Trong nước

Miền Bắc có một mùa đông dị thường

Lần đầu tiên trong lịch sử, ngành Khí tượng – Thủy văn nước ta ghi nhận được mùa đông 2012-2013 thời tiết miền Bắc diễn biến rất bất thường. Rét đậm, rét hại đến muộn và kết thúc sớm.


Ngoài ra, trong tháng 1 và 2.2013, mặc dù đang là thời kỳ chính đông nhưng lại xuất hiện nhiều đợt ấm nóng kéo dài, trong đó có đợt tiết trời ấm nóng như những ngày mùa hạ. Đặc biệt, khu vực tây bắc Bắc Bộ tháng 2 đã xuất hiện nắng nóng cục bộ, có địa phương nắng nóng đạt mức gay gắt (nhiệt độ cao nhất trên 37 độ C).


Theo chuỗi số liệu nhiều năm đã thu thập được, các mùa đông hàng năm trước đợt rét đậm đầu tiên thường xảy ra trong khoảng từ ngày 20 đến 25.12, tuy nhiên có năm rét đậm đến sớm hơn và đợt rét đậm đầu tiên xuất hiện thường không kéo dài.


Trung bình cả mùa đông có khoảng 3-4 đợt rét đậm, rét hại (có mùa nhiều hơn). Nhưng mùa đông năm nay đợt rét đậm đầu tiên ở miền Bắc xuất hiện muộn so với nhiều năm gần đây nhưng lại kéo dài và khá khốc liệt. Vùng đồng bằng và ven biển, trong đó có cả Thủ đô Hà Nội rét đậm bắt đầu từ ngày 30.12.2012, kéo dài đến ngày 15.1.2013, trong đó có nhiều ngày rét hại.


Sau đợt rét kéo dài đúng 17 ngày, có nhiều đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến miền Bắc, có đợt tràn xuống với cường độ khá mạnh nhưng chỉ gây rét đậm cục bộ với thời gian ngắn (không quy thành là một đợt rét đậm). Như vậy, mùa đông 2012-2013 Bắc Bộ chỉ có một đợt rét đậm, rét hại duy nhất. Một sự quá đỗi dị thường của thời tiết miền Bắc trong mùa đông năm nay.


Dân Việt

  Từ khóa: Miền Bắc , mùa đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP