Xe

Mercedes-Benz “kết duyên” với hãng xe Trung Quốc Geely

Tỷ phú Li Shufu, Chủ tịch hãng xe Geely (Trung Quốc) đã trở thành cổ đông lớn nhất của Tập đoàn Daimler (hãng mẹ Mercedes-Benz), sau thương vụ mua bán trị giá 9 tỷ USD.

Nhà sáng lập hãng xe Trung Quốc Geely đã trở thành cổ đông lớn nhất của Daimler sau thương vụ mua bán có giá trị 9 tỷ USD - Ảnh: Financial Times
Thương vụ mua cổ phần Daimler của ông chủ hãng xe Geely được Tập đoàn xe Đức xác nhận trên AFP hôm 24/2, với tổng giá trị 9 tỷ USD, tương đương 9,69% cổ phần. Với lượng cổ phần vừa mua được, tỷ phú Trung Quốc trở thành cổ đông lớn nhất tại Tập đoàn sở hữu hai thương hiệu xe hơi hạng sang Mercedes-Benz và Smart.

Nói trên AFP, Daimler cho rằng hãng luôn chào đón những nhà đầu tư mới. Công ty vừa giành lại vị trí số một trên thị trường xe hạng sang từ BMW thông qua việc mở rộng danh mục sản phẩm và khoản đầu tư mới từ Trung Quốc là minh chứng cho chiến lược của Tập đoàn xe Đức.

Trước khi bắt tay với tỷ phú Li Shufu của Geely, Daimler đã có quan hệ hợp tác với một đối tác khác của Trung Quốc là BAIC Motor và cũng đã tạo dựng nền tảng tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Hiện, tỷ phú Li Shufu cũng đang là cổ đông lớn nhất của hãng xe Volvo (Thuỵ Điển). Năm 2010, ông chủ Geely đã mua lại Volvo từ Ford Motor với số tiền 3,9 tỷ USD. Vào năm 2017, vị tỷ phú Trung Quốc này cũng đã giành quyền kiểm soát hãng xe hơi thể thao Lotus Cars của Anh.

Thương vụ mua cổ phần Daimler được giới chuyên môn nhận định là bước đi đột phá của Geely tại thị trường châu Âu, còn phía Daimler dự đoán sẽ có nhưng thay đổi lớn.

Tác giả: Minh Quang

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP