Tin Hà Tĩnh

Mitraco bắt tay Vinam tái khởi động nhà máy chế biến thực phẩm tại Hà Tĩnh

Trao đổi với VietnamFinance, Phó tổng giám đốc Công ty Khoáng sản và Thương Mại Hà Tĩnh (Mitraco) Nguyễn Thị Hà cho biết doanh nghiệp đã chính thức hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Vinam tái khởi động nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Nhà máy chế biến súc sản Mitraco tại thị xã Kỳ Anh.


Năm 2013, Mitraco khởi công xây nhà máy chế biến súc sản trên diện tích đất 12,5 ha tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh theo yêu cầu của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Tổng số vốn dự án khoảng 116 tỷ đồng, trong đó vốn ưu đãi và địa phương hỗ trợ là 30 tỷ đồng, vốn tự có của chủ đầu tư 29 tỷ đồng, vốn vay ưu đãi hơn 56 tỷ đồng.

Tháng 7/2014, nhà máy khánh thành với hệ thống máy móc, dây chuyền thiết bị nhập từ châu Âu, mục tiêu đạt công suất giết mổ 120 con lợn trong một giờ, dây chuyền giết mổ bò 50 con/ca và chế biến sản phẩm 5 tấn/ngày. Bên cạnh đó công ty còn sản xuất thêm giò lụa, xúc xích, dăm bông để bán cho các Công ty Formosa, Khu công nghiệp Bắc Vinh, cửa hàng bán lẻ trong tỉnh.

Tuy nhiên sau 2 năm hoạt động nhà máy dần hoạt động cầm chừng và ngừng trệ một thời gian, bởi thị trường thiếu đầu ra do người dân tự giết mổ tại nhà.

"Người dân vẫn chưa quen với quy trình giết mổ công nghiệp, họ cho rằng gia súc khi giết mổ xong tại nhà máy sẽ bị hao thịt, nên hạn chế đưa vào. Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân khách quan khác về mặt quản lý, giám sát của lực lượng liên ngành", bà Nguyễn Thị Hà chia sẻ.

Mitraco sau đó đã làm việc với rất nhiều đối tác tìm kiếm hợp tác để khôi phục lại dự án, tuy nhiên chưa tìm được tiếng nói chung.

Đầu năm 2020, Mitraco cân nhắc giữa 2 đối tác liên kết sản phẩm với thị trường ở Nhật Bản và Thái Lan để tái khởi động lại nhà máy chế biến thực phẩm.

Đến tháng 6, Mitraco đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Vinam tái khởi động nhà máy giết mổ và chế biến thực phẩm Mitraco tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

"Ban đầu, trên cơ sở vật chất sẵn có, Vinam dự tính sẽ chi 20 tỷ đồng để phục hồi nhà máy. Trước mắt sẽ chú trọng vào mảng sản xuất, chế biến thực phẩm đông lạnh như gà, cá, lợn... sau này khởi động lại việc giết mổ gia súc. Mục tiêu lâu dài là hướng tới xuất khẩu sản phẩm đông lạnh sang Nhật Bản", bà Hà nói.

Cũng theo bà Hà, việc ký kết với Vinam là tiền đề để Mitraco và Hà Tĩnh tạo ra chuỗi giá trị sản xuất hướng vào thị trường Nhật Bản. Thời gian tới, dự kiến sẽ mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư của Mitraco trong các dự án tiếp theo vào thị trường tiềm năng này.

Được biết, Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Vinam tiền thân là Công ty cổ phần Đầu Tư Tài Nguyên và Năng Lượng Việt Nam, được thành lập năm 2007. Tháng 8/2010, Vinam chính thức giao dịch trên Sở giao dịch chứng khoán Hà nội với mã CVN. Năm 2017, tổng tài sản của Vinam là 115 tỷ đồng.

Tác giả: Nguyễn Phượng

Nguồn tin: vietnamfiance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP