Trong nước

Mỏ sắt Thạch Khê: Khai thác hay dừng?

Đó là vấn đề cử tri Thạch Hà quan tâm tại buổi tiếp xúc của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh, vào chiều 4/12. Cùng dự buổi tiếp xúc có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y; đại diện UBMTTQ tỉnh và một số sở ban ngành cấp tỉnh.

Mở đầu Hội nghị, ông Nguyễn Văn Sơn – Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh đã báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV và hoạt động của Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh.

Phát biểu tại Hội nghị, cử tri huyện Thạch Hà cho rằng, tại kỳ họp vừa qua, Quốc hội đã thể hiện tinh thần đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước, thẳng thắn thảo luận, tranh luận, đóng góp được nhiều ý kiến phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước trong phát triển kinh tế xã hội, công tác xây dựng pháp luật và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Cử tri Thạch Hà tham gia buổi tiếp xúc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Đoàn địa biểu Quốc hội Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu lên những tâm tư, nguyện vọng, đề đạt với Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn ĐBQH một số vấn đề cần được quan tâm giải quyết. Nhiều cử tri đề nghị trong xây dựng các dự thảo luật và chính sách, đặc biệt là các chính sách, Quốc hội cần có sự tham khảo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng được chính sách điều chỉnh, để có cơ sở xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật một cách sát hợp, dễ áp dụng và phát huy hiệu quả.

Các ý kiến phát biểu tại cuộc tiếp xúc cho thấy, trong thực tiễn tái cơ cấu nông nghiệp, điểm nghẽn then chốt nhất chính là vấn đề đất đai. Quy mô đất đai manh mún, nhỏ lẻ rất khó để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển liên kết, ứng dụng khoa học công nghệ, sản xuất hàng hóa quy mô lớn.

Cử tri huyện Thạch Hà đặc biệt quan tâm đến vấn đề kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm, chất cấm trong chăn nuôi và cho rằng, thời gian qua, mặc dù chính quyền từ Trung ương đến cơ sở đã vào cuộc quyết liệt và đã có những chuyển biến quan trọng, nhưng tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn là vấn đề bức xúc trong xã hội. Trong khi đó, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe.

Vấn đề Dự án mỏ sắt Thạch Khê khai thác dang dở trong nhiều năm qua, khiến cuộc sống của người dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất và đời sống, cũng được cư tri quan tâm đề xuất. Nhiều cử tri Thạch Hà mong muốn Quốc hội, Chính phủ sớm có quyết định về việc, có tiếp tục khai thác nữa hay không? Nếu tiếp tục khai thác thì cần có bước đi, lộ trình cụ thể và có chính sách thỏa đáng cho người dân vùng mỏ yên tâm, ổn định sản xuất và đời sống.

“Bà con nhân dân vùng mỏ đề nghị Quốc hội, Chính phủ các bộ ban ngành quan tâm chỉ đạo và triển khai sớm dự án mỏ sắt Thạch Khê và phải có bước đi lộ trình một cách cụ thể. Bên cạnh đó cần đặc biệt quan tâm đến môi trường chung”. Ông Hồ Bá Hòa, cử tri Thạch Bàn, Thạch Hà nêu ý kiến.

Về vấn đề này Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có ngay câu trả lời: “Có thể là năm mười năm nữa, hoặc là đời sau nữa mới làm. Nhưng cần phải tính kỹ chứ không phải nước đến chân mới nhảy”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi tiếp xúc cử tri Thạch Hà.

Bên cạnh đó, cử tri huyện Thạch Hà cũng đề nghị Chính phủ mở rộng chính sách đền bù cho ngư dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển; tăng cường giải pháp cho đầu tư phát triển trong điều kiện cắt giảm đầu tư công; ưu tiên đầu tư cho các xã có điểm xuất phát thấp trong xây dựng NTM….

Đánh giá cao các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển chung của cử tri huyện Thạch Hà, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp thu nghiêm túc và giải trình đầy đủ theo từng nội dung cụ thể. Phó Thủ tướng hứa sẽ tổng hợp đầy đủ những băn khoăn, đề xuất, kiến nghị của cư tri và sớm chuyển đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ban, ngành liên quan để nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện hệ thống chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước; nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tiến Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP