Tin

Mẹ không đưa tiền "lót tay", con sơ sinh chết oan

Đang đỡ đẻ cho chị Lên, nhưng sau khi nhận 500.000 đồng từ một sản phụ khác, hai nữ hộ sinh Kiều và Hoa đã bỏ đi, mặc chị một mình.

Sản phụ đau đớn, hộ sinh thản nhiên nhét tiền túi áo


Theo tường trình của anh Nguyễn Bá Diệp và vợ là chị Lê Thị Kim Lên (TP Long Xuyên, tỉnh An Giang), sáng ngày 29/8, chị Lên vào Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang để chuẩn bị sinh con đầu lòng. Lúc đó, tình trạng thai nhi và sản phụ đều khỏe mạnh bình thường.


Trưa cùng ngày, thấy chị Lên đau bụng, có dấu hiệu chuẩn bị sinh nên lãnh đạo khoa đã phân công hai cán bộ tên Ngân Kiều và Như Hoa hỗ trợ sinh. Dù đã thực hiện việc chọc nước ối, nhưng chị Lên lúc đó vẫn chưa thể sinh con được.




Quá đau đớn, chị Lên nhiều lần ngỏ ý muốn sinh mổ, nhưng nữ hộ sinh Hoa và Kiều “làm ngơ”, không đi thông báo tình hình với các bác sĩ.


“Lúc đó, khi nằm ở giường bệnh, vợ tôi có nhìn thấy một sản phụ mới được chuyển vô có kẹp tờ giấy bạc 500.000 đồng được xếp làm 4, để xuống giường bệnh và nữ hộ sinh Hoa đi ngang lấy đút vào túi áo” – anh Diệp nhấn mạnh.


Sau khi đã nhận tiền, Hoa gọi Kiều ra giúp cho bệnh nhân vừa mới vào, bỏ mặc cho sản phụ Lên nằm một mình trong đau đớn.


Cho đến khi nước ối đã khô, hai nữ hộ sinh này mới quay trở lại giường của chị Lên để thăm khám. Trước tình hình đó, bác sĩ Công Khanh đã khám và chỉ định mổ cho Lên ngay lập tức. Chỉ vài phút sau đó, một cháu bé trai ra đời trong tình trạng phải thở bình oxy.


Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, nơi xảy ra sự việc với gia đình anh Diệp.
Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang, nơi xảy ra sự việc với gia đình anh Diệp.Vài giờ sau,anh Diệp được các bác sĩ bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang thông báo,tình trạng sức khỏe của cháu bé đang vô cùng nguy kịch, nếu không chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 1 ở TP.HCM thì cháu sẽ khó qua khỏi.


Đứa trẻ chết oan


Thấy tình trạng nguy hiểm, gia đình anh Diệp đồng ý để chuyển bé lên TP. HCM nhưng bác sĩ ở đây đã mất 3 tiếng mới hoàn tất thủ tục. Các y bác sĩ lúc đó nói với anh Diệp rằng do hết giờ làm việc, phải đợi bác sĩ trưởng khoa vào bệnh viện kí giấy chuyển viện.


Tới khoảng 20h tối cùng ngày, cháu bé mới được hoàn tất thủ tục để chuyển viện lên TP.HCM trong tình trạng bị viêm phổi, ngạt rất nặng.


Tới sáng ngày 30/8, các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng 1 thông báo với anh Diệp, sức khỏe cháu bé rất nguy hiểm. Bé bị viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết nặng, thiếu oxy não rất nghiêm trọng. Trong quá trình điều trị ở bệnh viện Nhi Đồng 1, cháu đã bị chết lâm sàng nhiều lần, nhưng sau đó lại được các bác sĩ cứu sống.


Sau gần 2 tuần tích cực điều trị tại TP.HCM, bác sĩ nhận định sức khỏe cháu bé yếu đi, không thể cứu chữa. Anh Diệp cùng với người thân đã làm thủ tục xuất viện, đưa con trai của mình về nhà. Đến 15h trưa ngày 11/9, cháu bé đã qua đời tại tỉnh Đồng Tháp trong sự đau đớn tột cùng của gia đình sản phụ Lên.


Bệnh viện thừa nhận sai sót


Nhận được khiếu nại của gia đình anh Diệp, Khoa Sản – Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang đã có phúc đáp: “Việc hai nữ hộ sinh nhận tiền bồi dưỡng của sản phụ khác là có thật, nhưng chỉ nhận 200.000 đồng, việc làm này trái với quy chế của ngành”.


Khoa Sản cũng thừa nhận, kíp trực đã thiếu tích cực trong việc theo dõi quá trình chuyển dạ của thai phụ, nhất là lúc chị Lên đau bụng nhiều.


Trong thái độ và kỹ năng giao tiếp của nữ hộ sinh với sản phụ, lãnh đạo khoa sản cũng nhìn nhận các nữ hộ sinh có nhiều thiếu sót, sẽ nghiêm túc nhìn nhận, chấn chỉnh theo đúng quy định của Bộ Y tế. Trong chuyên môn, lãnh đạo bệnh viện cũng nhìn nhận có nhiều sai sót, theo dõi chưa chặt chẽ, thiếu tích cực và chỉ định mổ chậm.


Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang cho biết sẽ tiến hành họp hội đồng kỉ luật để xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các bác sĩ, hộ sinh đã trực tiếp hay gián tiếp gây ra cái chết cho con trai của anh Diệp.


Đồng thời, bệnh viện cũng sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá một cách khách quan nhất toàn bộ quá trình điều trị cho sản phụ Lê Thị Kim Lên.


Tri Thức Trẻ

  Từ khóa: tiền lót tay , nữ hộ sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP