Cộng đồng mạng

Messenger, Facebook, Instagram gặp sự cố, người dùng VN bức xúc

Tối ngày 3/7, nhiều người dùng thông báo họ không thể gửi hình ảnh qua ứng dụng Messenger trong khi ảnh trên Facebook cũng không thể load.

"Mình gửi ảnh qua Facebook Messenger nhưng không được. Sự cố này diễn ra khoảng 10 phút rồi. Không gửi được ảnh, mình phải gõ ra rất tốn thời gian", anh Phong Hồ (quận Thủ Đức, TP.HCM) chia sẻ.

"Mình đã xóa đi và cài lại gần 10 lần nhưng vẫn không xem được ảnh trong Messenger. Tưởng chỉ có mình bị thôi, ai ngờ có nhiều bạn cũng thông báo sự cố giống mình", anh Lê Hoài (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết.

Nhiều người không thể xem được ảnh trên ứng dụng Messenger tại Việt Nam.


Khoảng 21h ngày 3/7, nhiều người dùng than phiền trên Facebook cá nhân việc ứng dụng Messenger trên cả di động và desktop không thể sử dụng bình thường.

Không chỉ ứng dụng nhắn tin, một số người phát hiện ra họ không thể tải (load) ảnh trên Facebook. Hình ảnh trên giao diện News Feed của họ chỉ hiện một màu trắng xóa.

Một số người cho biết khi dùng mạng Wi-Fi, họ không thể tải được ảnh nhưng chuyển sang sử dụng 4G lại có thể tải bình thường. Hiện chưa rõ đây là lỗi gì.

Gần đây, mạng xã hội lớn nhất thế giới thường xuyên gặp phải lỗi ảnh hưởng trải nghiệm người dùng.

Trên Downdetector, chuyên trang theo dõi "sức khỏe" các mạng xã hội, lượng người dùng báo lỗi tăng đột biến từ thời điểm 21h. Người dùng tại Mỹ, một số thị trường châu Âu cũng báo lỗi liên tục cùng thời điểm này.

Theo The Verge, Facebook đã xác nhận có sự cố hệ thống và đang tìm cách để các nền tảng Facebook, Instagram, Whatsapp hoạt động trở lại bình thường.

Hôm qua (2/7), một sự cố Internet toàn cầu cũng đã diễn ra và gây hậu quả khá lớn. Hệ thống của Cloudflare bị gián đoạn khoảng 30 phút. Nguyên nhân của sự việc này được xác định là lỗi phần mềm. Tuy chỉ gặp vấn đề trong 30 phút, sự cố của Cloudflare đã làm ảnh hưởng tới hàng ngàn website sử dụng dịch vụ của công ty này.

Những website sử dụng dịch vụ của Cloudflare có thể kể đến như BuzzFeed, Feedly, Dropbox và Pinterest. Việc gián đoạn dịch vụ khiến cho các website này không truy cập được. Thậm chí tại CoinDesk, trang tin tức về tiền mã hóa, sự cố khiến cho giá trị đồng Bitcoin hiển thị trên trang này giảm xuống còn 26 USD, thấp hơn gần 400 lần so với giá trị thực tế.

Cloudflare là nhà cung cấp dịch vụ CDN lớn nhất thế giới, với khoảng 34% thị phần. CDN là hệ thống máy chủ đặt trên toàn cầu, có chức năng lưu trữ bản sao của nội dung tĩnh trên website. Trên các website có sử dụng CDN, người dùng khi truy cập website thực chất sẽ truy cập thông qua máy chủ CDN gần nhất, nhờ đó tốc độ tải website sẽ nhanh hơn.

Ngoài ra, các hệ thống CDN còn được trang bị những bộ lọc tối ưu để chặn những lưu lượng bất thường, ví dụ các trường hợp tấn công bằng DDoS. Anh Hồng Phúc, chuyên gia bảo mật sống tại TP. HCM ví von CDN giống như một đơn vị bảo hiểm của các website, nên khi chính nhà cung cấp CDN gặp sự cố thì các website cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Giữa tháng 4, người dùng tại châu Âu, Malaysia và một phần Mỹ đều không thể truy cập Facebook và Instagram. Cùng thời điểm đó, người dùng WhatsApp không thể gửi hoặc nhận tin nhắn.

Đến tháng 6, người dùng tại Mỹ, châu Âu, Canada và Nam Mỹ cho biết họ không thể làm mới nguồn cấp dữ liệu, truy cập tài khoản hoặc tải ảnh và video lên Instagram.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới thường chọn cách im lặng, không công bố nguyên nhân của những sự cố gây ảnh hưởng đến người dùng.

Tác giả: Lê Trọng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP