Tin Hà Tĩnh

Mỏ sắt Thạch Khê: Chủ tịch UBND Hà Tĩnh dứt khoát đề nghị dừng khai thác

Số trước báo Lao Động đã phản ánh, người dân vùng mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) đề nghị dừng mỏ sắt Thạch Khê. Trao đổi với Lao Động, lãnh đạo các cấp chính quyền ở Hà Tĩnh cũng giữ nguyên quan điểm là dừng khai thác mỏ sắt này mặc dù Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam đầu năm 2022 đề xuất Chính phủ cho khai thác lại mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á này.

Mỏ sắt Thạch Khê sau khi bóc đất tầng phủ vài năm thì dừng hẳn việc khai thác từ năm 2011 đến nay. Ảnh: Trần Tuấn.


Mong dừng hẳn việc khai thác

Ngày 4.5, ông Bùi Đình Lâm - Chủ tịch UBND xã Thạch Hải cho biết, người dân và chính quyền xã Thạch Hải mong muốn dừng hẳn việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Bởi một dự án đã đình trệ hơn 10 năm khiến nhân dân phải “sống dở chết dở” vì vướng quy hoạch treo quá dài.

Gần đây, cùng với chủ trương đầu tư xây dựng nông thôn mới, nay người dân đã xây dựng nhiều nhà ở khang trang, kiên cố, đường sá cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng, cuộc sống nhân dân dần đi vào ổn định. Do vậy, xã tha thiết đề nghị dừng hẳn việc khai thác mỏ sắt này luôn để nhân dân ổn định tư tưởng, yên tâm an cư lạc nghiệp.

Nhà cửa của người dân Thạch Hải đã và đang tiếp tục xây khang trang nên chính quyền và người dân muốn dừng hẳn khai thác mỏ sắt Thạch Khê để an cư lạc nghiệp. Ảnh: TT.


Ông Lưu Xuân Đồng - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Khê cũng khẳng định nhân dân không chỉ ở xã Thạch Khê mà cả mấy xã vùng ảnh hưởng mỏ sắt đều tha thiết mong dừng hẳn việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê để ổn định đời sống.

Bởi, hơn chục năm qua, người dân vùng mỏ đã chịu nhiều hệ lụy, trong đó hàng năm bãi thải sau khi bóc đất tầng phủ của mỏ sắt vẫn trôi xuống làng mạc ảnh hưởng đời sống. Ngoài ra, do vướng quy hoạch của mỏ sắt nên các xã vùng mỏ không có định hướng để phát triển kinh tế xã hội rõ ràng, gây khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà nói: “Huyện chúng tôi vẫn giữ quan điểm đề nghị dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê như trước đây đã từng đề nghị để tập trung phát triển kinh tế xã hội địa phương, không còn lo lắng, bất an vì vướng quy hoạch “treo” của dự án”.

Không yên tâm với công nghệ khai thác

Ngày 4.5, trao đổi với Phóng viên Báo Lao Động, ông Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định tỉnh Hà Tĩnh vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Đề nghị đó trước đây Hà Tĩnh cũng đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, gửi Chính phủ và Bộ Chính trị.

“Mặc dù họ đề nghị khai thác nhưng Hà Tĩnh vẫn dứt khoát với quan điểm đề nghị dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê” - ông Hải nói và chia sẻ rằng, rất lo ngại về công nghệ khai thác mỏ sắt Thạch Khê chưa hiện đại, vẫn với kiểu khai thác truyền thống sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn nước, đến môi trường.

Hà Tĩnh muốn dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê để đầu tư phát triển kinh tế xã hội, trong đó chú trọng phát triển du lịch biển Thạch Hải. Trong ảnh là các nhà hàng ở biển Thạch Hải. Ảnh: Trần Tuấn.


Một số nguyên nhân khác như các văn bản đề nghị dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê mà trước đây Hà Tĩnh đã nêu là phương thức vận chuyển quặng khó khả thi, hiệu quả thấp, ảnh hưởng lớn đến hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn, thị trường tiêu thụ quặng sắt chưa chắc chắn.

Dự án có nguy cơ gây ra sự suy giảm, thậm chí cạn kiệt nước ngầm, gây xâm nhập mặn, hoang mạc hóa, sạt lở đất ở phạm vi rộng (kể cả thành phố Hà Tĩnh khoảng cách đến mỏ sắt chưa đến 6km).

Theo lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, khi có quyết định dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê từ Chính phủ, Hà Tĩnh cam kết sẽ thực hiện các nội dung Trung ương giao. Trong đó, sẽ thu hồi diện tích 980 ha để điều chỉnh quy hoạch phục vụ phát triển dịch vụ du lịch, đẩy mạnh thu hút đầu tư, góp phần phát triển kinh tế, xã hội bền vững.

Tác giả: Trần Tuấn

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP