Tin Hà Tĩnh

Mồ côi cha mẹ, chàng trai miền biển nặng lòng công tác tình nguyện

Từng có hoàn cảnh khó khăn, vì vậy chàng thanh niên Trần Văn Hậu đã tự thành lập một nhóm bạn trẻ cùng nhau quyên góp, trao những suất quà tình thương tới cảnh đời éo le, bất hạnh.

Hành trình tình nguyện thầm lặng

Trần Văn Hậu (SN 1990) trú tại xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh là con út trong gia đình có 6 anh chị em, cuộc sống vô cùng khó khăn. Sóng gió bắt đầu nổi lên khi vào năm Hậu 2 tuổi thì mất mẹ, đến năm 13 tuổi thì cha cũng đột ngột qua đời.

Hậu tham gia tình nguyện vì muốn chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn như mình.

“Thời điểm này, tôi lúc đó vẫn là một cậu bé, cảm giác như đứng trên bờ vực thẳm vì lần lượt người thân đều ra đi. Rồi cũng do cuộc sống quá khó khăn nên buộc tôi phải bỏ học vào năm lớp 6, phải đi kiếm tiền để tự nuôi sống mình”, Hậu nhớ lại.

Gầy gò và ốm yếu, Hậu bắt đầu cuộc sống bằng những công việc ở cảng cá. Thế nhưng do quá vất vả nên Hậu chuyển sang làm bảo vệ, rồi giữ xe, phục vụ nhà hàng ăn uống… Thời gian cứ trôi dần khiến cậu bé ngày nào đã trở thành nam thanh niên, thế nhưng mặc cảm của một kẻ mồ côi khiến Hậu không dám yêu, không dám mơ ước.

“Sau nhiều năm làm việc, khi tôi 18 tuổi thì được làm quản lý của một quán café. Thời điểm này đã không còn đói khổ như hồi nhỏ nữa nhưng nhìn lại tôi vẫn cảm thấy tự ti với mọi người. Bạn bè cùng trang lứa thì có gia đình hạnh phúc, được đi học đàng hoàng, được thi vào các trường danh tiếng…”, Hậu ngậm ngùi.

Sau khi suy nghĩ, Hậu quyết định đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan để kiếm thêm ít tiền, sau này làm vốn kinh doanh. Thế nhưng để có tiền đặt cọc, Hậu đã phải chạy vạy vay mượn khắp nơi.

Trong lúc khốn khó có rất nhiều người thương cho chàng trai nghèo mồ côi bố mẹ đã nhiệt tình giúp đỡ. Sau một thời gian cố gắng làm việc ở nước ngoài, năm 2015, Trần Văn Hậu trở về quê khiến mọi người rất bất ngờ khi trưởng thành hơn, tự tin và đĩnh đạc hơn rất nhiều.

Những món quà nhỏ nhưng vô cùng ý nghĩa với các gia đình có hoàn cảnh éo le.

Có được một số tiền, Hậu suy nghĩ đến việc trả ơn cho những người đã cưu mang mình ngày trước, giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, những trường hợp người già cả, trẻ mồ côi trong địa bàn xã Cương Gián.

“Ban đầu, tôi lập ra nhóm từ thiện với tên gọi Thiện Tâm Cương Gián, các thành viên chỉ là con em ở trong xã. Nhưng sau một vài lần từ thiện thì tôi thấy rằng có rất nhiều hoàn cảnh ở khắp nơi còn khó khăn hơn. Vì vậy tôi quyết định mở rộng địa bàn tình nguyện gồm các tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An”, Hậu cho hay.

Từ một nhóm nhỏ chỉ có 4 – 5 người tham gia, tới nay nhóm đã có 10 thành viên nòng cốt và quy tụ được một mạng lưới cộng tác viên rộng rãi với gần 50 người. Không những thế, mỗi chương trình do Hậu đưa ra luôn có rất đông người đang lao động ở nước ngoài gọi điện về mong mỏi được đóng góp hỗ trợ kinh tế.

Quá trình hoạt động, nhóm đã truyền cảm hứng cho những người khốn khó thấy được giá trị của bản thân, tự tin đứng dậy để lao động và học tập. Nhiều người sau khi được nhóm giúp đỡ đã mong mỏi được tham gia để cùng hỗ trợ, giúp đỡ tiếp những người đang có hoàn cảnh như mình.

Chân dung chàng trai đam mê công tác tình nguyện.

“Tất nhiên những ngày tình nguyện đầu tiên không hề đơn giản. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ cứ kêu gọi mọi người ủng hộ quần áo, sách vở, tiền bạc,… rồi đưa đến những gia đình đang cần. Đến khi bắt tay vào làm mới thấy để thực hiện hiệu quả cũng vô cùng gian nan, nếu không chịu khó thì không thể nào làm được”, Hậu nói.

Chàng trai 28 tuổi khẳng định, công tác từ thiện không dành cho những người chây lười, làm để chụp ảnh khoe facebook, mà phải thực sự có tâm thì mới làm được.

Tình yêu Mù Căng Chải

Trong vòng 3 năm, Trần Văn Hậu đã đi rất nhiều địa điểm trong 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An, thực hiện vô vàn công tác tình nguyện mà đến nay chàng trai này không thể nhớ hết được.

Trong đó, công việc đều đặn mỗi tháng một lần là tổ chức phát gạo cho người nghèo, neo đơn với 30 suất, mỗi suất/10kg gạo; tham gia các chương trình hiến máu tình nguyện; tổ chức buổi ca nhạc từ thiện;… và đều đặn mỗi năm đều thực hiện chương trình “Áo ấm mùa đông” tại các huyện Quế Phong, Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

Trước mỗi hoàn cảnh khó khăn đều khiến chàng trai 28 tuổi xót xa.

Thế nhưng, một trong những chuyến tình nguyện đáng nhớ nhất của Trần Văn Hậu và nhóm Thiện Tâm Cương Gián là trận lũ quét kinh hoàng ở Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, vào tháng 8/2017.

Bởi theo Hậu thì đây là chuyến đi đột xuất và khó khăn nhất từ trước đến nay: “Khi đọc báo thấy trận lũ cuốn trôi hàng chục ngôi nhà, hàng chục người bị chết và mất tích ở Mù Cang Chải là tôi thấy mình không thể ở ngoài cuộc được nữa. Những người dân nơi đây cần sự giúp đỡ của tất cả mọi người hơn bao giờ hết. Vậy là tôi lập tức kêu gọi và lên kế hoạch thực hiện chuyến tình nguyện”.

Chỉ vài ngày sau, Hậu và một số thành viên khác đã thuê xe chở rất nhiều quần áo sạch, nhu yếu phẩm thiết yếu đi từ Hà Tĩnh ra Yên Bái.

Thời điểm này các lực lượng chức năng đã làm việc cật lực nên đường xá được thông suốt, người dân bắt tay vào công cuộc khôi phục hậu quả, nhưng đi tới đâu cũng là khung cảnh hoang tàn đập vào mắt mọi người.

Hậu kể: “Trường hợp tôi nhớ nhất là anh Lê Doãn Dũng (32 tuổi). Cả gia đình anh Dũng gồm vợ và 2 con gái (4 tuổi và 1 tuổi) đều bị lũ cuốn trôi mất tích. Chỉ có anh Dũng may mắn mắc vào một cái cây ven dòng chảy nên thoát chết. Trong phút chốc gia đình, tài sản, vợ con đều bị cuốn trôi hết, người đàn ông này chẳng có gì nữa cả. Lúc đó, trong túi còn vài triệu nên tôi rút ra đưa hết cho anh”.

Trần Văn Hậu cho hay, sau chuyến đi đó anh càng tích cực tình nguyện và kêu gọi quyên góp cho những người bất hạnh hơn nữa. Cũng vì vậy số tiền làm từ thiện trong các chương trình của Hậu và nhóm Thiện Tâm Cương Gián mỗi năm một nhiều lên.

Theo thống kê chưa đầy đủ, giai đoạn năm 2015 – 2016 chỉ khoảng vài trăm triệu, nhưng đến năm 2016 thì nhóm Hậu đã từ thiện khoảng 1 tỷ đồng. Riêng năm 2017 và đầu năm 2018, nhóm của Hậu đã thực hiện tình nguyện với tổng số tiền lên đến 3 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, người thanh niên này vẫn vô cùng khiêm tốn trước những việc đã làm và cho hay đây là công sức của tập thể, của những nhà hảo tâm chứ không riêng gì Hậu.

Hậu không thể nhớ được đã đi tình nguyện, đi hiến máu bao nhiêu lần

Khi được hỏi về “bóng hồng” của cuộc đời mình, Trần Văn Hậu ngượng ngùng cho biết đã có người yêu. Điều đặc biệt là tình yêu của 2 người được bắt đầu từ chuyến tình nguyện Mù Cang Chải.

“Cô ấy ở xã bên, cũng là người hoạt động tình nguyện rất năng nổ. Chúng tôi quen biết đã lâu, nhưng chính thức đến bên nhau là trong lần đi Yên Bái vào tháng 8/2017 đó. Chính vì sự thấu hiểu, cùng chung chí hướng, cùng mục đích sống đã giúp chúng tôi xích lại gần nhau và yêu nhau hơn”, Hậu cười.

Ông Trần Văn Thơ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cương Gián cho biết, nhóm Thiện Tâm Cương Gián của Trần Văn Hậu là một trong những CLB tình nguyện năng nổ nhất trên địa bàn.

“Ở xã Cương Gián cũng có một số nhóm tình nguyện và đều nhiệt tình, tích cực giúp đỡ người khó khăn. Trong đó nhóm của anh Hậu là hoạt động có hiệu quả nhất. Rất nhiều lần UBND xã và nhóm Thiện Tâm Cương Gián cùng nhau phối hợp từ thiện, tính ra mỗi năm cũng vài trăm triệu đồng”, ông Thơ cho hay.

Ngày 25/3, Trần Văn Hậu và nhóm Thiện tâm Cương Gián phối hợp với các cá nhân có tấm lòng hảo tâm đã trao hàng trăm suất quà và học bổng cho học sinh trường tiểu học Mỹ Lý 1, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Các phần quà gồm tiền mặt, chăn, áo, vở, dép, ti vi… tổng trị giá lên tới 40 triệu đồng.

Hàng trăm suất quà đến với học sinh vùng biên xứ Nghệ.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP