Xã hội

Mẹ trẻ ở Nghệ An bất chấp lời khuyên của bác sĩ giữ lại tứ thai: “Trời cho rồi, nhất quyết không bỏ"

Dù đã được bác sĩ cảnh báo rất nguy hiểm nhưng vì nặng tình mẫu tử, chị Bé vẫn quyết định giữ cả 4 giọt máu. Hơn 2 tháng sau ngày vượt cạn cam go, người mẹ dần lâm vào cảnh khó khăn khi chồng không có bên cạnh, sữa lại không đủ cho các con bú.

Đó là trường hợp của chị Nguyễn Thị Bé (30 tuổi, quê huyện Cửa Lò, tỉnh Nghệ An). Ngắm các con nằm ngủ trên giường, chốc chốc giật mình khóc ré lên, người mẹ mỉm cười nhưng ẩn chứa đằng sau là những trăn trở cho chuỗi ngày phía trước.

4 đứa con nhỏ của chị Bé.

Trời cho rồi, nhất quyết không bỏ

Chị Bé vốn là dân kế toán, còn chồng làm tại một cơ sở sản xuất bồn nước ở quê. Lấy nhau, hai người thực hiện kế hoạch hóa gia đình nên 3 năm sau chị mới mang thai.

"Hôm đó thai đã hơn 2 tháng, em đi làm các xét nghiệm thì bác sĩ thấy nồng độ HCl trong máu em cao bất thường nên cho xét nghiệm máu lần nữa. Kết quả là em được xác định mang thai tứ. Ban đầu vợ chồng mừng lắm, nhưng sau đó lại lo lắng, vì nghe bác sĩ nói trường hợp như em là hiếm và rất nguy hiểm, cả ngàn người sinh chỉ thành công có vài trường hợp" – chị Bé kể.

Sợ thai có vấn đề, hai vợ chồng dắt nhau ra Hà Nội, tìm đến một Bệnh viện (BV) sản nhi thăm khám. Tại đây, nhân viên y tế cũng cảnh báo về những nguy cơ thai phụ có thể gặp phải, đồng thời khuyên chị Bé nên bỏ đi một nửa số phôi thai.

4 đứa bé được sinh khi 30 tuần tuổi.

Bao gồm 2 trai, 2 gái.


"Lúc đó em không chịu, vì nghĩ thai đã đến với mình rồi thì đó là lộc trời, trước sau gì nó cũng sẽ là của mình, còn trời đã muốn tước đoạt thì làm cách gì cũng không thể giữ. Em quyết định giữ lại cả 4 đứa con chứ không nghĩ gì thêm" – người phụ nữ nói.

Dường như biết mẹ đã vượt qua mọi rào cản để bảo vệ mình, 4 đứa con trong bụng chị Bé phát triển khỏe mạnh mà không cần phải can thiệp gì, dù chị tăng đến 15kg. Mỗi ngày chị Bé cùng chồng đọc trên sách báo, tìm thông tin nơi sinh nở đáng tin cậy.

Thấy BV Từ Dũ từng đỡ đẻ khá nhiều ca sinh bốn, sinh năm, hai vợ chồng quyết định Nam tiến.

Chị Bé cùng chồng trên đường vào Sài Gòn chờ sinh vào tháng 3/2018.

"Lúc đó thai đã 29 tuần tuổi, em cùng chồng bay vào luôn vì sợ bụng to quá sẽ không lên được máy bay. Tới Sài Gòn em còn rất khỏe, thậm chí còn đi khắp nơi tham quan với chồng. Đến đầu tuần 30 (ngày 11/3), em vào BV Từ Dũ thăm khám thì các BS nói thai đã lớn nên cho nhập viện luôn" – chị Bé kể tiếp.

Dù biết nguy hiểm, chị Bé vẫn giữa lại cả 4 đứa con.

Mọi thứ vẫn bình thường đến trưa ngày 11/3, thời điểm thai phụ được các điều dưỡng thăm khám định kỳ. Nhưng đến hơn 15 giờ chiều, chị Bé bỗng dưng cảm thấy thèm ăn rồi vỡ ối lúc nào không hay.

Tại phòng sinh, thai phụ dù đau nhưng vẫn nhớ rõ lời bác sĩ, rằng chỉ 1 trong 4 đứa con của chị quay đầu ra ngoài. Nếu sinh thường, các thai nhi còn lại có thể tử vong.

Cuộc mổ bắt con diễn ra chóng vánh sau đó. Những đứa trẻ kháu khỉnh chào đời, cân nặng lần lượt là 1.200 gram, 1.100 gram và hai bé 1.000 gram.

Chị Bé khoe 4 tờ giấy xuất viện của con.

Bà mẹ gầy xin sữa cho 4 đứa con

"Sinh thiếu tháng nên các con của em bị viêm phổi, viêm ruột, thiếu máu, vàng da phải nằm điều trị 12 ngày mới được về. Chồng em không được nghỉ lâu nên vài ngày sau phải về quê đi làm lại, chỉ còn em và bà nội, bà ngoại ở phòng trọ. Thú thật những ngày đầu sau khi sinh em rất đau, các con lại sinh non phải nằm lồng ấp nên buồn lắm, không muốn tiếp xúc với ai cả" – chị Bé tâm sự.

Sinh non tháng nên các bé phải nằm trong lồng ấp nhiều ngày.

Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Nghe bác sĩ nói bé sinh non nguy cơ sặc sữa tím tái cao, người mẹ không dám lơ là. Sau khi đón các con về, chị Bé phải trầy trật để chăm hết đứa này đến đứa khác. Nhất là những ngày phải tập ăn cho các bé bằng ống thông, đêm nào chị cũng thức trắng.

Thương vợ, người chồng ngoài động viên cũng cố gắng thu xếp công việc, cách mấy tuần lại vào phụ chăm sóc 4 con.

Bà nội vào Nam phụ chăm cháu.

"Có chồng em vào cùng với bà nội, bà ngoại mỗi người ấp da kề da cho một bé thì dễ rồi. Nhưng khi anh ấy về quê thì phải để một đứa xuống đất. Bế đứa này lên ấp thấy đứa kia nằm bơ vơ mà thương đứt ruột, cứ vài tiếng em lại phải thay bé khác lên người. Cứ vậy mà không ngớt tay" – người mẹ trẻ vừa nói vừa nhìn các con.

Thấy cảnh bà mẹ đông con phải mướn nhà trọ chật chội để vừa chăm sóc, vừa trị bệnh cho con, chị Võ Thị Hồng Thái, một hàng xóm cũ của gia đình chị Bé đã quyết định cho họ ở nhờ.

Giờ đây chuyện tã, sữa cho các con là cả một vấn đề với người mẹ.

Các con của chị Bé dần lớn lên, đồng nghĩa với lượng sữa bú mỗi ngày một tăng. Hiện tại 4 bé bú đến 60ml sữa/ngày, cơ thể gầy gò của người mẹ trẻ không thể kham nổi. Những ngày qua, con chị phải sống nhờ vào nguồn sữa do các mẹ khác san sẻ.

Chị Bé mong mỏi được hỗ trợ một phần nào đó để nuôi con.

"Giờ em đã nghỉ làm hẳn, chồng thì lương cũng chỉ vài triệu một tháng. Các con cứ 2-3 ngày đã xài hết 1 bịch bỉm 88 miếng. Nếu không có sự hỗ trợ nào, vợ chồng em thật sự không biết xoay xở ra sao trong thời gian sắp tới. Em không còn đủ sữa nuôi con rồi anh ơi" – người mẹ thú thật.

Tác giả: HOÀNG LÊ

Nguồn tin: Báo Trí thức trẻ

  Từ khóa: sinh tư , sản phụ , Nghệ An , sinh con

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP