Xe

Mercedes S-Class và BMW 7-Series bị Tesla Model S qua mặt ngay trên sân nhà

Các hãng xe sang Đức đang cảm nhận rõ sức ép lớn từ các kế hoạch phát triển xe chạy điện, đặc biệt là sau khi Tesla Model S lần đầu tiên trong lịch sử đã có doanh số tại châu Âu cao hơn nhiều so với các mẫu xe hàng đầu của Mercedes-Benz, BMW và Audi.

Tesla Model S đã bán chạy hơn các đối thủ Đức ở phân khúc sedan hạng sang suốt nhiều năm qua, và đến năm 2017 thì đã làm được điều đó cả ở châu Âu - sân nhà của cả Mercedes-Benz, BMW và Audi.

Cụ thể, doanh số tại châu Âu của Model S trong năm 2017 vừa qua đã tăng 30%, đạt 16.132 chiếc, theo công ty nghiên cứu thị trường JATO Dynamics. Trong khi đó, Mercedes-Benz S-Class có doanh số chỉ tăng 3% lên 13.359 chiếc, và BMW 7-Series có doanh số giảm 13% xuống còn 11.735 xe.

Tại thị trường Mỹ, Model S có doanh số tăng 9% lên 28.800 xe trong năm ngoái, qua mặt các đối thủ lớn nhất, như Cadillac XTS (doanh số giảm 27% xuống còn 16.275 xe) và S-Class (doanh số giảm 16% xuống còn 15.888 xe), theo Trung tâm dữ liệu Automotive News.

Tesla đang tung hoàng phân khúc SUV hạng sang ở châu Âu với Model X. Doanh số của mẫu xe này tại châu Âu trong năm ngoái đạt 12.000 chiếc, ngang ngửa Porsche Cayenne và cao hơn gần 2.000 chiếc so với BMW X6, theo dữ liệu của JATO.

Tesla đang từng bước tăng sản lượng Model 3, mẫu sedan nhỏ hơn Model S và đang là xe rẻ nhất của hãng, để cạnh tranh với các mẫu sedan cỡ trung và cỡ lớn hạng sang.

"Đây là hồi chuông cảnh báo cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Mercedes. Điều này nói lên rằng một thương hiệu nhỏ nhưng khôn ngoan và thức thời như Tesla hoàn toàn có thể đánh bại họ ngay trên sân nhà," ông Felipe Munoz, một chuyên gia phân tích của JATO, nhận định.

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu cần đẩy nhanh các dự án phát triển xe chạy điện của mình, vì khách hàng đang thể hiện rõ sự quan tâm nhiều hơn tới loại xe này và có vẻ như ngành công nghiệp ô tô truyền thống không thể theo kịp, theo ông Munoz.

Sau nhiều năm lơ là với Tesla, các hãng xe sang châu Âu giờ đây đang chuẩn bị "vũ khí" cho trận chiến với nhà sản xuất ô tô Mỹ này trong lĩnh vực xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Jaguar sẽ giới thiệu mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của hãng - mẫu I-Pace vào ngày 1/3 tới, trước khi mẫu xe này chính thức trình làng tại Triển lãm ô tô Geneva 2018 vào ngày 6/3. Audi sẽ giới thiệu mẫu xe chạy điện sản xuất đại trà đầu tiên của hãng - mẫu e-tron Quattro tại Brussels vào tháng 8 năm nay. Cả hai mẫu xe này đều cạnh tranh với Tesla Model X ở phân khúc crossover nóng bỏng, chứ không phải Model S ở phân khúc sedan.

Cuối năm nay, dự kiến Porsche trình làng Mission E, một mẫu sedan tính năng vận hành cao cạnh tranh với Model S. Tại Triển lãm ô tô Geneva vào tháng tới, Volkswagen sẽ ra mắt chiếc Vizzion concept để dọn đường cho một mẫu sedan hạng sang mới của hãng sẽ được bán dưới thương hiệu con I.D. dành riêng cho xe chạy điện, có thể sẽ là đối thủ của Tesla Model S.

Tác giả: Nhật Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP