Nhân ái

Mẹ mất đột ngột, bố lâm bệnh nặng, 4 đứa trẻ mịt mờ tương lai

Mẹ đột ngột qua đời, bố thì mắc bệnh rỗng tủy, gia cảnh khốn cùng nên 4 đứa trẻ phải sống lay lắt nhờ những bữa cơm trắng, canh rau… Những đứa trẻ còn quá nhỏ nhưng đã chịu đựng nỗi mất mát quá lớn, các em đang đứng trước nguy cơ thất học, tương lai mịt mờ.

Theo đơn thư khẩn cầu, chúng tôi tìm về gia đình anh Tô Viết Thắng (SN 1986, ở xóm 6, xã Minh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) giữa giá lạnh của mùa đông. Trong ngôi nhà xây cấp bốn còn phảng phất mùi nhang, bốn đứa con anh Thắng còn quá ngây thơ để nhận ra nỗi đau mất mẹ. Chứng kiến những khuôn mặt ngây thơ đầu chít khăn tang, khiến ai cũng đều rơi nước mắt.

Bốn đứa trẻ đang còn quá nhỏ nhưng đã phải trải qua nỗi đau quá lớn.

Theo lời kể của anh Thắng, năm 2010, anh Thắng lập gia đình với chị Cao Thị Thoa (sinh năm 1985), dù hoàn cảnh khó khăn, vất vả nhưng hai vợ chồng luôn động viên nhau cố gắng làm ăn, rồi 4 đứa con nhỏ lần lượt ra đời. Hàng ngày, anh Thắng theo anh em bạn bè đi làm thuê, chị Thoa ở nhà chăm lo ruộng vườn, tần tảo nuôi con.

Năm 2014, sau một trận ốm, anh Thắng đi khám và phát hiện mình mắc bệnh rỗng tủy, một căn bệnh mãn tính ở tủy sống, gia đình đã phải chạy vạy vay mượn, thậm chí cắt bán cả 25 m2 đất vườn để có tiền chữa bệnh, nhưng chỉ đỡ chứ không khỏi. Từ đó tới nay, cánh tay phải và chân phải của anh tê bì thường xuyên, không làm được việc nặng, suốt ngày chỉ quanh quẩn ở nhà, mọi gánh nặng đổ dồn lên đôi vai bé nhỏ của người vợ.

Anh Thắng không ngừng rơi nước mắt kể về số phận nghiệt ngã của mình.

Thế nhưng nỗi bất hạnh chưa dừng lại ở đó, ngày 18/10 vừa qua, trong khi đang giặt quần áo, chị Cao Thị Thoa chợt lên cơn đau đột ngột, ngã vật ra sàn giếng, mặc dù được chồng và anh em họ hàng, làng xóm kịp thời gọi xe cấp cứu đến bệnh viện, nhưng chị đã không qua khỏi.

Chị Thoa mất đi để lại gánh nặng nợ nần vay mượn làm nhà và để lại 4 đứa con thơ cho chồng. Cháu lớn Tô Thị Hương Giang năm nay mới học lớp 2, bé út chỉ vừa tròn 2 tuổi. Mới đây cháu nhỏ thứ 3 cũng bị ngã gãy xương đùi phải phẫu thuật ở bệnh viện.

Từ ngày gia đình gặp nạn, chị em đã trở thành trụ cột của gia đình.

4 đứa trẻ thơ ngây nay thiếu vắng bàn tay mẹ, không biết số phận cuộc đời các em sẽ đi về đâu. Anh em nội ngoại hai bên gia đình anh chị cũng đều nghèo khó, vất vả. Bà ngoại lại già yếu nằm một chỗ nhiều năm nay, bà nội thì bị ung thư phổi, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn.

“Khổ lắm chú ơi!, nhiều đêm thằng nhỏ khát sữa nó đòi mẹ. Nhìn con mà tôi không cầm được nước mắt chú ạ!”, anh Thắng nói trong nước mắt.

Bữa cơm của gia đình chỉ có cơm trắng với ít rau chan chứa đầy nước mắt.

Từ khi mẹ mất, bố phải đi viện thường xuyên, cuộc sống của 4 chị em Giang lâm vào những chuỗi ngày đói khát, cơ cực. Là chị lớn trong nhà, Giang một cô bé mới học lớp 2 bất đắc dĩ trở thành trụ cột. Sau những giờ tan trường, em làm đủ mọi việc từ việc nấu ăn, tắm rửa cho các em, hương khói cho mẹ...

“Nhiều đêm các em nhỏ cứ khóc lóc đòi bố mẹ khiến em cũng khóc theo. Đã rất nhiều lần như thế rồi, chúng em chỉ biết ôm nhau rơi nước mắt chờ trời sáng để được thấy mẹ khỏe mạnh trở về an ủi chúng em như ngày xưa.” – Giang òa khóc nức nở.

Mặc dù hoàn cảnh rất khó khăn nhưng các em học rất giỏi.

Đi học về, Giang đi vào bếp dọn cơm 4 chị em cùng ăn. Tuy nhiên, bữa ăn của các em chỉ có nồi cơm trắng, vỏn vẹn đĩa rau và bát nước mắm. Em út của Thương không chịu ăn, giãy nãy òa khóc khiến Giang cũng buông bát. Ngoài những thiếu thốn về cái ăn hàng ngày các em còn thiếu đi hơi ấm, vòng tay của người mẹ, bữa cơm của 4 chị em cứ thế chan đầy trong nước mắt.

Nói về gia cảnh anh Thắng, ông Trần Khánh Tùng – Chủ tịch UBND xã Minh Thành thương cảm: “Gia đình anh Thắng thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã. Từ khi vợ mất, cuộc sống của anh Thắng và các cháu nhỏ đã khổ lại càng bĩ cực hơn. Nhà quá nghèo nên 4 đứa con thì còn quá nhỏ. Mong rằng các nhà hảo tâm sớm sẻ chia khó khăn để gia đình chị bớt cơ cực và đặc biệt là các cháu nhỏ có điều kiện để được đi học".

Tương lai của các em không biết đi về đâu nếu không được giúp đỡ.

Mong rằng qua nhịp cầu nhân ái của báo Dân trí, những vòng tay yêu thương hãy cùng chia sẻ, chở che giúp 4 chị em Giang vơi bớt nỗi đau, sự mất mát và tương lai phía trước của các em không phải mò mẫm trong mịt mờ đen tối.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3153: Anh Tô Viết Thắng (SN 1986, ở xóm 6, xã Minh Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An)

Số ĐT: 0376636461

Tác giả: Nguyễn Tú - Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP