Nhân ái

Mẹ nghèo mơ ước có 50 triệu đồng giữ chân cho con

Hơn 8 tháng sau tai nạn, vết thương nhiễm trùng, hoại tử nhưng Thanh Quang không có điều kiện chạy chữa. Gia cảnh khốn khó chẳng có gì để bán, bà Hai đang “mơ” có được 50 triệu đồng để cứu chân cho con.

Trụ cột gia đình bị tai nạn quật ngã

Nhìn dáng người gầy còm, khắc khổ với hàm răng móm mém của bà Nguyễn Thị Hai, ít ai nghĩ bà mới 62 tuổi. Hơn 8 tháng trước, con trai bà là Nguyễn Thanh Quang (27 tuổi) trên đường đi làm về bằng xe gắn máy chẳng may bị người say xỉn gây tai nạn gãy dập xương đùi trái. Từ đó đến nay, tình trạng nhiễm trùng tái phát liên tục khiến Thanh Quang “sống dở chết dở”.

Nhiễm trùng tái phát nhiều lần khiến Thanh Quang đau đớn

Nhiều đêm thức trắng cùng con trong những cơn đau quằn quại, bà Hai càng gầy hao, suy kiệt. Bên giường bệnh của con, bà nghẹn ngào: “Vợ chồng tôi vì lao lực thời trẻ vắt sức trên những đồn điền cao su làm mướn nuôi con, giờ mới ngoài 60 nhưng sức khỏe đã suy kiệt. Tôi có 4 đứa con thì chỉ có đứa út biết chữ, những đứa khác không viết nổi tên của mình, giờ có 2 con lớn đã lập gia đình nhưng nghèo lắm”.

Hơn 30 năm trước, vợ chồng bà Hai từ Hà Tĩnh đến Bình Phước làm thuê làm mướn. Vắt sức lao động trên nông trường cao su nhưng cũng chỉ đủ “giật gấu vá vai” sống qua ngày. Không có đất sản xuất, đất ở cũng không, căn nhà nhỏ nép bên lô cao su họ đang được nông trường cho ở nhờ. Bán sức lao động từng ngày để mưu sinh là nguồn thu nhập chính của gia đình họ.

Người mẹ nghèo bất lực trước thảm cảnh xảy ra với con

Cha mẹ mất sức lao động nên nhiều năm qua Thanh Quang trở thành trụ cột trong nhà. Hết công việc nương rẫy, Quang đi phụ hồ, mỗi ngày cũng chỉ được hơn 150 nghìn đồng. Giữa cảnh khốn khó thì tai nạn bất ngờ ập đến: “Hôm đó hết giờ làm, em chạy xe gắn máy qua nhà chủ thầu công trình xin ứng tiền. Đang đi trên đường thì bị người đàn ông say rượu chạy chiều ngược lại tông thẳng vào người, em văng xuống đường ngất xỉu, tỉnh lại thì đã thấy mình trong bệnh viện, đùi trái gãy dập, xương đùi đâm xuyên ra ngoài”.

“Tôi mơ đóng được 50 triệu đồng giữ chân cho con”

Thanh Quang được bác sĩ phẫu thuật, kết hợp xương, cố định ngoài xương đùi. Gần 5 tháng sau tai nạn, Quang được bệnh viện địa phương tháo khung cố định xương, những tưởng sẽ tai qua nạn khỏi thì tai họa một lần nữa xảy đến. Sau khi tháo khung cố định, vết thương bị nhiễm trùng, chảy mủ, tình trạng nhiễm trùng tái phát nhiều lần, trong cảnh rất khó khăn gia đình buộc phải chuyển Quang lên Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.

BS Đỗ Lê Hoàng Sơn, khoa Chấn thương Chỉnh hình, người trực tiếp điều trị cho hay: “Bệnh nhân nhập viện ngày 18/6, trong tình trạng suy kiệt. Các kết quả thăm khám, kiểm tra hình ảnh ghi nhận, Thanh Quang bị khớp giả nhiễm trùng liên lồi cầu xương đùi trái. Hơn 1 tháng qua, bệnh nhân đã phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật để cắt xương tạo khớp giả, cắt lọc hoại tử, xử lý ổ nhiễm trùng”.

Bà Hai đang mơ sẽ có được 50 triệu đồng đóng viện phí giữ lại chân cho con

Hiện bệnh nhân đang phải dùng kháng sinh mạnh, kết hợp chăm sóc dinh dưỡng nuôi ăn tích cực, tổng chi phí mỗi ngày tốn hơn 3 triệu đồng. Các bác sĩ đang nỗ lực để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng tái phát. Dự kiến, khi tình trạng nhiễm trùng được xử lý, bác sĩ sẽ cố định lại xương để xử lý tình trạng khớp giả, bệnh nhân cần theo dõi thường xuyên, điều trị liên tục. Dự kiến, bệnh nhi còn phải điều trị kéo dài, chi phí tốn khoảng 50 triệu đồng. Nếu không theo đuổi được điều trị, nguy cơ nhiễm trùng tái phát sẽ khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ phải đoạn chi.

Bế tắc trước nỗi đau của con, người mẹ nghẹn ngào gạt nước mắt: “Gia đình tôi chẳng còn gì để điều trị cho Quang, đi mượn không ai cho, tôi chỉ còn vài chục nghìn trong túi để dành phòng khi con thèm tô mì, tô hủ tiếu. Tai nạn chẳng ai muốn xảy ra, người tông vào Quang, gia đình cũng rất khó khăn nên chúng tôi không đành lòng bắt bồi thường. Những tháng qua, con nằm viện thấy gia đình khó khăn, người trong xóm thương tình cho chồng tôi mượn chiếc xe gắn máy chạy xe ôm kiếm tiền mua thuốc cho Quang. Giờ khoản tiền cần để điều trị cho con lên tới 50 triệu đồng, trong những giấc ngủ chập chờn, có lần tôi mơ thấy mình đã đóng được viện phí nhưng tỉnh lại thì…”

Thanh Quang ngậm ngùi nghĩ đến cảnh sẽ vĩnh viễn mất chân

Quang đau đớn: “Phải cắt xương bị khớp giả nên chân em giờ bên thấp bên cao. Bác sĩ nói nếu điều trị bảo tồn được, sau này em có thể ghép xương để 2 chân dài bằng nhau. Em không hi vọng sẽ có lại đôi chân như bình thường, giờ em chỉ mong được điều trị thoát khỏi nhiễm trùng, hoại tử, giữ lại cẳng chân”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3001: Bệnh nhân Nguyễn Thanh Quang, khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM

Điện thoại: 0988069285

Hoặc: bà Nguyễn Thị Hai, tổ 9, ấp Thanh Thủy, Thị trấn Thanh Bình, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước

Tác giả: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP