Thế giới

Michelle Obama có thể trở thành phó tổng thống của ông Joe Biden?

Trong một cuộc phỏng vấn vào tối 20-4 (giờ Mỹ), ứng viên tranh cử tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ, Joe Biden đã tung một chút 'gợi ý' về phó tổng thống sẽ đồng hành cùng ông trong tương lai. Đó là cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama.

Bà Michelle Obama, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ - Ảnh: REUTERS

"Tôi sẽ chọn bà ấy trong tích tắc. Bà ấy quá xuất sắc. Bà ấy biết cách mọi thứ vận hành. Bà ấy là một người phụ nữ tuyệt vời. Gia đình Obama là những người bạn rất tốt", ông Biden nói về bà Obama.

Thực tế là ông Biden từng đề cập ý định chọn một phụ nữ cho vị trí phó tổng thống. CNN cho rằng cựu đệ nhất phu nhân Obama không phải là một lựa chọn tồi.

Bà Obama là một người nổi tiếng đối với Đảng Dân chủ và kể cả các cử tri không theo đảng nào của Mỹ. Bà từng là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất nước Mỹ trong năm 2018 và 2019, theo khảo sát của Gallup. Cuốn hồi ký Becoming - Chất Michelle của bà đã được bán hơn 10 triệu bản.

Bà Obama cũng thành lập một tổ chức phi đảng phái nhằm cổ động cử tri tham gia bầu cử. Bà ủng hộ quy định của Đảng Dân chủ nhằm tổ chức bỏ phiếu sớm và bỏ phiếu qua mail trong đại dịch COVID-19.

Ông Joe Biden, ứng viên tranh cử tổng thống của Đảng Dân chủ Mỹ - Ảnh: REUTERS

CNN nhận định: "Không có bất cứ ai khác tại Mỹ ông Biden chọn cho vị trí phó tổng thống có thể giúp ông tăng khả năng chiến thắng, ngoài bà Michelle Obama".

Thế nhưng đó vẫn mới chỉ là một phần. Câu hỏi tiếp theo rằng liệu bà Obama có bằng lòng giúp ông Biden ở vai trò này hay không.

Trong Becoming, bà Obama đã viết: "Tôi không có ý định tranh cử, không bao giờ". Vào năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn, bà Obama đã lần nữa loại trừ khả năng tranh cử tổng thống hay bất cứ vị trí nào khác trong chính phủ Mỹ. Lý do vì quãng thời gian tại Nhà Trắng đã khiến bà không bao giờ có thể sống cuộc đời "bình thường" được nữa.

Những người thân cận với gia đình Obama cũng không tin cựu đệ nhất phu nhân Mỹ có ý định tham gia vào chính phủ trong tương lai.

Ngay cả ông Biden cũng cho biết tuy rất muốn hợp tác cùng bà Obama, ông "không nghĩ bà ấy muốn sống gần Nhà Trắng thêm lần nữa".

Tác giả: VŨ NGUYÊN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP