Nhân ái

Mẹ nghèo "rao bán" con gái 15 tháng tuổi để cứu đứa con trong bụng

“Nếu không bệnh, không phải cần tiền sinh mổ, cứu đứa con trong bụng, tôi không kêu người cho đứa con gái 15 tháng tuổi đâu. Gà mẹ nó còn biết úm con vào lòng, nói chi tôi là người, là một người mẹ sao đành ôm con cho người khác”. Chị Hồ Thị Quý nghẹn ngào nói.

Chúng tôi biết hoàn cảnh khốn khổ và éo le của chị Hồ Thị Quý (SN 1982, khu vực Thới Hưng, phường Long Hưng, quận Ô môn, TP Cần Thơ) từ thông tin của ông Phạm Văn Chính – người được giới thiệu, xin đứa con gái 15 tháng tuổi của chị Quý. Khi ông Chính đến “xem mặt” con gái nuôi, chứng kiến cảnh khổ và bệnh tình của chị Quý, nhất là chị đang mang thai đứa con thứ 3, ông Chính không nở chia lìa tình mẫu tử nên hướng dẫn gia đình chị Quý làm đơn gửi đến báo Dân trí, nhờ kêu gọi bạn đọc giúp đỡ.

Căn nhà của vợ chồng chị Hồ Thị Quý được cất chơ vơ giữa cánh đồng

Nhà chị Quý cất giữa cánh đồng, vì thế đi hết con lộ đá, chúng tôi phải băng qua con đường đất lầy lội, cỏ mọc um tùm mới đến nhà chị Quý. Khi chúng tôi đến nhà, đúng lúc chị từ bệnh viện về. Chị Quý cho biết, đêm qua chị băng huyết nên chồng đưa chị đến bệnh viện thăm khám. Nhớ lại con đường đất trơn trượt từ lộ vào nhà chị, chúng tôi không dám tin với cảnh bụng mang dạ chữa, chị Quý “vượt cạn” qua con đường này.

Vì quá nghèo, bệnh tật và cần tiền đi sinh mổ nên chị Hồ Thị Quý đứt ruột tìm người cho bé Lê Thị Cẩm Thu (15 tháng tuổi)

Đứa con trong bụng ngọ nguậy tay chân làm chị đau nhói, chị Quý tựa vào vách nhà, gương mặt nhăn nhó theo từng cơn đau. Thấy thế, anh Lê Văn Toàn (1982) – chồng chị Quý chạy đến ngồi bên cạnh, xoa bóp tay chân cho chị Quý. Lúc này, cháu Lê Thị Cẩm Tiên (4 tuổi), cháu Lê Thị Cẩm Thu (15 tháng tuổi) – hai đứa con gái vợ chồng anh Toàn, vô tư ngồi bệt dưới đất tranh nhau mấy món đồ chơi mà ai đó vừa cho các cháu.

Hai chị em "trứng gà trứng vịt" Lê Thị Cẩm Thiên và Lê Thị Cẩm Thu

Ông Lê Văn Tám – hàng xóm với vợ chồng anh Toàn, Tổ trưởng tổ tuần tra nhân dân khu vực Thới Hưng, chia sẻ: “Tội nghiệp vợ chồng cháu Toàn, vì cha mẹ nghèo nên ngày ra riêng chỉ cho mỗi cái nền nhà này. Mấy năm qua, vợ chồng nó đi mò cua bắt ốc, làm thuê sống lay lắt qua ngày. Bây giờ khổ nhất là hai vợ chồng đều mang bệnh trong người, nhất là vợ cháu Toàn gần đến ngày sinh nở mà không có tiền mổ bắt con... Bà con trong xóm lo cho mẹ con nó quá”.

Chị Quý mong mình có đủ tiền để sinh mổ, chữa bệnh cho chồng và chị. Nếu điều đó xảy ra, chị chẳng bao giờ dám nghĩ đến việc mang con cho người khác

Hiện chị Quý đang mang thai đứa con thứ 3 đã chín tháng tuổi. Chị bị bệnh tim và bị u xơ. Qua kết quả siêu âm, bác sĩ chẩn đoán dây rốn đứa bé quấn cổ và với bệnh tình của chị Quý hiện nay bắt buộc chị phải sinh mổ để đảm bảo tính mạng cho mẹ và đứa bé trong bụng.

Hoàn cảnh khó khăn của vợ chồng chị Hồ Thị Quý

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, vì vợ chồng anh Toàn còn chung hộ khẩu với cha ruột nên anh không thuộc diện cận nghèo hay hộ nghèo, vì thế vợ chồng anh không có thẻ bảo hiểm y tế. Theo chị Quý, cho biết, nếu sinh mổ, bệnh viện yêu cầu phải đóng tạm ứng trước 4 triệu đồng, với số tiền lớn như thế này, chị chẳng biết tìm đâu ra vì gia đình chẳng có thứ gì giá trị mang đi cầm cố.

Mấy năm qua, vợ chồng anh Toàn, chị Quý đi làm thuê, bắt ốc, bắt cua sống lay lắt qua ngày

Từ cảnh khó như vậy, chị Quý “đứt ruột” tìm người cho đứa con gái mới 15 tháng tuổi (cháu Lê Thị Cẩm Thu) để xin ít tiền đi sinh nở. Theo chị Quý, đây là cách duy nhất cứu lấy đứa con trong bụng mà chị mang nặng 9 tháng qua.

Chúng tôi ra về, mây đen vần vũ đen ngòm trên trời. Anh Toàn dù cái lưng đang đau nhức dữ dội (bệnh gai cột sống 3 năm qua) nhưng vẫn gắng gượng băng đồng, lội ao mò cua bắt ốc. Anh nói: “Trước số tiền quá lớn cho vợ sinh mổ, tôi rối trí lắm. Đôi khi, tôi mò cua, cua kẹp vào tay mà quên cả đau. Vì trong đầu cứ nghĩ đến cảnh vợ con đói khổ, không tiền sinh nở… Nếu lỡ mẹ con nó không được vuông tròn, chắc tôi không sống nổi”.

Anh Toàn đã mang căn bệnh gai cột sống mấy năm qua nhưng đến nay vẫn cam chịu, vì phải chạy đói từng bữa nên anh chẳng dám nghỉ làm

Trời đổ mưa, cả nhà anh Toàn ngồi co ro trên chiếc giường cũ. Bên hong nhà, con gà mái táo tác, rướn cổ kêu cục ta cục tác, tìm gà con thất lạc… Chứng kiến cảnh ấy, một người hàng xóm, nói: “Cầu mong bạn đọc kịp thời giúp đỡ gia đình chị Quý để cuộc “vượt cạn” sắp tới của chị được “mẹ tròn con vuông” và giúp chị cùng đứa gái 15 tháng tuổi thoát cảnh chia lìa”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3027: Anh Lê Văn Toàn – Khu vực Thới Hưng, phường Long Hưng, quận Ô môn, TP Cần Thơ. ĐT: 0123.976.8943

Tác giả: Ngô Nguyễn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP