Xã hội

Mẹ nam sinh lớp 12 đuối nước khóc nghẹn: “Ngày mai thi rồi, con ơi...”

Người mẹ gầy gò, ngã quỵ trước di ảnh cậu con trai 18 tuổi trong gian nhà trống hoác. “Con ơi, ngày mai thi rồi con ơi. Con nói với mẹ bữa ni đi làm thủ tục thi mà răng con lại bỏ đi như rứa. Mẹ biết nói răng với thầy cô, bạn bè của con đây…”.

Người mẹ nghèo ngồi bất động trước di ảnh con là em Nguyễn Gia Tiến (HS Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân).

Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ của gia đình em Nguyễn Gia Tiến (HS lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, Nghệ An) lọt trong xóm nhỏ xã Thanh Tường.

Tiếng khóc ai oán vang lên đau xót. Mỗi lần thấy có người vào thăm, thắp hương cho con, bà Liêu Thị Minh lại càng tủi thân, đau đớn, òa khóc: “Con nói với mẹ bữa ni đi làm thủ tục thi mà răng con lại bỏ đi như rứa. Mẹ biết nói răng với thầy cô, bạn bè của con đây…”.

Khu vực sông Lam nơi 3 nam sinh bị đuối nước.

Ngay trước ngày thi THPT quốc gia, Tiến cùng em Nguyễn Quang Thông (HS lớp 12C Trường THPT Thanh Chương 1 ) và em Nguyễn Thế Hoàng (HS Trường THCS Đồng Tường) không may bị đuối nước khi ra sông Lam tắm mát vào chiều ngày 23/6.

Tối cùng ngày, em là người đầu tiên được tìm thấy. Mọi người đưa cậu học trò đã lạnh ngắt từ bờ sông trở về. Bố mẹ chết lặng, vẫn không thể nào tin nổi.

Đám tang người tóc bạc tiễn đầu xanh được tổ chức chóng vánh vào sáng sớm hôm sau, kẻo người thân nhìn thấy lại đau xót không chịu đựng nổi.

Ông Nguyễn Gia Sỹ (bố em Tiến) ngồi gục mặt xuống bàn không dám nhìn những người vào viếng con trai. Rồi ông lại ngẩng lên nhìn vào căn nhà trống hoác, nơi ấy là bàn thờ con trai đang đỏ hương, như người vô hồn.

Còn mẹ em, sau đêm trắng như già đi hàng chục tuổi, khắc khổ, ngồi bất động trước di ảnh con, vừa khóc vừa gọi mãi trong vô vọng: "Con ơi, ngày mai là thi rồi con ơi!"...

Người thân em Nguyễn Gia Tiến òa khóc khi thấy người người thăm hỏi, động viên.

Mọi người xung quanh không ai kìm được nước mắt. Tiến là con trai đầu trong nhà, cậu học trò ngoan ngoãn, chăm chỉ, cao lớn và đẹp trai. Em còn là hi vọng của cả nhà để mai kia trở thành trụ cột giúp bố mẹ gánh vác kinh tế gia đình, nuôi em trai sang năm lên lớp 7.

“Nhà nghèo, nên thằng bé ngoan và cố gắng lắm. Mới hôm trước bố mẹ nó còn khoe: “Năm mô cũng rứa, hết năm học là cũng vừa bán hết lúa trong nhà để lo tiền ăn học cho các con. Năm ni, thằng Tiến học xong lớp 12 là đỡ đi một phần, không phải bán hết lúa nữa.

Nó nói thi tốt nghiệp xong sẽ đi học nghề, vừa học vừa làm để giúp bố mẹ. Vậy mà đùng một cái cháu nó bị đuối nước.Cả nhà suy sụp!”, một người dân trong xóm xót xa.

Quặn đau người ở lại

Hoàn tất hậu sự cho Nguyễn Gia Tiến, đại diện Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đến trao lại cho gia đình thẻ dự thi THPT quốc gia của em. Tờ giấy mới tinh được cuộn lại, đặt bên cạnh di ảnh Tiến trên bàn thờ.

Cậu học trò khôi ngô đã mãi mãi dừng lại ước mơ ở tuổi 18.

Cách đó mấy ngõ là ngôi nhà của em Nguyễn Quang Thông. Thi thể em vừa được tìm thấy vào sáng ngày 24/6 sau một đêm ròng tìm kiếm. Mẹ của em không chịu ăn uống gì suốt từ hôm qua đến nay. Ngất xỉu khi nghe tin con được đưa về.

Thông là con trai duy nhất trong gia đình có 3 chị em. Em có học lực khá và đã qua kỳ kiểm tra sức khỏe để dự thi vào quân đội.

Vậy mà, ước mơ của tuổi 18 của cả 2 cậu học trò đã dừng lại mãi ở ngay 1 ngày trước kỳ thi THPT quốc gia.

Có mặt hỗ trợ gia đình lo việc hậu sự cho em Nguyễn Quang Thông, thầy Lê Xuân Hường buồn đau nói: Sự việc quá bất ngờ và đau xót, ngay trước kỳ thi. Các giáo viên, Đoàn thanh niên nhà trường đang có mặt để hỗ trợ gia đình em trong lúc tang gia.

Đêm qua, thầy Nguyễn Tiến Thắng – Giáo viên chủ nhiệm của em Thông đã túc trực trên bờ sông. Đến sáng nay, thầy Thắng đã động viên các em học sinh khác trong lớp bình tĩnh, giữ ổn định tâm lý để làm thủ tục dự thi THPT quốc gia.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An thăm hỏi gia đình học sinh bị đuối nước.

Cả 2 em Nguyễn Quang Thông và Nguyễn Gia Tiến đều được bố trí dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (huyện Thanh Chương).

Ban giám hiệu các nhà trường, điểm trưởng điểm thi đã đến đưa tang em Nguyễn Gia Tiến và động viên, thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình các học sinh đuối nước.

Thầy Nguyễn Đậu Trương – Hiệu trưởng THPT dân tộc nội trú số 2, Trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân – cho hay: “Tôi đã đề nghị cán bộ coi thi không gọi tên 2 em Thông và Tiến trong ngày làm thủ tục thi và các ngày dự thi. Sự ra đi của 2 em để lại nỗi đau, hụt hẫng lớn trong lòng các bạn bè, trong đó có nhiều em dự thi tại điểm thi này. Làm vậy, để các thí sinh khác trong phòng thi không bị ảnh hưởng tâm lý, bình tĩnh, tập trung làm bài”.

Xóm nhỏ bên bờ sông Lam trong chiều hè lặng đi trong nỗi đau, nỗi mất mát lớn. Bà con chia nhau ra đến từng nhà 3 em học sinh gặp nạn, rồi lại quay trở ra bờ sông. Nơi ấy, vẫn còn em Hoàng (13 tuổi) vẫn đang mất tích dưới lòng sông Lam. Nỗi đau ấy, biết bao giờ mới có thể nguôi!

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục và Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP