Tin Liên Quan

Mở rộng xong QL 1 đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh trước 31/10

Trong 2 ngày 20 và 21/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Trương Tấn Viên dẫn đầu đã đi kiểm tra, thị sát tiến độ thi công dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Tại các địa phương, các nhà thầu tiếp tục cam kết với lãnh đạo Bộ về việc rút ngắn tiến độ phấn đấu thông xe kỹ thuật dự án trước 31/10.

Thanh Hóa, Nghệ An: Vẫn còn nhà thầu chậm tiến độ
Tại dự án nâng cấp QL1A đoạn Thanh Hóa – Diễn Châu, theo báo cáo của đại diện Ban QLDA 1, tính đến ngày 10/4,  công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn tất, tuy nhiên quá trình thi công còn vướng 803m bên trái tuyến và 1.207m phải tuyến do 115 hộ dân huyện Quảng Xương, Tĩnh Gia cản trở thi công.
Hiện nhà thầu đang đề nghị địa phương tổ chức bảo vệ thi công để sớm triển khai dự án. Tính đến thời điểm này, các nhà thầu đã thi công được 53,1/55,1km cấp phối đá dăm loại II, rải 46km cấp phối đá dăm loại I, thảm bê tông nhựa lớp 1 được 34,87km và đang bắt đầu tiến hành thảm bê tông nhựa lớp 2.
Đại diện chủ đầu tư dự án báo cáo tiến độ thi công
Đại diện chủ đầu tư dự án báo cáo tiến độ thi công
Trong số gói thầu trên tuyến, đáng lo ngại nhất là gói số 6 do nhà thầu Vạn Cường  thi công và gói số 9 liên danh Công ty Phương Thành và Tổng công ty ĐTXDTM Miền Trung thi công, hiện tiến độ vẫn còn chậm so với tổng thể. Riêng nhà thầu Vạn Cường có nguy cơ không đáp ứng được tiến độ đề ra.
Còn tại đoạn Nghi Sơn – Cầu Giát, do công tác giải phóng mặt bằng chậm, cộng với việc phải xử lý nền đất yếu nên trên tuyến vẫn còn số điểm nhỏ nhà thầu phải chờ gia tải. Hiện chủ đầu tư dự án đang đôn đốc các đơn vị tăng cường nhân công thiết bị, thi công dứt điểm từng đoạn đảm bảo đến ngày 31/10 có thể thông xe kỹ thuật.
Tại Nghệ An, theo tiến độ địa phương cam kết 30/6 sẽ hoàn thành bàn giao dự án, tuy nhiên đến nay vẫn còn 1 đoạn tuyến ngắn ở huyện Nghi Lộc do nhà thầu Tân Nam thi công chưa hoàn thiện. Sở GTVT Nghệ An đang đôn đốc nhà thầu chậm nhất cuối tháng 9 phải hoàn thành đưa vào khai thác đoạn tuyến này.
Đánh giá về tiến độ thi công của các nhà thầu, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho rằng: “Vẫn còn một số nhà thầu thi công chưa cố gắng, bị chậm tiến độ. Các chủ đầu tư phải tăng cường đôn đốc, giám sát khối lượng thi công của nhà thầu. Đồng thời, phải chuẩn bị sẵn nguồn vốn, giải ngân kịp thời cho các nhà thầu. Quan điểm của Bộ là phải phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 31/10”.
Các nhà thầu đặt quyết tâm thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 31/10
Các nhà thầu đặt quyết tâm thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 31/10
Hà Tĩnh: Thảm xong bê tông nhựa lớp 1 trước mùa mưa
Tại Hà Tĩnh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh, ông Trần Quang Tuấn đã báo cáo nhanh với đoàn công tác về tiến độ dự án. Cụ thể, đoạn tuyến do Sở GTVT Hà Tĩnh làm chủ đầu tư có chiều dài 38,05 km, gồm 5 gói thầu xây lắp, đến thời điểm này các nhà thầu đã thi công xong phần nền đường móng cấp phối đá dăm 2, móng cấp phối đá dăm loại 1 đạt 29,2km (đạt 76%), thảm bê tông nhựa C19 lớp dưới đạt 21,4 km (đạt 56%), thi công xong 14/15 cầu. Riêng cầu Rác, nhà thầu đã thực hiện xong phần lao dầm và đang tiến hành thi công bản mặt cầu. Dự kiến đến hết tháng 8 thảm xong toàn bộ bê tông nhựa lớp 1, 13 km bê tông nhựa lớp 2, đến ngày 31/10 có thể thông xe kỹ thuật và lắp đặt xong hệ thống an toàn giao thông trước ngày 31/12.
Tiếp đó, đoàn đã đi thị sát quá trình thi dọc tuyến từ huyện Cẩm Xuyên đến hết địa phận huyện Kỳ Anh. Ông Lê Văn Dương – Phó Giám đốc Ban QLDA ATGT, thay mặt chủ đầu tư báo cáo tiến độ với đoàn: Dự án thành phần 2 do Ban làm đại diện chủ đầu tư có chiều dài 33,6km được chia làm 2 gói thầu. Đến nay các nhà thầu đã cơ bản thi công xong phần móng và nền đường, tiến hành rải 65% cấp phối đá dăm lớp trên, thảm 14,9 km bê tông nhựa C19 lớp 1, tổng giá trị thực hiện ước đạt 434 tỷ đồng (đạt 60%). Đến thời điểm này chủ đầu tư đã giải ngân cho các đơn vị thi công 346 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch được giao năm 2014).
Nói về biện pháp đẩy nhanh tiến độ dự án đảm bảo kịp thông xe kỹ thuật trước ngày 31/10, ông Dương cho biết: “Vừa qua, Ban đã làm việc với từng nhà thầu, đề ra khối lượng thi công cụ thể cho từng thời điểm, từng điều kiện thời tiết để nhà thầu thực hiện. Đơn cử: nhà thầu Đại Hiệp phải rải 1.000m3 base/ngày, thảm 900 tấn bê tông nhựa/ngày; nhà thầu Xuân Trường phải rải 1.900m3 base/ngày, thảm 2.500 tấn bê tông nhựa/ngày và phải huy động thêm lu, máy rải, dây truyền thảm”.
Trong quá trình thị sát trên tuyến, đoàn công tác đã phát hiện nhà thầu Xuân Trường có dấu hiệu chểnh mảng trong công tác tổ chức thi công. Cụ thể, suốt 10km từ Kỳ Liên đến Kỳ Phương, nhà thầu đã không bố trí đủ máy móc thi công, nhiều đoạn đã đủ điều kiện thảm bê tông nhựa nhưng nhà thầu vẫn để trống. Ngay tại hiện trường, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã nghiêm khắc phê bình nhà thầu Xuân Trường về cách tổ chức thi công. Đồng thời yêu cầu ngay trong tuần này nhà thầu phải đưa thêm máy rải, tăng dây thảm bê tông nhựa vào dự án. Yêu cầu chủ đầu tư làm việc với nhà thầu, kẻ vẽ tiến độ chi tiết từng ngày và trực tiếp giám sát khối lượng thi công của nhà thầu.
Ngoài ra, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cũng yêu cầu các nhà thầu trên tuyến phải tranh thủ thời tiết thuận lợi tổ chức thi công nhanh, làm đoạn nào dứt điểm đoạn đó. Phấn đấu hoàn thành thảm bê tông nhựa lớp 1 trước mùa mưa và quyết tâm phải thông xe kỹ thuật toàn tuyến trước ngày 31/10.
Văn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP