Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Mitraco: Hấp dẫn nhờ sở hữu Cảng Vũng Áng?

Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh – CTCP (Mitraco) đã nộp hồ sơ và được chấp thuận đăng ký giao dịch trên Sở GDCK Hà Nội (HNX) với mã chứng khoán là MTA. Được biết, doanh nghiệp này là đơn vị sở hữu 53% vốn tại CTCP Cảng Vũng Áng Việt – Lào – đơn vị hiện đang nắm quyền khai thác Cảng Vũng Áng.

MTA tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc tỉnh Hà Tĩnh được chuyển đổi hoạt động theo mô hình công ty cổ phần theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh.

Hiện tại Mitraco hoạt động sản xuất kinh doanh theo mô hình công ty mẹ, công ty con trên nhiều lĩnh vực với 30 đơn vị thành viên và trực thuộc, trong đó có 25 công ty và xí nghiệp trực thuộc, 5 công ty liên doanh liên kết.

Theo phê duyệt điều chỉnh cơ cấu vốn điều lệ, Mitraco sẽ có vốn điều lệ là 1,320 tỷ đồng. Trong đó cổ phần do Nhà nước sở hữu là 83%, tương đương 1,095.6 tỷ đồng; bán cho người lao động theo năm công tác là 0.73%; bán cho đối tác chiến lược là 19.54 triệu cp, tương đương 14.8% và bán đấu giá công khai 1.94 triệu cp, tương đương 1.47%.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên đến nay Tổng Công ty chưa tìm kiếm được đối tác chiến lược. Đến nay, số vốn Nhà nước thực góp là hơn 1,072 tỷ đồng, phần còn thiếu gần 23.5 tỷ đồng sẽ được bù đắp bằng cổ tức thông qua các năm tiếp theo. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, vốn điều lệ thực góp của Mitraco chỉ đạt hơn 1,101 tỷ đồng.

Về hoạt động kinh doanh, theo biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên 2015 của Mitraco, HĐQT đã đưa ra phương án kinh doanh cho năm 2015 với doanh thu 1,700 tỷ đồng, lãi sau thuế 100 tỷ đồng. Tăng mạnh so với kết quả 1,145.4 tỷ đồng doanh thu và 68.7 tỷ đồng lãi sau thuế của năm 2014.

Đáng chú ý, mặc dù kết quả hợp nhất ghi nhận mức tăng mạnh nhưng hoạt động của công ty mẹ thường bết bát. 6 tháng đầu năm 2015, công ty mẹ Mitraco ghi nhận khoản lỗ hơn 6 tỷ đồng, trong khi năm 2014 lỗ hơn 21 tỷ đồng.

Điểm có thể làm nên sức hấp dẫn của Mitraco nhiều khả năng đến từ danh mục 25 công ty con, mà trong đó nổi bật nhất là việc sở hữu hơn 124.5 triệu cp của Cảng Vũng Áng Việt – Lào, tương đương 53%.

hatinh24h

Được biết, Cảng Vũng Áng Việt – Lào là công ty có vốn điều lệ 235 tỷ đồng, do Mitraco nắm giữ 53%, SCIC 27% và Công ty liên hợp Lào phát triển cảng Vũng Áng (cổ đông Lào) nắm giữ 20%.

Hiện Cảng Vũng Áng Việt – Lào đang khai thác Cảng Vũng Áng và Cảng Xuân Hải. Trong đó, Cảng Vũng Áng là một cảng biển quốc tế phục vụ vận chuyển hàng hóa cho nước bạn Lào, Đông Bắc Thái Lan và các tỉnh miền Trung Việt Nam có quy mô thuộc hàng đứng đầu Việt Nam với 3 bến tàu có khả năng tiếp nhận những tàu cỡ 30,000 – 45,000 DWT. Cảng Vũng Áng đồng thời cũng là đầu mối thông thương của Khu kinh tế Vũng Áng thuộc tỉnh Hà Tĩnh.

Năng suất xếp dỡ của Cảng khoảng 1,500 tấn/ngày với hàng bao; 5,000 – 12,000 tấn/ngày với hàng rời và 2,500 tấn/ngày với hàng bách hóa. Diện tích kho chứa hàng của 3 bến tàu đạt 8,900 m2, trong khi bãi chứa hàng đạt 65,840 m2.

Hiện tại, lĩnh vực cảng biển đang trở thành tâm điểm chú ý với sự xuất hiện của hàng loạt “ông lớn” đang xếp hàng để trở thành cổ đông chiến lược của các Cảng biển. Tập đoàn T&T, Vingroup (VIC) hay các “ông lớn” đến từ ngành Ngân hàng hiện đang nhăm nhe tiến vào lĩnh vực này.

Mới đây nhất tại ĐHĐCĐ lần thứ nhất của Cảng Sài Gòn, với việc trở thành nhà đầu tư chiến lược, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank (CTG) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đều đã cử đại diện tham gia vào HĐQT và BKS của Cảng Sài Gòn.

Tài liệu đính kèm:
MTA_Ban cong bo thong tin.zip

Đăng Tùng / Vietstock

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP