹc đến tỉnh Nakhon Phanom và ngược lại theo sáng kiến của UBND tỉnh Hà Tĩnh là hết sức cần thiết vào thời điểm hiện nay. Điều này còn có ý nghĩa rất lớn đối với việc lưu thông hàng hóa, góp phần phát triển KT-XH của mỗi địa phương có tuyến đường đi qua, tăng cường tình hữu nghị, quan hệ hợp tác giữa 3 tỉnh, 3 nước, đẩy mạnh giao lưu văn hóa, kinh tế và cùng phát triển KT-XH của địa phương.

Đức Thiện/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP